Liveshow 1 The Voice: Đêm của những giọng ca nữ

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 24/09/2012 07:08:00 +07:00

(VTC News) – So với 6 giọng ca nam cùng thi đấu trong đêm liveshow đầu tiên của vòng Chung kết, 8 giọng nữ còn lại có sự trội lên trong các phần trình diễn.

(VTC News) – So với 6 giọng ca nam cùng thi đấu trong đêm liveshow đầu tiên của vòng Chung kết, 8 giọng nữ còn lại có sự trội lên trong các phần trình diễn. Đơn giản, bởi ngay từ đầu, họ được xác định là những thí sinh “át chủ bài” của cả Trần Lập và Thu Minh.

Thí sinh nam nhạt nhoà

Trong đêm thi tối qua, các thí sinh nam trở nên mờ nhạt trước hàng loạt những giọng ca nữ được đánh giá cao ở hai đội của huấn luyện viên Thu Minh và Trần Lập. Sự nhạt nhoà của các thí sinh nam đã khiến đêm thi bớt lửa. Bởi người ta đã trông chờ một đêm thi nóng hơn những gì đã được lên sóng tối qua khi có không ít những giọng nam đậm chất rock từ hai đội của Thu Minh và Trần Lập.

3 thí sinh có phần trình diễn trội hơn là Dương Trần Nghĩa, Đỗ Xuân Sơn và Trúc Nhân.

Dương Trần Nghĩa đã hát ‘Bay’ theo cách của mình, và nó khác hẳn với những gì người ta tưởng tượng trước đó về ca khúc này.  

Ca khúc tủ của huấn luyện viên Thu Minh, ‘Bay’, được Dương Trần Nghĩa phối lại theo phong cách acoustic pha rock. Quả thật Dương Trần Nghĩa đã hát ‘Bay’ theo cách của mình, và nó khác hẳn với những gì người ta tưởng tượng trước đó về ca khúc này.

Xét trên phương diện làm mới và làm khác lạ một ca khúc quen thuộc, Dương Trần Nghĩa đã phần nào thành công. Nhưng cách phối lại và hát ca khúc nhạc dance này theo phong cách mộc khiến Dương Trần Nghĩa phải nỗ lực gào thét khản cổ để tạo áp phe. Cách xử lý ca khúc này xũng gây nên sự mệt mỏi cho người nghe khi ca từ trở nên quằn quại.

Tuy rằng huấn luyện viên Thu Minh hài lòng với phần trình diễn của Dương Trần Nghĩa. Nhưng cũng giống Kiên Giang, ‘Bay’ của Dương Trần Nghĩa không phải là một tiết mục nổi bật trong một đêm thi quá nhiều màu sắc như đêm liveshow vừa qua của The Voice Vietnam.

Cùng đội với Dương Trần Nghĩa, Đỗ Xuân Sơn lại mang đến một màu sắc khác cho đêm liveshow đầu tiên khi chọn ‘No Promises’, một bản tình ca có giai điệu đẹp và những quãng ngân nga rất hợp với giọng hát của Sơn.

‘No Promises’ được Đỗ Xuân Sơn chọn cách xử lý khá nhẹ nhàng. Xuân Sơn có một cách hát khá nhẹ nhàng, thảnh thơi. Những câu hát nhẩn nha của thí sinh này đã thuyết phục được Hồ Ngọc Hà chứ không phải là những câu phiêu nặng ký.

Trúc Nhân, thí sinh đã khép lại đêm livehsow đầu tiên của The Voice Vietnam với màn trình diễn sôi động và tinh nghịch đúng với cá tính của mình qua ca khúc ‘Chain of fool’.

Những luyến láy còn hơn thô và non về kinh nghiệm khi quên một số câu phiêu, nhưng bù lại Trúc Nhân có khả năng làm chủ sân khấu tốt đã đem đến một tiết mục có sự tương tác khán giả tốt nhất trong liveshow đầu tiên.

Ngay cả trong thế “lép vế” so với các giọng ca nữ thì 3 thí sinh nam của huấn luyện viên Thu Minh vẫn có những phần trình diễn được xem là tốt hơn 3 giọng ca nam còn lại của đội Trần Lập

Nguyễn Kiên Giang , Nguyễn Văn Thắng và Huỳnh Anh Tuấn là những giọng nam khá có nội lực của đội Trần Lập. Nhưng được biết là trong đêm thi tối qua, đội Trần Lập có 4 thí sinh đang gặp vấn đề về cổ họng. Có lẽ bởi thế nên những màn trình diễn của 3 thí sinh trên chưa đáp ứng được mong đợi của những khán giả yêu rock.

Kiên Giang hát ‘Mama’ thiên về nhạc nhẹ nhiều hơn là hát cho ra chất bán cổ điển.  

Chọn ca khúc ‘Mama’, một ca khúc bán cổ điển nổi tiếng của ban nhạc Il Divo, Kiên Giang hát rất truyền cảm. Nhưng do không được đào tạo qua trường lớp nên Kiên Giang hát ‘Mama’ thiên về nhạc nhẹ nhiều hơn là hát cho ra chất bán cổ điển.

Kiên Giang có lợi thế về quãng trầm nên đã tận dụng tối đa quãng giọng này cho phần thi của mình. Theo Hà Hồ thì Kiên Giang không tham tiếng vỗ tay của khán giả khi không chuyển tông ở phần kết bài. Bởi Kiên Giang biết mình, vậy mới là người khôn ngoan. Nhưng chính sự khôn ngoan này của Kiên Giang cũng biến phần thi của anh trở nên một màu và thiếu điểm nhấn.

Được đánh giá là rocker sáng giá nhất đội Trần Lập, Nguyễn Văn Thắng chọn ca khúc quen thuộc ‘Đôi chân trần’ để chinh phục khán giả và huấn luyện viên của mình. Một ca khúc cũ như ‘Đôi chân trần’ cần nhiều hơn nữa sự nỗ lực làm mới. Nhưng Nguyễn Văn Thắng chọn cách hát khá an toàn. Người nghe không nhận ra được phiên bản ‘Đôi chân trần’ mang cá tính của Nguyễn Văn Thắng.

Quyết định chọn bài của Nguyễn Văn Thắng có lẽ chưa phải là sáng suốt khi tự đưa mình vào thế khó buộc phải phá cách một ca khúc cũ như ‘Đôi chân trần’. Cộng thêm vào đó là việc đang bị đau họng, Nguyễn Văn Thắng không chứng tỏ được toàn bộ khả năng và nội lực của mình. Quả là đáng tiếc cho Nguyễn Văn Thắng. Nhưng với chất rock trong máu của mình, chắc chắn Nguyễn Văn Thắng sẽ được Trần Lập chọn lựa để đồng hành cùng anh trong những vòng tiếp theo.

‘Chơi vơi tôi ru tôi’ không phải là ca khúc quá khó hát, bởi nó từng được Hà Anh Tuấn thể hiện với phong cách acoustic. Nhưng Huỳnh Anh Tuấn, thí sinh đội Trần Lập, đã hát ca khúc này theo phong cách rock ballad.

‘Chơi vơi tôi ru tôi’  tương đối khó với Huỳnh Anh Tuấn, khi có những nốt cao thí sinh này không lên tới. Thậm chí trước sự trình diễn thiếu lửa của Huỳnh Anh Tuấn, huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng bày tỏ nghi ngờ hoặc là Trần Lập đã làm khó thí sinh, hoặc là do Huỳnh Anh Tuấn đang bị đau họng.

Đêm của những giọng ca nữ

So với 6 giọng ca nam cùng thi đấu trong đêm liveshow đầu tiên của vòng Chung kết, 8 giọng nữ còn lại có sự trội lên trong các phần trình diễn. Đơn giản, bởi ngay từ đầu, họ được xác định là những thí sinh “át chủ bài” của cả Trần Lập và Thu Minh.

Phạm Thị Hương Tràm thể hiện khá thành công hit ‘Anh’ của Hồ Quỳnh Hương.  

Phạm Thị Hương Tràm, thí sinh được đón chờ nhất trong liveshow tối qua đã không phụ sự trông đợi của Thu Minh lẫn khán giả khi thể hiện khá thành công hit ‘Anh’ của Hồ Quỳnh Hương.

Hương Tràm làm quá tốt phần kỹ thuật với các đoạn phiêu tràn đầy nội lực khiến người nghe đã tai. Nhưng ‘Anh’ không phải là ca khúc dễ hát, bởi nó cần nhiều hơn nữa những trải nghiệm cuộc sống. Do đó, cảm xúc của Hương Tràm trong ‘Anh’ còn khá non.

Nhưng chính nội lực trong giọng hát của Hương Tràm đã đốt cháy những người nghe. Bởi giọng hát của cô bé 17 tuổi này quả thực lớn ngoài sức tưởng tượng. Theo Đàm Vĩnh Hưng thì Hương Tràm sẽ là người cuối cùng đấu với đội của anh.

Trước sự tâng bốc quá đà của Đàm Vĩnh Hưng, huấn luyện viên Thu Minh phải cảnh cáo Hương Tràm ngay trên sân khấu The Voice: “Anh Hưng quá yêu em nên nói thế. Còn với chị mỗi vòng thi là một trải nghiệm, và chưa chắc em đã là người đi đến cuối chặng đường nếu em chủ quan làm không tốt ở các vòng tiếp theo. Đừng ngủ quên trên chiến thắng”.

Trần Thị Kim Loan, thí sinh nhiều tuổi nhất của The Voice Vietnam mùa đầu tiên cũng mang đến một phần trình diễn khiến khán giả nghe đã tai với ca khúc ‘Và ta đã thấy mặt trời trên cao nguyên’.

‘Và ta đã thấy mặt trời trên cao nguyên’ là ca khúc quá hợp với chất giọng đầy nội lực của Trần Thị Kim Loan. Chính vì vậy thí sinh này đã mang lại một trong những phần trình diễn thăng hoa nhất đêm liveshow đầu tiên của The Voice.  Người nghe khó có thể chê trách bất cứ điểm nào trong phần trình diễn của Trần Thị Kim Loan.

Huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng phải thốt lên: “Bạn hát rất là hay, khi bạn bước ra, tôi nghĩ đến một chiếc phong bì có rất nhiều tiền lì xì, nhưng khi bạn bước lên đây, tôi lại nghĩ đến một con lân. Giọng của bạn các bà nội trợ không có cửa, bạn chính là mặt trời Tây Nguyên”.

Chính việc chọn các ca khúc có tiết tấu khó và thiếu phổ thông có thể sẽ là một rào cản lớn để Phương Linh giành được những tin nhắn bình chọn từ phía khán giả. 

Nguyễn Khánh Phương Linh, một trong những thí sinh được nhắc đến trong clip Phương Uyên dàn xếp kết quả đã thể hiện được bản lĩnh của mình qua bản jazz có tiết tấu khá khó ‘Ngày mưa rơi’.

Một bài hát có quãng rộng và âm nhạc khá trúc trắc khiến người hát phải tập trung cao độ khi hát nhưng Phương Linh đã thể hiện khá tốt khi phần trình diễn của cô có cao độ, cách xử lý đều hoàn hảo.

Nói thế không có nghĩa là Nguyễn Khánh Phương Linh không có yếu điểm. Chính việc chọn các ca khúc có tiết tấu khó và thiếu phổ thông có thể sẽ là một rào cản lớn để Phương Linh giành được những tin nhắn bình chọn từ phía khán giả. Có lẽ từ vòng sau, nếu được đi tiếp, Phương Linh cần tỉnh táo hơn về lo ngại trên.

5 giọng nữ còn lại: Đặng Thu Thuỷ, Nguyễn Hoài Bảo Anh, Nguyễn Thuỳ Linh, Phạm Thị Ngân Bình, Nguyễn Thảo Nguyên có chút thiếu xuất sắc so với ba giọng ca trên. Nhưng phần trình diễn của họ cũng không tệ hơn các chàng trai.

Đặng Thu Thuỷ là thí sinh có ngoại hình, có kinh nghiệm đứng trên sân khấu nên cô gái này không khó để lấy được lòng khán giả. Việc Thuy Thuỷ chọn ca khúc ‘Chuyện tình’ của Anh Quân cũng cho thấy những tính toán của thí sinh này trong cuộc đua tin nhắn.

‘Chuyện tình’ được Thu Thuỷ hát khá kìm nén. Không có những đoạn phiêu, không có cao trào và thiếu tính đột phá. Đây không phải là lần đầu tiên Thu Thuỷ chọn cách an toàn khi đứng trên sân khấu The Voice.

Ở vòng Giấu mặt, chính cách hát quá an toàn này của Thu Thuỷ đã từng khiến huấn luyện viên Thu Minh do dự đến phút cuối mới bấm nút chọn để cho thí sinh này cơ hội đi tiếp.

Thu Minh có vẻ rất thích thú với màn trình diễn này của Thu Thuỷ. Bởi theo huấn luyện viên này thì: "Chị mừng lắm. Thu Thủy gặp nhiều khó khăn vì vấn đề sức khỏe trong vòng này. Chị đã lo cho em, không biết em sẽ thế nào khi lên sân khấu, nhưng mà em làm tốt lắm! Thu Thủy là sự hiện thân của sự sexy, nồng nàn, gợi cảm”.

Phạm Thị  Ngân Bình tỏ ra chưa thuyết phục khi hát ‘Còn ta với nồng nàn’. Những nốt cao của Ngân Bình thiếu độ vang, và cô vẫn hát theo bản năng là chính. Ưu điểm của Ngân Bình chính là sự hồn nhiên và cách xử lý bài hát khá lạ, có chút ngây ngô nhưng lại rất lôi cuốn.

Phần trình diễn của Ngân Bình được huấn luyện viên của cô, Thu Minh, ví như một làn gió mát sau khi người nghe đã nóng với ‘Và ta đã thấy mặt trời trên cao nguyên’ của Trần Thị Kim Loan.

Nguyễn Hoài Bảo Anh chọn ‘Everytime’, được xem ca khúc hợp với giọng của cô. ‘Everytime’ giúp phát huy tối đa sự nữ tính và nhẹ nhàng trong giọng hát của Bảo Anh. Nhưng Bảo Anh bắt đầu bài hát khá chật vật.

Giọng hát mỏng và thiếu kỹ thuật khiến Bảo Anh chật vật ở những nốt cao. Những cao trào trong đoạn điệp khúc được Bảo Anh xử lý khá nhạt, không hợp với toàn bộ bài hát. Thêm vào đó Bảo Anh cũng rất chật vật trong việc giữ nhịp bài hát khiến cô thiếu chủ động trong khi hát.

Nhưng đúng như huấn luyện viên Trần Lập nhận xét: “Rất nhiều khán giả trẻ rất yêu mến Bảo Anh. Em hát với giọng ca của chính em, không phải là Taylor Swift hay ai khác. Kĩ thuật là quá trình rất dài mới đạt được, nhưng tình cảm là điều khó đạt, và em đã đạt được điều đó từ khán giả”. Chắc chắn với lực lượng fan khá đông đảo của mình, Bảo Anh sẽ có cơ hội đi tiếp. Nhưng ở một chương trình thiên về giọng hát như The Voice Vietnam thì việc đi tiếp của Bảo Anh hẳn cũng sẽ gây nên những phản ứng từ phía không ít khán giả.

Thuỳ Linh đã thuyết phục được người xem bởi cô giữ được sự sang trọng của chất jazz bài hát gốc, và phần phiêu duyên dáng ở những nốt cao. 

Nguyễn Thuỳ Linh, một giọng nữ đến từ đội Trần Lập đã khoe được giọng hát và bản lĩnh sân khấu của mình khi thử sức với ca khúc mang đậm chất jazz cổ điển ‘Can’t take my eyes off you’.
 
Thuỳ Linh tỏ ra có nghề trong việc xử lý các bài hát. Thuỳ Linh đã thuyết phục được người xem bởi cô giữ được sự sang trọng của chất jazz bài hát gốc, và phần phiêu duyên dáng ở những nốt cao.

Nguyễn Thảo Nguyên là một trong những giọng ca gây nghi ngờ khi được Trần Lập chọn đi tiếp ở vòng Đối đầu. Bởi cô gái này sở hữu một giọng hát lạ, nhưng cái lạ không phải ai cũng cảm được.

Chính vì thế ở đến livehsow tối qua, một lần nữa Thảo Nguyên lại phát huy tối đa chất lạ trong giọng hát của mình với ‘Bust your window’. Giọng khỏe và phiêu có chừng mực. Trần Lập chọn bài này hoàn toàn hợp với Thảo Nguyên.

Tuy nhiên phần trình diễn của Thảo Nguyên không gây nhiều ấn tượng bởi như Đàm Vĩnh Hưng nhận xét: “Những độ luyến láy lên gió rất nhanh của em luôn làm người ta chú ý. Phong độ của em rất tốt. Em nắm rõ được giọng hát của mình. Giọng hát của em rất đặc biệt, phong cách biểu diễn tốt, ngoại hình dễ thương”.

Liveshow đầu tiên của vòng Chung kết The Voice Vietnam diễn ra trong sự ghẻ lạnh của công chúng. Và mặc dù đã ra sức dàn dựng để các phần trình diễn trên sân khấu hấp dẫn khán giả nhưng ngay tại trường quay ở nhà thi đấu Phan Đình Phùng – Tp.HCM khán giả cũng không chịu được sự lê thê của chương trình khi không ít người bỏ về sau phần thi của Hương Tràm.


Đàm Mộng Hoài

Bình luận
vtcnews.vn