Lộ diện 'bộ ba quyền lực' được ông Kim Jong-un hết mực trọng dụng

Thế giớiChủ Nhật, 28/05/2017 09:19:00 +07:00

Ba người đàn ông xuất hiện cùng với nhà lãnh đạo Tiên Kim Jong-un trong những bức ảnh ăn mừng các vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên được cho là các nhân vật chủ chốt đứng đằng sau chương trình hạt nhân của nước này.

Ba cái tên đang được giới tình báo đặc biệt quan tâm này là Ri Pyong Chol - cựu tướng không quân, Kim Jong Sik - nhà khoa học tên lửa kỳ cựu và Jang Chang Ha - người đứng đầu trung tâm thu mua và phát triển vũ khí.

Theo Reuters, các cử chỉ và mức độ thân thiết của ba nhân vật này với nhà lãnh đạo Triều Tiên trong các bức ảnh cho thấy họ là những phụ tá thân cận và rất được ông Kim ưu ái. Thậm chí 2 trong số 3 người này còn từng ngồi cạnh ông Kim trên chiếc máy bay riêng Goshawk-1 của ông trong một bản tin truyền hình. 

Hinh anh

Bộ ba nhân vật đứng đằng sau thành công của chương trình tên lửa Triều Tiên. (Ảnh: Reuters) 

Ngoài ra, theo nguồn tin của Reuters, cả ông Kim Jong Sik và ông Jang Chang Ha đều không xuất thân từ gia đình danh giá như hầu hết các quan chức Triều Tiên khác.

An Chan-il, một cựu sỹ quan quân đội Triều Tiên đào ngũ sang Hàn Quốc và đang điều hành một tổ chức nghiên cứu tại Seoul cho rằng việc ông Kim luôn xuất hiện cùng 3 người này thay vì các quan chức quân đội chứng tỏ ông đang rất nóng lòng đẩy mạnh chương trình phát triển tên lửa của Bình Nhưỡng. 

"Ông ấy giữ 3 nhà khoa học này ngay bên mình để trực tiếp đốc thúc và yêu cầu họ phải hành động thật nhanh. Điều này cho thấy sự nóng lòng của ông ấy trong việc phát triển tên lửa”, ông An nhận định. 

Trong khi đó, một quan chức Hàn Quốc giấu tên tiết lộ với Reuters rằng “Kim Jong-un đang đào tạo một thế hệ mới tách biệt với những thân cận của cha ông để lại”. 

Theo Michael Madden, một chuyên gia về vấn đề Triều Tiên, bộ ba này đã thay thế cho bộ ba chủ chốt trong vấn đề vũ khí, quân sự của Triều Tiên những năm 2000 gồm có chuyên gia hậu cần Jon Pyong Ho, nhà khoa học So Sang Guk và nhà điều phối quân sự O Kuk Ryol.

“Họ là những người đưa chương trình tên lửa của Triều Tiên vào thế kỷ 21”, ông Madden nhận định.

Bộ ba quyền lực 

Theo nhận định của các chuyên gia, ông Ri Pyong Chol là người được trọng vọng nhất, đồng thời cũng được giới tình báo phương Tây để tâm tới nhất trong 3 nhân vật này.

Theo một số nguồn tin, ông Ri hiện là Phó Giám đốc Cục công nghiệp đạn dược của Đảng Lao động Triều Tiên, đảm nhận trách nhiệm giám sát chương trình tên lửa đạn đạo. Ông Ri sinh năm 1948, từng được đào tạo tại Nga và bắt đầu có những bước thăng tiến trong sự nghiệp từ cuối những năm 2000, theo Reuters. 

Video: Lính Triều Tiên khoe kỹ năng "mình đồng da sắt" gây sốc

Nhân vật thứ hai trong "bộ ba quyền lực" này là nhà khoa học tên lửa Kim Jong Sik. Ông Kim Jong Sik bắt đầu sự nghiệp dưới vai trò là một kỹ sư hàng không dân dụng nhưng hiện tại thường xuyên xuất hiện trong các bộ quân phục của tướng lĩnh tại Cục Công nghiệp đạn dược. Theo Reuters, chính đóng góp của nhà khoa học tên lửa này trong vụ phóng tên lửa thành công đầu tiên của Triều Tiên năm 2012 đã giúp ông có được vị trí như hiện nay. 

Cái tên cuối cùng và cũng là nhân vật bí ẩn nhất là ông Jang Chang Ha, Giám đốc Học viện Khoa học Quốc phòng. Theo truyền thông Hàn Quốc, với khoảng 15.000 nhân viên, trong đó có 3.000 kỹ sư tên lửa, cơ quan này được cho là chịu trách nhiệm bí mật nghiên cứu và phát triển hệ thống vũ khí tiên tiến của Triều Tiên trong đó có tên lửa và có thể cả vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, đây là tất cả hầu hết những thông tin báo giới nước ngoài khai thác được về nhân vật này trừ việc ông từng bị Mỹ đưa vào danh sách đen trừng phạt tháng 12/2016. 

Song Hy (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn