Lộ diện cửa tử khiến HLV nội khó làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam

Thể thaoThứ Tư, 13/09/2017 14:01:00 +07:00

Yêu cầu về bằng cấp có thể là trở ngại không nhỏ khiến nhiều HLV Việt Nam mất cơ hội dẫn dắt đội tuyển quốc gia.

Bằng cấp là điều kiện đầu tiên được VFF nhắc tới khi công bố các tiêu chí tuyển chọn HLV trưởng cho đội tuyển Việt Nam. Điều này xuất phát từ quy định của LĐBĐ châu Á, theo đó, các HLV giữ giữ chức danh HLV trưởng HLV trường phải có bằng chuyên nghiệp của AFC hoặc tương đương.

Bằng chuyên nghiệp (Professional Diploma) là chứng chỉ huấn luyện cấp cao nhất của AFC, được cấp lần đầu vào năm 2001. Các khóa học được tổ chức ở nhiều quốc gia, nhưng không phải HLV nào cũng có thể đăng ký. Họ cần có đủ các chứng chỉ cấp độ C, B và A trước đó, đồng thời chưa quá 45 tuổi.

hoang anh tuan

VFF cho biết HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn chưa hoàn tất kỳ sát hạch để được cấp chứng chỉ chuyên nghiệp.

Trong một cuộc phỏng vấn trên báo Bóng đá cách đây 2 năm, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết khóa học bằng chuyên nghiệp đi sâu vào mọi lĩnh vực của bóng đá, từ chuyên môn, chiến thuật, kỹ thuật tâm sinh lý, quản lý đội bóng, tầm nhìn tương lai, phương pháp trong công tác huấn luyện hay quan hệ với truyền thông.

Ông Hoàng Anh Tuấn được biết đến là HLV có bằng cấp cao nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên theo chia sẻ của Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh, ngay cả vị HLV trưởng đương nhiệm của U18 Việt Nam cũng chưa hoàn tất việc thi lấy bằng chuyên nghiệp. Các HLV khác như Lê Huỳnh Đức, Lư Đình Tuấn... vẫn đang trong chương trình học.

Tiêu chí về bằng cấp của VFF được đặt ra dựa trên quy định sẽ được AFC áp dụng từ năm 2019. Theo đó HLV trưởng của các ĐTQG buộc phải có bằng chuyên nghiệp. Do vậy, hầu hết các HLV nội gần như không có cơ hội lọt vào danh sách ứng viên cho vị trí HLV trưởng ĐTQG ở thời điểm hiện tại. 

"Nếu ký hợp đồng với HLV nội thì chỉ có thời hạn 1 năm, sau đó tùy thuộc vào việc người đó có qua được kỳ thi hay không. HLV nước ngoài đa số đã có bằng chuyên nghiệp, có thể ký dài đến 2 năm hoặc hơn", ông Lê Hoài Anh cho biết.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn