Lính cứu hỏa Thiên Tân: 'Nếu tôi không quay về, hãy chăm sóc bố tôi như bố của cậu'

Thế giớiThứ Sáu, 14/08/2015 04:21:00 +07:00

Đằng sau những cố gắng của những con người mà người dân Trung Quốc gọi là anh hùng đó còn có những câu chuyện đau lòng về những mất mát

(VTC News) - Đằng sau những cố gắng của những con người mà người dân Trung Quốc gọi là anh hùng đó còn có những câu chuyện đau lòng về những mất mát, hy sinh mà người lính cứu hỏa phải chịu đựng.

Vụ nổ kép kinh hoàng như bom hạt nhân, có sức công phá tương đương 21 tấn thuốc nổ đêm 12/8 ở thành phố cảng Thiên Tân, Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của hơn 50 người, trong đó có 17 lính cứu hỏa và 701 người khác bị thương.
Một lính cứu hỏa bị thương nặng được điều trị trong bệnh viện
Một lính cứu hỏa bị thương nặng được điều trị trong bệnh viện 
Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết đã giải cứu được một lính cứu hỏa, trong khi 18 người vẫn còn đang mất tích.

Hơn 1,020 lính cứu hoả vẫn đang nỗ lực dập lửa. Đằng sau những cố gắng của những con người mà người dân Trung Quốc gọi là anh hùng đó còn có những câu chuyện đau lòng về những mất mát, hy sinh mà người lính cứu hỏa phải chịu đựng.

Hy sinh khi vừa kết hôn 12 ngày

Yin Yanrong là một trong số 12 lính cứu hỏa đến từ Hắc Long Giang hy sinh trong cuộc chiến với ngọn lửa đang bùng cháy dữ dội.
Yin Yanrong là 1 trong số 12 lính cứu hỏa thiệt mạng trong vụ cháy nổ
Yin Yanrong là một trong số 12 lính cứu hỏa thiệt mạng trong vụ nổ 
Nhưng trong số những người anh hùng thiệt mạng trong vụ nổ, câu chuyện về Yin khiến nhiều người xót xa hơn cả. Bởi Yin vừa mới kết hôn được 12 ngày và đau lòng hơn nữa khi vợ Yin đang có thai đứa con đầu lòng của anh.

Nhiều người tỏ ra vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của người lính cứu hỏa anh hùng Yin Yanrong và đồng đội của anh.

"Mẹ ơi, cứu con. Con không chịu nổi nữa rồi’

Đó là lời nói qua điện thoại với mẹ của một người lính cứu hỏa khi ảnh đang phải chịu nỗi đau đớn về thể xác.
Người dân và đồng đội tỏ lòng thương tiếc trước sự ra đi của một lính cứu hỏa
Người dân và đồng đội tỏ lòng thương tiếc trước sự ra đi của một lính cứu hỏa 
Trước 11 giờ đêm 12/8, Liu Bin, một người lính cứu hỏa, nhận được thông báo khẩn cấp, một kho hàng gần bến cảng đang bốc cháy. Đội cứu hỏa của anh, ở cách điểm xảy ra vụ nổ khoảng 200 mét được gọi đến dập lửa.

Nhưng 1 giờ sau, mẹ của Liu Bin bất ngờ nhận được một cú điện thoại từ số máy lạ. Bà nghe thấy giọng nói của cậu con trai 26 tuổi ‘Mẹ ơi, cứu con. Con không chịu nổi nữa rồi. Bụng con như đang bị thiêu cháy’.

Bà lập tức đến bệnh viện TEDA  gặp con trai. Ở đó, Liu Bin đang được điều trị vì rạn xương sườn, dập phổi và chảy máu nội tạng. 
Nhưng điều quan trọng là Liu vẫn còn sống và anh là một trong số những người may mắn sống sót sau vụ nổ kinh hoàng đó.

‘Nếu tôi không quay về, hãy chăm sóc bố tôi như bố của cậu’

Ảnh chụp màn hình một cuộc trò chuyện bằng tin nhắn của một lính cứu hỏa tham gia dập lửa trong vụ nổ lớn làm rung chuyển thành phố cảng Thiên Tân đang lan truyền nhanh chóng trên phương tiện truyền thông Trung Quốc.
Những dòng tin nhắn của lính cứu hỏa gửi cho bạn
Những dòng tin nhắn của lính cứu hỏa gửi cho bạn 
Những dòng tin nhắn cho thấy người lính cứu hỏa này và đồng đội của anh ý thức rất rõ mức độ nguy hiểm của công việc mà họ đang làm.

‘Tôi đang trên đường đến Tanggu. Nếu tôi không quay về, hãy chăm sóc bố tôi như bố của cậu. Và nhớ đến thăm mộ mẹ tôi’. Đó là dòng tin nhắn cuối cùng anh lính cứu hỏa gửi cho bạn mình.

Sau đó, anh lính này đã may mắn sống sót, theo CCTV.

31 giờ chống chọi với lửa

Trong một diễn biến khác, một lính cứu hỏa đã may mắn sống sót và được tìm thấy tại hiện trường vụ nổ sau 31 giờ mất liên lạc.
Lính cứu hỏa nằm nghỉ tạm ở hiện trường
Lính cứu hỏa nằm nghỉ ngay tại hiện trường 
Quan chức địa phương Gong Shang Xian cho biết trong một cuộc họp báo rằng lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một người lính cứu hỏa vào lúc 7h05 phút sáng ngày 14/8 sau 31 giờ mất liên lạc.

Theo Tân Hoa Xã, lính cứu hỏa Zhou Ti,19 tuổi, một trong số những người đầu tiên đến đến hiện trường vụ nổ sau khi nhận được tin. Zhou bị bỏng rất nặng ở mặt và có nguy cơ sẽ bị mất trí nhớ.

Nhà chức trách Sở cứu hỏa thành phố Thiên Tân cho biết kơn 1,020 lính cứu hoả và 140 xe cứu hỏa vẫn đang nỗ lực dập lửa.
Hiện trường vụ nổ kinh hoàng
Hiện trường vụ nổ kinh hoàng 
Theo Vietnam+, liên quan đến nguyên nhân của vụ nổ, Phó Giám đốc cơ quan an toàn lao động Thiên Tân Gao Huaiyou cho biết vẫn chưa xác định được các hoá chất được cất trong nhà kho, nơi xảy ra tai nạn, do văn phòng của công ty này bị hư hại và không có sự thống nhất dữ liệu giữa công ty với hải quan.

Theo quan chức này, nhà kho trên đã được thiết kế lại để chứa các hoá chất nguy hiểm và hàng hoá bên trong kho không được phép lưu giữ quá 40 ngày trước khi chuyển đi.

Trong khi đó, tờ Nhân dân nhật báo cho rằng công trình trên đã vi phạm các quy tắc an toàn. Theo luật của Trung Quốc, các nhà kho chưa những vật liệu nguy hiểm phải cách tối thiểu 1 km so với những công trình công cộng và tuyến đường chính.

Video: Hiện trường vụ nổ như tận thế ở Thiên Tân, Trung Quốc
Tuy nhiên, lại có hai khu dân cư và một số đường chính nằm trong phạm vi 1 km với nhà kho này. Đặc biệt, công trình trên đã được cấp phép vào năm 2013, trong khi một trong hai khu nhà được mở bán cùng năm.

Nhân dân nhật báo dẫn một chuyên gia môi trường khẳng định nhà kho trên đáng lẽ ra không vượt qua được cuộc kiểm tra về môi trường.

Đêm 12/8, tại kho hàng chứa hóa chất nguy hiểm thuộc một khu công nghiệp ở Thiên Tân đã xảy ra hai vụ nổ liên tiếp. Các đám cháy bùng phát sau đó đã lan rộng và gây ra nhiều vụ nổ nhỏ khác.

Vụ nổ đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng, trong đó có 17 lính cứu hoả và 701 người bị thương.

Minh Lý (Theo Shanghaiist, IBTimes, LA Times)
Bình luận
vtcnews.vn