Liverpool - MU: Ông vua không lâu đài

Thể thaoChủ Nhật, 06/03/2011 08:04:00 +07:00

(VTC News) - Người ta gọi Kenny Dalglish là “King” Kenny, một ông vua, cái nickname gợi nhớ tới thời vàng son của ông cùng Liverpool những năm 1970, 1980.

(VTC News) - Người ta gọi Kenny Dalglish là “King” Kenny, một ông vua, cái nickname gợi nhớ tới thời vàng son của ông cùng Liverpool những năm 1970, 1980. Nhưng giờ đây, 26 năm sau đêm Heysel, 22 năm sau thảm họa Hillsborough, Kenneth Mathieson Dalglish, tên đầy đủ của chân sút vang bóng một thời, chỉ còn là một ông vua không lâu đài.

Thật khó tin rằng Liverpool, đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh đã 21 năm không VĐQG, cũng thật ngạc nhiên nếu biết đội bóng Merseyside đã để thua 11 trận tại Premier League mùa giải này, đúng bằng số lượng những chiến thắng. Và số bàn thắng mà The Kop ghi được cũng chỉ nhỉnh hơn số bàn thua đúng 1 lần lập công.

Kenny Dalglish trong những năm tháng vàng son cùng Liverpool.
Lực lượng
Liverpool: Andy Carroll, tân binh trị giá 35 triệu bảng đã tập luyện từ thứ Tư và có thể ra sân trong trận đấu này nhưng các cầu thủ trẻ Kelly, Shelvey sẽ nghỉ thi đấu vì chấn thương. Khả năng xuất trận của Agger, Meireles vẫn bỏ ngỏ.

MU: Vidic bị treo giò 1 trận, Anderson, Hargreaves, Evans, Valencia, Park chấn thương; trong khi Evra, Ferdinand, Owen đều chưa hồi phục.
Hai ngày trước trận đại chiến ở Anfield, cũng đúng vào ngày sinh nhật thứ 60 của “King” Kenny, 4/3, HLV người Scotland đã thể hiện quyết tâm đánh bại Manchester United để hủy hoại mùa giải của đại kình địch. Một chiến thắng trước MU vừa mang ý nghĩa tinh thần, vừa giúp Liverpool tiến gần hơn tới Top 4, đồng thời cũng giúp The Kop tránh khỏi viễn cảnh bị đội bóng của Alex Ferguson bỏ qua (nếu MU vô địch mùa giải này, Quỷ Đỏ sẽ vượt qua thành tích 18 lần VĐQG của Liverpool). Người Anfield thèm chiến thắng hơn bao giờ hết và Alan Hansen, đồng đội cũ của Dalglish cũng thừa nhận, đây là trận đấu mà Lữ đoàn đỏ không còn giải pháp khác ngoài chiến thắng.

Nhưng ngay trước màn tiếp đón MU, Liverpool đã bị đánh bại tại West Ham, trước đó là trận hòa trước Wigan và xen giữa là những trận cầu thất vọng trước Sparta Prague. Đội bóng của Kenny Dalglish có sự chuẩn bị quá tệ cho trận đại chiến. Những năm qua, The Reds dù phong độ phập phù vẫn thắng được MU nhờ sự tỏa sáng của bộ đôi Gerrard - Torres, nay Gerrard xuống phong độ, Torres gia nhập Chelsea, Liverpool chỉ còn biết trông đợi vào “tinh thần Shankly” để đánh bại đối thủ khó chịu nhất của mình.

Những người đồng hương Dalglish và Ferguson sẽ có dịp gặp lại nhau.

Kenny Dalglish đã giành 3 chức vô địch Anh với Liverpool trên cương vị huấn luyện viên (ngang với Arsene Wenger) nhưng không thể vì thế mà kết luận ông là một nhà cầm quân xuất sắc. Thành tích ấy chủ yếu tới từ sự kế thừa những thành quả mà Bill Shankly, Reuben Bennett, Bob Paisley, Joe Fagan… đã để lại. Liverpool đã trở nên vĩ đại trên tầm vóc châu lục ngay khi Dalglish còn chưa ngồi ghế chỉ đạo. Phong độ của The Kop trong 2 tháng Dalglish cầm quân chính là sự phản ánh đúng đắn nhất cho tài dẫn dắt của chiến lược gia này.

Dalglish rời Anfield vào năm 1990 và kể từ đó, Alex Ferguson cùng MU đã giành tới 11 danh hiệu Premier League. Trong lần tái ngộ giữa những người Scotland, Ferguson sẽ phải sử dụng hàng thủ chắp vá, với Wes Brown đá cặp cùng Chris Smalling (Vidic bị treo giò, Ferdinand chấn thương), Evra cũng chưa chắc có thể ra sân từ đầu. Ngoài ra, thành tích sân khách của Quỷ Đỏ mùa này không được tốt, họ đánh rơi 22 điểm trong các chuyến đi xa nhà, tệ hơn so với Arsenal, Man City và Tottenham.

Kenny Dalglish sẽ bảo vệ Anfield khỏi “cuộc xâm lăng” từ binh đoàn Manchester United.

Tuy nhiên, MU của Ferguson luôn biết cách vượt qua khó khăn và nắm bắt thời cơ. Arsenal đã bị cưa điểm trước Sunderland, mở ra cơ hội gia tăng cách biệt cho Quỷ Đỏ và đội bóng của Sir Alex không thể bị mất điểm, nhất là khi mới vừa để thua Chelsea hồi giữa tuần.

Hàng thủ sẽ là tử huyệt của MU khi không có Nemanja Vidic và Rio Ferdinand.

Tối nay, tân binh đắt giá Andy Carroll sẽ ra sân, Liverpool sẽ săn lùng bàn thắng và chiến thắng làm quà tặng sinh nhật Kenny Dalglish, nhưng đó có thể chỉ là một bữa tiệc buồn.

Đội hình dự kiến
Liverpool: Reina; Johnson, Skrtel, Carragher, Aurelio; Maxi, Lucas, Gerrard, Meireles; Kuyt, Suarez.
MU: Van der Sar; O'Shea, Smalling, Brown, Evra; Giggs, Scholes, Carrick, Fletcher, Nani; Rooney.

Dự đoán: Liverpool 1-2 MU

Thông tin liên quan
2 trận tiếp MU gần nhất, Liverpool toàn thắng, tương phản với thành tích hòa 1, thua 5 trong 6 trận đối đầu trước đó.

MU thắng Liverpool 20 trận và giành 67 điểm trong khuôn khổ Premier League, tốt hơn bất kỳ CLB nào khi đối đầu The Kop.

2 đội gặp nhau 155 lần tại giải vô địch Anh, MU thắng 60, thua 52.

Đây là trận đấu thứ 20 giữa Kenny Dalglish và Sir Alex Ferguson tại giải VĐQG. Ferguson thắng 7, thua 4.

Liverpool giành 7 điểm trong 4 trận gặp Manchester United, Arsenal và Chelsea mùa này, tốt hơn mọi CLB.

Liverpool đánh rơi 19 điểm mùa này khi đã dẫn trước, chỉ có Sunderland (20 điểm) là tệ hơn.

MU thắng 5/7 trận gần nhất ở Premier League, ghi nhiều bàn hơn bất kỳ CLB nào: 62 bàn/28 trận.

Trận thua Chelsea là lần đầu MU thua trước một đội ở nửa trên BXH. Quỷ Đỏ thắng 6, hòa 5 trong 11 trận trước đó.

Đây là trận đấu thứ 50 tại giải VĐQG của Alex Ferguson với Liverpool (thành tích: thắng 23, hòa 12, thua 14).

Wayne Rooney đã ghi 98 bàn cho MU ở Premier League.

Steven Gerrard ghi 3 bàn trong 3 trận Premier League gần nhất với MU.

Ryan Giggs hướng tới kỷ lục chơi 607 trận cho MU tại giải Ngoại hạng Anh.

Bích Bùi
Bình luận
vtcnews.vn