Liên tục phát hiện áo ngực có chất lạ: Bộ Y tế nói gì?

Sức khỏeThứ Năm, 01/11/2012 06:40:00 +07:00

(VTC News) – "Chất lượng áo với những “hạt lạ” và dung dịch độn trong áo cần hỏi bên Bộ Công thương sẽ rõ hơn vì bên đó quản lý về chất lượng hàng hóa này".

(VTC News) – "Chất lượng áo với những “hạt lạ” và dung dịch độn trong áo cần hỏi bên Bộ Công thương sẽ rõ hơn vì bên đó quản lý về chất lượng hàng hóa này"- Ông Nguyễn Huy Quang, Phó vụ trưởng vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết.

Hàng Đào, chĐồng Xuân đầy áo ngực có chứa chất l

Sáng 31/10, Đội quản lý thị trường Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra mặt hàng áo lót phụ nữ tại các ki ốt trong chợ Đồng Xuân và phố Hàng Đào. Qua đó, phát hiện, thu giữ hàng trăm chiếc có chứa túi chất lỏng cùng hạt nhựa.

Áo ngực Trung Quốc có hạt lđược bày bán đầy ch, ki ốt.
Tại chợ Đồng Xuân, Đội quản lý thị trường số 14 tiến hành kiểm tra đột xuất 4 ki ốt Hồng Trang 41-A1, Khoa Huyền 65-A1, Thuyên Mùi 77-A1, Ngọc Phương 78-A1.

Đội quản lý thị trường đã thu giữ 92 áo lót có chứa túi chất lỏng cùng hạt nhựa. Đó là chất lỏng màu trong suốt, hơi quánh, có độ nóng và có khả năng gây ngứa nếu dây ra tay.

Bên trong túi chất lỏng là ba hạt nhựa trắng, nhỏ được cho là có tác dụng massage. Nếu không được cảnh báo, người tiêu dùng rất khó phát hiện. Đa phần áo lót bị thu giữ mang nhãn hiệu Hunshi.

Cũng trong quá trình kiểm tra, Đội quản lý thị trường số 14 phát hiện và tạm giữ 134 áo lót nữ nghi giả nhãn hiệu Wacoal, một nhãn hiệu nổi tiếng của Nhật đã được bảo hộ tại Việt Nam.

 

Còn về chất lượng áo với những “hạt lạ” và dung dịch độn trong áo cần hỏi bên Bộ Công thương sẽ rõ hơn vì bên đó quản lý về chất lượng hàng hóa này.

Nguyễn Huy Quang, Phó vụ trưởng vụ Pháp chế, Bộ Y tế
 
Tại cửa hàng số 67 Hàng Đào, Đội quản lý thị trường số 2 cũng thu giữ 28 áo lót nữ có chứa túi chất lỏng cùng hạt nhựa nhãn hiệu Mengaeroi. Ngoài ra, đội cũng thu giữ 33 gel áo lót nữ khác.


Toàn bộ số hàng trên không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, không đảm bảo chất lượng. Lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ số áo lót chứa túi chất lỏng, hạt nhựa, tiến hành giám định chất lượng để có cơ sở xử lý theo đúng pháp luật.

Ông Dương Ngọc Viện, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 17 (Chi cục quản lý thị trường Hà Nội) cho biết: Trong ngày nay và cả ngày mai lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục kiểm tra các sản phẩm áo ngực phụ nữ trên địa bàn Hà Nội.

Liệu các chất trong áo ngực phụ nữ có hại hay không, ông Viện cho rằng: Đội quản lý thị trường vẫn tiếp tục kiểm tra. Về việc áo ngực này độc hại thế nào cần phải giám định. Tuy nhiên, cái khó là với mặt hàng áo lót phụ nữ chưa có hàng rào chất lượng quy định, chưa có tiêu chuẩn nào nêu rõ. Chính vì vậy, nếu có giám định thì cũng không biết giám định chất gì?.

Vì vậy, cần có thời gian để đánh giá. Còn với chức năng của lực lượng quản lý thị trường, nếu đó là hàng nhập lậu, không nhãn mác, giấy tờ thì sẽ bị tạm giữ.

Để phát hiện áo có hạt lạ chỉ cần bóp là thấy. 
Bộ Y tế: Bộ Công thương nên vào cuộc
vụ áo ngực có hạt l

Trao đổi với PV VTC News, ông Nguyễn Huy Quang, Phó vụ trưởng vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng: Ở khía cạnh của bộ Y tế chỉ có thể khuyến cáo người dân nên chọn sản phẩm áo ngực đảm bảo chất lượng, mặc vừa vặn không quá chật hay quá rộng để ngực không bị thắt, máu không lưu thông làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Áo cần thấm mồ hôi.


Còn về chất lượng áo với những “hạt lạ” và dung dịch độn trong áo cần hỏi bên Bộ Công thương sẽ rõ hơn vì bên đó quản lý về chất lượng hàng hóa này.

Theo bà Tống Thị Hoàng Oanh, giám đốc nhãn hàng Triump tại Việt Nam thì công ty này vừa khuyến cáo tới nhân viên và đến đại lý bán hàng cần cẩn trọng. Có thể vì ham lợi mà gắn nhãn Triump vào sản phẩm áo lót của Trung Quốc.

Bà Oanh khuyến cáo, khi mua sản phẩm nên đến đại lý của hãng và lấy hóa đơn, mã hàng đầy đủ để được đảm bảo quyền lợi khi sử dụng sản phẩm.

Các sản phẩm của hãng này đều theo tiêu chuẩn của Triump và được đăng ký tiêu chất chất lượng ở Đức.  Sản phẩm tuân thủ theo quy định của luật Việt Nam về đồ vải sợi.

“Với áo lót phụ nữ, hãng cũng có loại áo có lớp lót là dầu (baby oil) vô hại cho sức khỏe con người.  Bao ni lông bọc ngoài đảm bảo bảo không bị thủng bóp trừ phi dùng vật sắc, nhọn.  Với sản phẩm này được chúng tôi khuyến cáo không dùng máy giặt”, bà Oanh nói.

Ngoài ra, sản phẩm của Triump không có  6 hạt bên trong như hàng của Trung Quốc.

"Về áo ngực Trung Quốc, tôi cũng không dám chắc họ làm vì mục đích gì. Có thể là sáng tạo mới chăng? Nhưng cái này cần có cơ quan chức năng kiểm nghiệm và kết luận.

Với người tiêu dùng, nên chọn mua áo có chất lượng, vì áo đó áp sát vào da. Sau đó mới chú ý đến kiểu dáng, màu sắc, thời trang. Chọn áo ngực vừa với ngực của mỗi người cho phù hợp để áo có thể nâng đỡ bộ ngực", bà Oanh tư vấn.

Lại phát hiện áo ngực Trung Quốc chứa thuốc lạ tại Huế

Ngày 30/10, tin từ Đội quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường Thừa Thiên – Huế, cho biết vừa phát hiện một số lượng lớn áo ngực có nguồn gốc từ Trung Quốc có chứa “thuốc lạ” gồm 2 túi dung dịch, mỗi túi chứa 3 viên thuốc màu trắng tại xuất quầy hàng của bà Nguyễn Thị Mỹ Xuyên đang kinh doanh tại khu vực chợ Bến Ngự (TP.Huế).

Qua kiểm tra, ngành chức năng đã phát hiện và lập biên bản tạm giữ 21 áo ngực có nguồn gốc Trung Quốc, ghi nhãn An JiTing. Điều đáng nói, chủ cửa hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ sản phẩm cũng như nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Bà Xuyên khai báo mua số áo ngực này từ nguồn "xách tay" với giá 65.000-70.000 đồng một chiếc rồi bán ra thị trường với mức lời gần gấp đôi.

Trước đó, ngày 28/10, bà Nguyễn Thị Thu (chủ shop hoa Huyền Vân trú số 11 Trần Cao Vân, TP Huế) mua một áo ngực nhãn hiệu YinNin của Trung Quốc ở chợ An Cựu (TP Huế), do nghi ngờ trong áo có vật gì nên khi cắt ra bên trong có hai túi dung dịch màu trắng chứa 6 viên “thuốc lạ”.









Bài, ảnh: Nguyễn Tâm
Bình luận
vtcnews.vn