Lộ diện 2 kẻ giết bò tót quý hiếm tại khu bảo tồn

Pháp luậtThứ Bảy, 12/03/2016 10:38:00 +07:00

Sau khi bò tót nặng 200 kg tại khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Nai bị bắn xẻ thịt, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và bắt được 2 đối tươ

(VTC News) -  Sau khi bò tót nặng 200 kg tại khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Nai bị bắn xẻ thịt, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra và bắt được 2 đối tượng.
Ngày 11/3, Công an huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) cho biết đã bắt được hai đối tượng bắn và tiêu thụ bò tót tại thị xã Đồng Xoài (Bình Phước).
2 đối tượng đang bị tạm giữ là Lê Ánh Nguyễn Hùng (21 tuổi) và Phạm Thanh Liêm (16 tuổi) cùng trú tại ấp 5, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu để điều tra về hành vi Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc mục loài nguy cấp và quý hiếm ưu tiên bảo vệ.
Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng khai nhận vào khoảng 20 giờ ngày 26/2, nhậu tại nhà Lê Minh Tiến rồi sau đó dùng súng tự chế vào rừng thuộc khu di tích Chiến khu D (huyện Vĩnh Cửu) để săn thú.

Tuy nhiên không có thú nên hai đối tượng đã quay vào rừng thuộc khoảnh 4, tiểu khu 105 (khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai).
Cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm các thể bò tót bị bắn chết 

Khi đến khu bảo tồn, cả 2 đối tượng thấy có khoảng 10 con bò tót đang đi từ hồ nước vào rừng nên Hùng đã dùng súng bắn chết một chú bò tót nặng khoảng 200 kg. Đồng thời hai đối tượng gọi Tiến đến xẻ thịt, lấy gan, mật đưa lên thị xã Đồng Xoài bán cho các thương lái mua thịt rừng.
Được biết, khẩu súng hùng mang theo để bắn cá thể bò tót là 1 trong 2 khẩu súng anh ta nhặt được vào năm 2014 tại rừng ở xã Mã Đà.
Hiện tại cơ quan chức năng đã thu khẩu súng bắn cá thể bò tót và thu giữ khẩu súng còn lại để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.
Riêng đối tượng Lê Minh tiến đang được cơ quan công an địa phương vận động ra đầu thú để cùng xử lý các đối tượng liên quan.
Như VTC News đã đưa tin, ngày 28/2, Cơ quan liên ngành tại tỉnh Đồng Nai đã tiến hành tổ chức khám nghiệm xác cá thể con bò tót 2 tuổi, nặng 200kg để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, vào khoảng 7 giờ 30 cùng ngày, trong lúc tuần tra lực lượng kiểm lâm tại tiểu khu 105 của Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa tỉnh Đồng Nai (thuộc xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) bất ngờ phát hiện một xác bò tót không còn phần mông, đùi bị kẻ xấu lóc hết da thịt. Những bộ phận như xương, nội tạng, đầu đang trong quá trình bị phân hủy và bốc mùi.
Trong quá trình khám nghiệm, cơ quan chức năng đã xác định ban đầu, cá thể bò tót này bị giết hại với nhiều vết thương xuyên từ thực quản và khí quản phải sang bên trái do đạn bắn vào.

Cơ quan liên ngành xác định, cá thể bò tót này khoảng 2 tuổi, nặng 200 kg. Được biết, loài bò tót này thuộc nhóm động vật nguy cấp và quý hiếm được bảo vệ ưu tiên.

Hải Đỗ
Bình luận
vtcnews.vn