Liên minh châu Âu hối giải quyết hòa bình tranh chấp Biển Đông

Thế giớiThứ Sáu, 15/07/2016 22:09:00 +07:00

Liên minh châu Âu (EU) ngày 15/7 đã ra tuyên bố hối thúc Trung Quốc và Philippines giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherini. (Nguồn: enpi-info.eu) 

Tuyên bố này được đưa ra vài ngày sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye (Hà Lan) ra phán quyết về vụ kiện của Philippines với Trung Quốc liên quan tranh chấp ở Biển Đông, theo đó bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở vùng biển này.

Trong một tuyên bố, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherin khẳng định các nước thành viên trong khối “nhận thức rõ” phán quyết của PCA.

EU nhấn mạnh các bên liên quan cần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, “làm rõ các tuyên bố của mình và theo đuổi những tuyên bố đó theo cách tôn trọng và phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Bà Mogherini nhấn mạnh thêm: “EU kêu gọi các bên liên quan giải quyết các vấn đề tồn đọng hiện nay, cũng như trong tương lai thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình khác, đồng thời kiềm chế những hoạt động có thể làm gia tăng căng thẳng”.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết nước này hoan nghênh Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẵn sàng khởi động đàm phán với Bắc Kinh về tranh chấp ở Biển Đông.

Theo Tân Hoa xã, phát biểu tại cuộc họp báo thường ngày, ông Lục Khảng nói: "Cánh cửa giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và thương lượng chưa bao giờ khép lại. Trung Quốc hy vọng hai nước sẽ trở lại sự đồng thuận để giải quyết vấn đề liên quan thông qua đối thoại và tham vấn, cũng như hợp tác để cải thiện mối quan hệ song phương".

Trước đó, ngày 14/7, tân Tổng thống Duterte cho biết sẽ cử cựu Tổng thống Fidel Ramos tới Trung Quốc để bắt đầu các cuộc đàm phán song phương.

Video: Phản ứng của dư luận quốc tế sau phán quyết của PCA về Biển Đông

(Nguồn: Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn