Lính Afghanistan quay súng bắn người Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 19/03/2012 06:16:00 +07:00

(VTC News) - Một thông tin thổi bùng quan ngại trong dư luận Mỹ: Ngày càng nhiều binh sĩ Mỹ bị chính các học trò Afghanistan mà họ huấn luyện quay súng giết hại

(VTC News) - Một thông tin rò rỉ đã thổi bùng quan ngại trong dư luận Mỹ: Binh sĩ Edward Dycus thuộc lực lượng Lính thủy đánh bộ quân đội Mỹ, người được công nhận là hi sinh trong chiến đấu thực chất đã bị bắn bởi chính các học viên Afghanistan. 
Mỹ đang chạy đua với thời gian để làm công tác huấn luyện cho các binh sĩ Afghanistan khả năng kiểm soát an ninh trước khi học rút về nước vào cuối năm 2014. Tuy nhiên càng ngày có vẻ như kẻ thù đáng sợ nhất với các lính Mỹ chính là những học viên đang được họ tận tình chỉ bảo.

Dycus đã bị bắn vào sau gáy trong khi đang đứng gác tại căn cứ quân sự tỉnh Helmand, Lầu Năm Góc đã ngay lập tức đưa ra lí do giải thích cho sự qua đời của anh là 'hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ'. Tuy nhiên các sĩ quan của lực lượng Lính thủy đánh bộ đã chính thức xác nhận rằng chàng lính trẻ này đã hi sinh dưới tay các đồng minh của mình.
Theo thông tin từ AP thì cha mẹ của hạ sĩ Dycus cho hay anh đã bị giết bởi 1 người lính Afghanistan và hiện tại các chi tiết khác của vụ án đang được tiến hành điều tra. Đây là vụ án mạng thứ 2 mà lính Afghanistan gây ra cho các đồng minh Mỹ của họ trong vòng 6 tuần trở lại đâySau vụ đốt kinh Koran của các binh sĩ Mỹ, 1 binh sĩ Afghanistan đã bắn hạ 2 đồng minh của mình vào ngày 23/2. Sau đó 8 ngày, 2 lính Mỹ khác đã thiệt mạng trong 1 vụ binh sĩ Afghanistan bắn súng vào lính dù Mỹ tại tỉnh Kandahar. 

Binh sĩ Mỹ đang huấn luyện cho 1 quân nhân người Afghaistan sử dụng súng trường M-16. 
Trong khi đó, các báo cáo của Lầu Năm Góc không hề đề cập đến sự thay đổi của các đồng minh đã chuyển thành kẻ thù. Trong vụ các binh sĩ thiệt mạng ngày 23/2, báo cáo chỉ nói rằng 'họ bị thương thương trong 1 cuộc đấu súng nhỏ và hi sinh'. Nhưng cái chết của binh sĩ Dycus thực sự là hồi chuông báo động cho quân đội Mỹ khi anh hi sinh từ 3 tuần trước khi những cuốn kinh Koran bị đốt.

Cảnh báo đầu tiên dành cho các binh lính Mỹ đã được đưa ra vào năm 2011 bởi nhà khoa học nghiên cứu hành vi Jeffrey Bordin. Trong đó, Bordin đã đề cập đến 1 cuộc khủng hoảng niềm tin, nơi mà sẽ xuất hiện những hành vi bắn giết lẫn nhau giữa các đồng minh (Mỹ - Afghanistan) trong lịch sử hiện đại. 
Bản cảnh báo này đã vấp phải những bình luận gay gắt từ phía các quan chức liên minh quân sự ở Afghanistan, tuy nhiên 9 tháng sau đó phát ngôn viên của lực lượng hỗ trợ an ninh tại đây vẫn cho biết số lượng lính Mỹ bị giết bởi các đồng minh Afghanistan là khá cao.

Theo một quan chức quân đội Mỹ: "Chúng tôi không thể biết được liệu có 1 phần tử cua Taliban trong hàng ngũ quân đội Afghanistan hay không. Đồng thời cũng nhận thức rất rõ ràng rằng bất kì lúc nào một phần tử như vậy cũng có khả năng thâm nhập vào lực lượng quân đội địa phương và gây ra những vụ tấn công nhằm vào quân đội Mỹ."

Hiện các quan chức quân đội cũng như Chính phủ Mỹ không tiết lộ số lượng binh sĩ của mình đã bị lực lượng đồng mình Afghanistan giết hại. Tuy nhiên theo thống kê của các phóng viên thì con số này đã lên đến khoảng 70 binh sĩ kể từ năm 2007.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn