Lộ diện hàng loạt sai phạm tại các dự án của HUD

Kinh tếThứ Ba, 07/06/2016 06:50:00 +07:00

Hàng loạt các sự cố xảy ra tại các dự án do HUD là chủ đầu tư đã khiến cho nhiều khách hàng phải "nản" với các công trình xây dựng của tổng công ty này.

Liên quan đến các dự án do HUD làm chủ đầu tư, gần đây đã xảy ra rát nhiều sự cố.

Tự ý cắt điện

Ban quản lý toà nhà CT1A1, CT1A2 khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội (do Cty phát triển nhà xã hội- HUD, thuộc Tổng Cty phát triển nhà và đô thị - HUD làm chủ đầu tư) đã nhiều lần tự ý cắt điện mà không thông báo trước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trong toà nhà.

tru_so_HUD_4e13808_55_41_000000

Trụ sở của Tập đoàn HUD

Điều đáng nói, việc cắt điện này, ban quản lý tòa nhà không hề có bất cứ thông báo nào với cư dân. Các toà nhà CT1- khối A1&A2, CT2-TP và CT4-A1 khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm là khu nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. Thế nhưng những người dân thu nhập thấp này lại đang bị Ban quản lý toà nhà “móc túi” một cách không thương tiếc bằng cách làm trung gian buôn bán điện.

Theo phản ánh trên báo pháp luật xã hội, cư dân được vào ở sớm nhất trong khu toà nhà này đã được hơn 5 tháng nay nhưng vẫn phải mua điện giá cao và qua khâu trung gian là Ban quản lý toà nhà với giá 2.929 VNĐ/KWh. Giá này đang cao hơn tất cả các mức áp dụng giá bán lẻ cho các ngành sản xuất (xem Biểu giá điện kèm theo quyết định số 2256/QĐ-BCT ngày 12/03/2015 của Bộ Công Thương).

Do không có chức năng mua bán điện, việc Ban quản lý tòa nhà đảm nhiệm bán và thu tiền từ các hộ dân cũng là sai quy định. Hiện các hộ dân đã gửi đơn đến các cơ quan: UBND quận Hoàng Mai; Tổng Cty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô Thị (HUD); Cty Cổ phần Phát triển nhà ở Xã hội HUD.VN; Cty TNHH MTV Dịch vụ Nhà ở và KĐT; Cty Điện lực Hoàng Mai, kiến nghị chấm dứt ngay việc làm trái quy định trên. Đồng thời yêu cầu được trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện với Cty Điện lực Hoàng Mai.

Rơi cửa kính

Mới đây là sự cố cửa kính tầng 11 chung cư rơi làm nhiều trẻ em suýt chết. Cụ thể, vào khoảng 21h20 ngày 1/6, khung cửa kính của căn hộ số 1114 (tầng 1, tại khu chung cư CT2 TP, khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm) bất ngờ rơi trúng chỗ các em nhỏ vừa tổ chức vui chơi và tặng quà.

Mặc dù khung cửa kính không rơi trúng em nhỏ nào, thế nhưng sự việc đã khiến các em nhỏ hoảng loạn còn phụ huynh một phen hú vía.

Người dân chung cư cho biết, đây đã là lần thứ 3 cửa sổ từ các tầng cao của các khối chung cư khác nhau - do Công ty Cổ phần Phát triển nhà xã hội (Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị) làm chủ đầu tư - “bỗng dưng” bung ra và rơi xuống đất. “Và sau mỗi lần xảy ra sự cố, chủ đầu tư lại "âm thầm" khắc phục mà không có bất cứ một lời giải thích hay xin lỗi nào từ phía những người có trách nhiệm.” – đại diện các hộ dân khu chung cư CT2 TP bức xúc nói.

"Xẻo" đất công làm nhà hàng

Nhiều cư dân khu TT11 khu Đô thị Văn Quán đang bức xúc trước việc Tổng HUD quây tôn kín mít lô còn lại của khu CC2 để xây dựng hệ thống nhà hàng trên phần đất mà chính Tổng HUD đã cam kết làm vườn hoa cây xanh.

Theo kiểm tra của Thanh tra xây dựng quận Hà Đông vào ngày 13-4-2016 thì đơn vị tổ chức thi công đã xây dựng 1 nhà có diện tích khoảng 50,05m2 xong phần móng, 1 nhà có diện tích khoảng 334,58m2 xong phần móng và đổ cột bê tông cốt thép. Qua kiểm tra, đơn vị thi công xây dựng công trình chưa phù hợp với bản vẽ Quy hoạch tổng mặt bằng lô CC2 tỉ lệ 1/500 và phương án kiến trúc sơ bộ của Sở Quy hoạch – kiến trúc Hà Nội tại Văn bản số 549/QHKT-P4 ngày 20-2-2014. Đội Thanh tra Xây dựng đã yêu cầu dừng thi công công trình để xem xét xử lý.

Theo bản vẽ quy hoạch 1/500 mặt bằng lô CC2 được Sở Xây dựng Hà Tây (trước đây) xác nhận tháng 6-2007 gồm công trình hỗn hợp thương mại, văn phòng, chung cư và công trình nhà hàng với diện tích xây dựng thuộc lô CC2 là 945/10.630m2.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn