Liveshow Dương Thụ: Bùi ngùi một vỉa hè Hà Nội

Tổng hợpChủ Nhật, 25/04/2010 07:41:00 +07:00

(VTC News) - Đêm nhạc Họa mi hót trong mưa là lần trở về đầy xúc động của nhạc sỹ Dương Thụ với Hà Nội và khán giả thủ đô.

(VTC News) – 33 năm sống trên mảnh đất TP.HCM đầy sôi động nhưng Hà Nội vẫn là nơi chứa nhiều kỷ niệm, thực sự quan trọng với Dương Thụ vì nó nuôi dưỡng và hình thành con người ông của ngày hôm nay . Và lần nào trở về, cũng thật bùi ngùi.

Nhạc sỹ Dương Thụ đã chia sẻ với những người bạn đặc biệt – cách ông gọi những khán giả Hà Nội như thế trong đêm nhạc tôn vinh mình mang tên Dương Thụ - Họa mi hót trong mưa do Truyền hình di động VTC tổ chức tối qua 24/4 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Nhạc sỹ Dương Thụ say mê những vỉa hè Hà Nội. 
Hà Nội là nơi lưu giữ những tháng ngày tuổi trẻ của Dương Thụ - những tháng ngày khó khăn nhất và đáng yêu nhất. Ông biết ơn những tháng ngày đó. Những tháng năm đã giúp có một Dương Thụ trí tuệ khi được "điếu đóm" của những người tài năng như nhạc sỹ Văn Cao, nhà văn Xuân Khánh, Dương Tường… Từ những lần điếu đóm này, Dương Thụ vỡ vạc ra nhiều điều. Học được nhiều điều từ các bậc đàn anh.

Và cũng là Hà Nội cho ông một con người của... vỉa hè. Dương Thụ yêu vỉa hè Hà Nội, yêu cuộc sống bình dị của Hà Nội. Mỗi khi trở về, việc đầu tiên Dương Thụ làm sau khi xuống khỏi máy bay là đến một quán nước vỉa hè để ngồi, uống nước và hút thuốc lào. Dương Thụ khoe, ông biết nhiều người bán nước vỉa hè và nhiều chủ quán vỉa hè cũng không còn lạ mặt nhạc sỹ. Và những sáng tác của Dương Thụ về Hà Nội đều là những gì bình dị, của gió sông Hồng thổi, của áo len cài vội, của cánh hoa đào vội phai…
Ca sĩ Mỹ Linh, người đã rất thành công trong đêm nhạc Dương Thụ.

Nói về đại từ nhân xưng “Em” trong các tình khúc, Dương Thụ bảo, “em có thể là một cô gái đi qua trước mặt mà mình không thể nói lời yêu. Và cũng có thể, em là quãng thời gian tuổi trẻ đã vụt qua không thể níu kéo được dù lòng đầy tiếc nuối.


Lý giải về sự yêu mến của công chúng dành cho âm nhạc của mình, nhạc sỹ Dương Thụ cho biết: "Âm nhạc của tôi có bóng dáng của âm nhạc dân gian, nhạc trẻ và cả nhạc thính phòng. Nhưng cuối cùng không là dòng nào trong số đó. Mỗi người yêu âm nhạc của tôi vì tìm thấy một thể loại người ta thích. Nông dân thích nhạc của Dương Thụ vì chất dân gian, người trẻ thích nhạc của Dương Thụ vì nó trẻ trung, có tiết tấu và trí thức thích nhạc của Dương Thụ vì có chất thính phòng".

Ông cũng mong có một dịp, có điều kiện hơn sẽ tổ chức một đêm nhạc lớn và bán vé rẻ hơn và tặng vé nhiều hơn để có nhiều người được nghe nhạc của mình. Bởi lẽ, có rất nhiều người đã trách yêu ông rằng làm đêm nhạc mà họ không được tham dự.

Ca sỹ Khánh Linh hát trong chương trình. 
Chương trình Họa mi hót trong mưa gồm 17 tình khúc cũ và mới của nhạc sỹ Dương Thụ. Tham gia chương trình là những ca sĩ đã tạo được nhiều dấu ấn nghệ thuật với âm nhạc của Dương Thụ như Khánh Linh, Mỹ Linh, Thanh Lam, Nguyên Thảo. Ngoài ra còn có sự góp mặt của Tùng Dương, Đinh Mạnh Ninh, Hồ Hoài Anh. Và họ đã thực sự đã có một đêm diễn bằng tình yêu của mình với nhạc sỹ và những tình khúc của ông. Những ca sĩ và các ca khúc được trình bày trong đêm nhạc đều do Dương Thụ lựa chọn. "Âm nhạc của tôi là để nghe chứ không phải để xem" như ông nói, và vì thế, nhiều ca khúc của Dương Thụ trong đêm nhạc chỉ được hát với ghitar hoặc piano.

Ca sĩ Mỹ Linh chia sẻ về cuộc trở về từ khói đen núi lửa để hát trong đêm nhạc của người mà chị hết sức kính trọng về nghề và yêu mến như cha. Trong lúc bị mắc kẹt ở Paris, Mỹ Linh đã thực sự lo lắng, sợ không về nổi. Chị đã nhắn tin cho Dương Thụ cùng nỗi lo lắng này, nhưng được an ủi và lời động viên gắng gỏi và cố gắng trở về. Đứng trên sân khấu tôn vinh nhạc sỹ, Mỹ Linh không thể kìm lòng xúc động. Hiểu, yêu và gắn bó thật sâu đậm với âm nhạc của Dương Thụ, Mỹ Linh đã thể hiện những tình khúc của ông viết riêng cho chị thật hay, dịu dàng và xúc động.

Tùng Dương với giọng hát đầy dương tính, mạnh mẽ đã khiến cho mùa xuân của Đánh thức tầm xuân rộn ràng hơn với bản phối electronic và cách hát rất sáng tạo. Và nỗi buồn như cũng sâu sắc hơn, mải miết hơn khi anh thả cảm xúc của mình với Em đi qua tôi.

Một Tùng Dương với giọng hát đầy dương khí, mạnh mẽ. 
Ca sĩ trẻ Đinh Mạnh Ninh cũng giành được nhiều sự khen ngợi của Dương Thụ. Nhạc sỹ hy vọng, giọng hát trẻ này sẽ tạo nên được một điều gì đó từ âm nhạc của ông như những nghệ sỹ ông từng phát hiện và kỳ vọng là Mỹ Linh, Nguyên Thảo… Anh đã hát hai ca khúc về Hà Nội của Dương Thụ là Mong về Hà Nội Trở về bằng giọng hát trong trẻo và nỗi nhớ của một người sống xa mảnh đất này nhưng luôn có trong đời sống hình ảnh đẹp đẽ của ký ức.

Một Thanh Lam cũng thật sáng tạo với Cho em một ngàyGọi anh. Người đàn bà cho thấy, sáng tạo với chị là điều không ngừng nghỉ. Giọng hát như thủ thỉ, thánh thót và trong sáng của Khánh Linh cũng đem đến một không gian thật bình yên để nghe tình khúc của người nhạc sỹ tài hoa. Và cuối cùng, Nguyên Thảo, giọng hát được Dương Thụ đặc biệt yêu mến cũng đã không phụ lòng nhạc sỹ và khán giả bằng hai ca khúc Nghe mưa Bài hát ru cho anh.

Đêm nhạc Dương Thụ đã thành công. Và chắc chắn, công chúng sẽ lại rất mong chờ ông trở về, để nghe những tình khúc để cùng ông vui với một Hà Nội bình dị nhất.

Gia Vũ
Ảnh: Trần Lương
Bình luận
vtcnews.vn