Lộ chuyện Facebook "chơi cực xấu" Google

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 13/05/2011 11:12:00 +07:00

Mạng xã hội Facebook "thú nhận" đã thuê một hãng cung cấp dịch vụ quan hệ công chúng (PR) hàng đầu nước Mỹ cho mục đích duy nhất: nói xấu đối thủ Google.

Mạng xã hội Facebook "thú nhận" đã thuê một hãng cung cấp dịch vụ quan hệ công chúng (PR) hàng đầu nước Mỹ cho mục đích duy nhất: nói xấu đối thủ Google trên một loạt các tờ báo và phương tiện truyền thông Hoa Kỳ.

Facebook bị buộc tội thuê hãng PR để nói xấu Google trên báo Mỹ - Ảnh minh họa: Telegraph

Trong những ngày qua, một bí ẩn đã được làm sáng tỏ tại thung lũng Sillicon. Có vẻ như “ai đó” đã thuê một doanh nghiệp PR hàng đầu nước Mỹ để “bơm thổi” những câu chuyện mang tính “chống-Google” lên khắp các mặt báo cùng với việc thúc giục phóng viên các tờ báo này tiến hành điều tra Google, nói rằng gã khổng lồ tìm kiếm đang xâm phạm đời tư người dùng Internet.

Cụ thể, Facebook đã thuê Burson-Marsteller, một công ty chuyên về PR sở hữu bởi tập đoàn WPP của ông trùm quảng cáo lẫy lừng Martin Sorrell, để “gài” những câu chuyện mang nội dung xấu về Google trên các phương tiện truyền thông và các kênh thông tấn của Mỹ. Khi vụ việc bị phanh phui, Burson-Marsteller đã hủy hợp đồng với Facebook.

Và đây là cách mọi thứ đã được tiến hành: đầu tiên, những lãnh đạo của Burson-Marsteller đã tiếp cận với một blogger có tiếng, là Christopher Soghoian, chuyên viết về bảo mật, để thúc giục người này tiến hành những điều tra về chính sách bảo mật của Google, đổi lại, họ sẽ giúp bài viết của anh được xuất hiện trên những tờ báo chính thống có tiếng tăm như The Huffington PostThe Washington Post.

Tuy nhiên, blogger này đã từ chối, nói rằng Burson-Marsteller đang “chuyện bé xé ra to” và đăng tải lên blog của mình toàn văn lá thư điện tử của công ty PR. Sau đó, tờ USA Today đăng tải thông tin về toàn bộ vụ việc, kèm theo lời buộc tội Burson-Marsteller đã tiến hành một “chiến dịch âm thầm” nhằm hạ bệ uy tín Google, tất cả theo yêu cầu của một “thân chủ bí mật”.

Dan Lyons, ký giả tờ The Daily Beast, đã phát hiện những chứng cớ cho thấy chính Facebook là thế lực đã thuê Burson-Marsteller, và mạng xã hội lớn nhất thế giới sau đó cũng phải cúi đầu thú nhận điều này là đúng.

Elliot Schrage, đương kim giám đốc truyền thông và quan hệ công chúng của Facebook, từng giữ vị trí tương tự tại chính… Google - Ảnh minh họa: Internet

Phát ngôn viên của Facebook đã công nhận điều này là có thật, và từ chối đưa ra thêm bất cứ thông tin hoặc bình luận nào. Google cũng làm điều tương tự.

Tờ Business Insider bình luận hành vi “ném đá hở tay” này là một vết nhơ đối với Facebook, vốn đang rất nỗ lực trong việc xây dựng hình ảnh một thương hiệu đáng tin cậy và có uy tín. Nhưng “nạn nhân” lớn nhất của vụ việc lại chính là Burson-Marsteller, hãng PR hùng mạnh có lịch sử 58 năm phục vụ cho nhiều khách hàng có tiếng tăm. Bản thân CEO (giám đốc điều hành) của Burson, Mark Penn, từng làm cố vấn chính trị cho cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, và được biết đến nhiều nhất trong vai trò chiến lược gia chủ chốt cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của Hillary Clinton.

Chức năng tìm kiếm mạng xã hội của Google - Ảnh minh họa: Internet

Cũng theo Business Insider, việc tố cáo Google xâm phạm riêng tư người dùng chỉ là cái cớ, là “phần nổi của tảng băng chìm”. Điều thật sự làm Facebook “tức tối” là cách mà Google “thu nhặt hái lượm” thông tin của người dùng nhiều mạng xã hội khác nhau (trong đó Facebook) để phục vụ cho chế độ tìm kiếm “Google Social Search” của họ. Facebook lo ngại, từ những dữ liệu của hàng triệu triệu người dùng mạng xã hội kiểu này, Google sẽ có lợi thế cho việc hiện thực hóa tham vọng xây dựng một mạng xã hội mang thương hiệu Google của riêng họ.

Những va chạm liên tiếp giữa Facebook và Google có thể được xem như một trong những “cuộc chiến” lớn nhất của thời đại Internet. Về cơ bản, cả hai công ty đang cố gắng ganh đua để xem ai giành được lợi thế về mặt quảng cáo trực tuyến. 

Facebook, với gần 600 triệu người dùng, có trong tay mọi thông tin về cá nhân mỗi người sử dụng, bạn bè của họ, sở thích của họ… Số dữ liệu khổng lồ này là lợi thế rất lớn cho việc quảng cáo hàng hóa trên mạng xã hội lớn nhất thế giới. Và điều này khiến Facebook trở thành cái gai trong mắt Google.

Tháng 3 vừa qua, tân CEO của Google là Larry Page cũng tuyên bố giờ đây mạng xã hội là ưu tiên phát triển hàng đầu của công ty, đến nỗi 25% lợi nhuận thu được trong năm 2011 sẽ dựa trên mức độ thành công Google đạt được trong tham vọng mạng xã hội của mình.

Thật khó để nói trước liệu Google có thể chiếm được một phần của chiếc bánh mạng xã hội mà Facebook đang nắm giữ hay không. Nhưng sau vụ bê bối chẳng mấy hay ho này, Facebook đã đánh mất vẻ ngoài “bất khả chiến bại” của họ, hay ít nhất nó cũng cho thấy Facebook cũng… biết sợ - Business Insider bình luận.

“Giống như một vụ gián điệp Chiến tranh lạnh bị lôi ra ánh sáng, vụ PR thất bại đã làm sáng tỏ cũng như tăng thêm mối thâm thù vốn đã quá căng thẳng giữa Google và Facebook. Google, gã khổng lồ thống trị lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, xem Facebook như mối đe dọa, và đã luôn tìm cách đáp trả bằng nỗ lực tung ra dịch vụ mạng xã hội của riêng mình, tuy đến bây giờ vẫn không thành công. Tuy thế, Facebook vẫn cảm thấy họ cần phải “phản đòn” – theo phương cách riêng của mình.” – Dan Lyons bình luận.

Theo Tuoitre

Bình luận
vtcnews.vn