Lính Nga chèo thuyền cứu xe tăng T-72B kẹt dưới sông

VideoThứ Sáu, 07/09/2012 04:30:00 +07:00

Tại vùng Sverdlovsk của Nga vừa diễn ra kỳ thi sát hạch khả năng lái xe tăng T-72B vượt qua các điều kiện địa hình bất lợi.

Tại vùng Sverdlovsk của Nga vừa diễn ra kỳ thi sát hạch khả năng lái xe tăng T-72B vượt qua các điều kiện địa hình bất lợi và trình diễn khả năng hoạt động của các đơn vị tăng trong tình huống khẩn cấp.

Nội dung quan trọng nhất mà các kíp xe tăng T-72B phải trải qua là bài tập vượt sông. Đây là một trong những thách thức quan trọng và nguy hiểm nhất mà xe tăng phải vượt qua trên chiến trường. Phần đầu bài tập đã diễn ra suôn sẻ. Nhưng sau đó, một tình huống ngạt thở đã xảy ra khi một chiếc T-72 bị mắc kẹt dưới lòng sông.

 Clip xe tăng T-72B mắc kẹt dưới lòng sông.

Chiếc xe tăng đã đứng yên một chỗ mặc dù lái xe đã cố gắng tăng hết tốc độ, nhưng hệ thống bánh xích của nó vẫn không thể làm chiếc xe nhúc nhích do đã bị sa vào một hố bùn.

Toàn bộ kíp xe bên trong chiếc T-72B cảm thấy như họ đang ngồi trong một chiếc quan tài thép, bởi họ không thể mở cửa để thoát ra ngoài do thân xe đã ngập hoàn toàn dưới nước và phải nhờ tới sự trợ giúp của xe cứu hộ.

Trong thực tế, những xe tăng chiến đấu hiện đại trên thế giới hiện nay đều có thể vượt sông tốt nhờ ống thông hơi dài và tiết diện tiếp xúc của bánh xích xuống bề mặt đáy sông lớn. Tuy nhiên, một số trường hợp như khi lội vào đúng một vũng lầy hay một hố sâu không biết trước ở dưới lòng sông có thể làm chiếc xe mãi nằm yên ở đó nếu không có các phương tiện cứu hộ.

Ngay cả trong trường hợp xe tăng được thiết kế và công tác chuẩn bị vượt sông hoàn hảo, nó vẫn cần các phương tiện cứu hộ đi kèm để đề phòng khi bị mắc kẹt như trường hợp trên. Các xe tăng như T-55 do Liên Xô chế tạo cũng có khả năng vượt sông, tuy nhiên, hiếm khi nó lại tham gia vượt sông ngầm như vậy mà thường phải nhờ tới cầu phao của công binh.

Theo Kiến Thức

Bình luận
vtcnews.vn