Lộ diện hang động sâu nhất thế giới, robot do thám bị rơi vào vực thẳm

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 03/10/2016 12:10:00 +07:00

Một hang động sâu hơn 400m và chưa tìm thấy đáy vừa được phát hiện.

Một nhóm các nhà thám hiểm vừa tìm thấy hang dưới nước sâu nhất thế giới tại Cộng hòa Séc. Nhà thám hiểm Krzysztof Starnawski (người dẫn đầu đoàn thám hiểm, người Ba Lan) cho hay, ông cảm thấy đây như là sự kiện "Columbus phát hiện ra châu Mỹ của thế kỷ 21". Hang sâu 404m này có tên là Hranice Abyss nằm gần thị trấn Hranice.

Theo đó, nhà thám hiểm này đã lặn xuống độ sâu 200m sau đó dùng robot dưới nước điều khiển từ xa để lặn thêm 204m. Tuy nhiên, khi xuống độ sâu 404m, rô bốt dường như đã rơi xuống vực thẳm. Hồi năm 2015, ông đã tiến tới độ sâu 265m nhưng phải dừng lại vì sức ép của nước.

sau 1

Nhà thám hiểm Starnawski đang lặn xuống độ sâu hơn 200m

Chia sẻ qua điện thoại từ nhà riêng ở Ba Lan, nhà thám hiểm Starnawski cho hay, Hranice Abyss là hang động sâu nhất thế giới vượt qua cả kỷ lục của hố ngập ở Italia có tên là Pozzo del Merro hơn 12m.

Hiệp hội hang động Séc cho hay, hang Hranice Abyss có thể còn sâu hơn và lập nhiều kỷ lục mới. Bởi, trong quá trình thám hiểm mới đây, rô bốt mới chỉ dừng ở độ sâu 404m.

sau 2

 

sau 3

Hang có độ sâu hơn 400m và đến nay vẫn chưa thấy đáy

Việc lặn ở độ sâu kỷ lục như vậy trong hang cũng là một thách thức, là điều không dễ dàng. Bởi nhiệt độ nước lạnh 15 độ C, bùn làm nước đục khó di chuyển. Thậm chí, các khoáng chất trong hang có thể ảnh hưởng đến da và các thiết bị. Starnawski cho rằng: "Đó là cái giá phải trả cho khám phá này và nó đáng giá".

Nhà thám hiểm Starnawski cho biết đang có kế hoạch lặn xuống hang để đưa robot lên bờ. Được biết, một phần chi phí do kênh truyền hình National Geographic tài trợ.

Nghi Dung (Theo DM)
Bình luận
vtcnews.vn