Lộ diện hố đen bí ẩn trên miệng núi lửa Sao Hỏa

Thế giớiThứ Ba, 29/10/2013 02:03:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà khoa học Nga nói đã có một đại dương khổng lồ trên Sao Hỏa các đây 3 tỷ năm và đến giờ vẫn có thể quan sát được tàn tích của nó.

(VTC News) - Các nhà khoa học Nga nói đã có một đại dương khổng lồ trên Sao Hỏa các đây 3 tỷ năm và đến giờ vẫn có thể quan sát được tàn tích của nó.

Ông Mikhail Ivanov, Viện trưởng nghiên cứu khoa học Nga nói với  ITAR-TASS: "Các nghiên cứu của chúng tôi đã chứng minh được sự tồn tại của một đại dương ở khu vực Utopia Planitia trên hành tinh đỏ".

Nhà khoa học cũng tiết lộ thêm đại dương đã bị đóng băng vào kỷ Hesperian, kéo dài trên Sao Hỏa cách đây khoảng 3 - 2.9 tỷ năm.

Nikhail giải thích: "Vào thời điểm đó, theo giả thuyết của chúng tôi, hành tinh có sự lưu thông nước liên tục trong khu vực Utopia Planitia và hình thành một đại dương có lưu vực tròn giống như vết tích còn lại hiện nay".

Các nhà khoa học Nga đã thu được nhiều dữ kiện quý báu từ các thiết bị thăm dò của mình, trong đó có bằng chứng về sự tồn tại của bùn ở Utopia Planitia.

biển sao hỏa
Khu vực lõm Utopia Planitia của Sao Hỏa 

Utopia Planitia là khu vực hình thành sau một vụ va cham chạm lớn của Sao Hỏa với tiểu hành tinh, tạo ra địa hình lõm với đường kính ước tình koảng 3300km.

Sau khi nghiên cứu các thiên thạch có nguồn gốc Sao Hỏa và phát hiện ra hóa thạch của các vi sinh vật, các nhà khoa học đã đi đến kết luận đã từng có thời điểm hành tinh đỏ tồn tại sinh quyển.

Tháng 6 vừa qua, xe thám hiểm Tò mò - Curiosity của NASA đã tìm thấy bằng chứng về sự từng tồn tại nước trên bề mặt Sao Hỏa.

Curiosity đã lấy mẫu sét trên bề mặt và phân tích, các nhà khoa học Mỹ đã khẳng định loại sét này chỉ có thể hình thành nếu có nước và còn nói nước trên Sao Hỏa có thể là nước lợ hoặc thậm chí là ngọt chứ không mặn.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn