Liên tục bắt nhiều xe chở lợn chết bị dịch tai xanh

Thời sựThứ Ba, 04/05/2010 07:54:00 +07:00

(VTC News) - Trên các xe đã xuất hiện tình trạng lợn chết. Và trong số các mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm một số đã cho kết quả dương tính với dịch tai xanh.

(VTC News) - Liên tục những ngày qua, các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đã bắt giữ nhiều xe vận chuyển lợn không có giấy kiểm dịch đi vào địa bàn. Trên các xe đã xuất hiện tình trạng lợn chết. Và trong số các mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm, một số đã cho kết quả dương tính với dịch tai xanh.

Lợn chết được phát hiện trên các xe chở vào Hà Tĩnh  
Theo thống kê của lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh thì số lượng lợn vận chuyển qua địa bàn trong những ngày qua tăng gấp 4 gấp 5 lần bình thường. Trong đó có rất nhiều xe chở lợn không có giấy kiểm dịch và các loại giấy tờ hợp lệ.

Điển hình là vào ngày 1/5, tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, đội kiểm tra liên ngành đã phát hiện xe ô tô mang BKS 98K-3587 vận chuyển lợn từ tỉnh Bắc Giang vào huyện Hương Sơn tiêu thụ. Trên xe chở 61 con lợn, trong đó có 2 con đã chết. Khi tiến hành kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Mẫu bệnh phẩm trên đàn lợn của xe này sau đó đã được cơ quan Thú y vùng 3 kết luận là dương tính với dịch tai xanh.

Ngày 3/5, tại huyện Thạch Hà, cơ quan thú y đã phát hiện xe ô tô chở 24 con lợn giống không có giấy tờ hợp lệ, vào địa bàn. Cùng thời điểm tại huyện Đức Thọ, lực lượng kiểm dịch ở chốt Liên Minh đã bắt giữ một xe ô tô vận chuyển 43 con lợn không rõ nguồn gốc. Các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đã lập biên bản vi phạm và tiến hành tiêu hủy toàn bộ số lợn vận chuyển trái phép.

Cách đây 2 năm, Hà Tĩnh từng bị thiệt hại nặng nề bởi dịch bệnh tai xanh trên đàn lợn. Trước diễn biến phức tạp của dịch tai xanh tại các tỉnh phía Bắc hiện nay, các ngành chức năng và các cấp chính quyền ở Hà Tĩnh đang tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân không vận chuyển hay mua bán lợn không rõ nguồn gốc, thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh thú y trong việc kiểm sóat giết mổ; lập các chốt kiểm tra; trực 24/24 giờ trên các trục đường giao thông trọng điểm để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng bùng phát dịch.

Trần Long
Bình luận
vtcnews.vn