Lính Mỹ bắn nhầm em trai của Tổng thống Afghanistan

Thế giớiThứ Sáu, 11/03/2011 09:23:00 +07:00

(VTC News) – Do sự nhầm lẫn nên trong quá trình mở chiến dịch truy quét trong đêm, binh lính Mỹ đã bắn nhầm vào một người thân của Tổng thống Afghanistan.

(VTC News) – Ria Novosti ngày 10/3 đưa tin, do sự nhầm lẫn nên trong quá trình mở chiến dịch truy quét trong đêm, binh lính Mỹ đã bắn nhầm vào một người thân của Tổng thống Afghanistan tại ngôi làng Karzai huyện Dand tỉnh Kandahar miền Nam Afghanistan khiến người đàn ông này thiệt mạng ngay tại chỗ.

 
Theo khẳng định của người đại diện chính quyền Kandahar, người thân bị binh lính Mỹ giết nhầm chính là anh em cùng cha khác mẹ với Tổng thống Afghanistan Ahmad Wali Karzai tên là Haji Mohammad Yar Karzai.

Thời gian gần đây, Tổng thống Afghanistan liên tục lên tiếng chỉ trích các hoạt động quân sự của Mỹ ở quốc gia này mặc dù nhằm vào nhóm khủng bố Taliban song trong quá trình thực thi các chiến dịch quân sự đều gây hại đến dân thường vô tội, trong đó đa số là trẻ em.

Tuy nhiên, sau sự kiện binh lính Mỹ giết nhầm người anh em của Tổng thống cho đến nay vẫn chưa thấy Tổng thống Afghanistan có bất cứ phản ứng hay tuyên bố nào trước công luận trong nước và quốc tế.

Không chỉ có chính quyền Afghanistan mà ngay cả người dân ở quốc gia này cũng bất bình trước các hành động của Mỹ và tiến hành một số cuộc biểu tình quy mô nhỏ với các khẩu hiệu chống Mỹ, chống NATO.

Hiện nay, Hạ viện Mỹ đang tiến hành xem xét dự thảo Nghị quyết yêu cầu bắt tay ngay vào việc rút quân khỏi Afghanistan. Trong một cuộc trưng cầu dân ý gần đây nhất, hơn 60% công dân Mỹ đều muốn Mỹ nhanh chóng rút quân khỏi Afghanistan.

Cái giá mà Mỹ phải chi trả cho cuộc chiến ở Afghanistan đã gần tới nửa nghìn tỷ USD song kết quả thu  lại cho đến nay vẫn chẳng được bao nhiêu, trong khi lại luôn bị chỉ trích của công luận thế giới, công dân trong nước, oán hận của công dân người bản địa, tăng thù hận của các tổ chức khủng bố quốc tế.

Theo tuyên bố trước đó của Tổng thống Mỹ, binh lính Mỹ sẽ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan từ tháng 7/2011 và sẽ kết thúc vào năm 2014. Hiện số binh lính của Mỹ tại chiến trường này vào khoảng 100.000 người.

Theo số liệu thống kê chính thức của cơ quan chức năng Liên Hợp Quốc, số dân thường thiệt mạng ở Afghanistan tăng tới 15% đạt mức 2.777 người. Đa số những người thiệt mạng đều là nạn nhân của các hành động khủng bố liều chết, số ít còn lại là do sự “nhầm lẫn” của binh lính Mỹ.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)
Bình luận
vtcnews.vn