Liên Hợp Quốc xem xét trừng phạt Triều Tiên mạnh mẽ hơn

Thế giớiThứ Bảy, 05/08/2017 07:28:00 +07:00

Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc hôm nay sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết trừng phạt mới với Triều Tiên, có thể cắt đi 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu hàng năm của nước này.

Ngày 4/8, Mỹ trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự thảo nghị quyết mới nhằm áp đặt biện phát trừng phạt cứng rắn đối với Triều Tiên, một nhà ngoại giao của HĐBA cho hay. 

Hội đồng bỏ phiếu về dự thảo vào ngày 5/8, dự kiến cắt đi 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Triều Tiên. Các biện pháp trừng phạt mới bao gồm lệnh cấm xuất khẩu than đá, sắt và quặng sát, chì và quặng chì, cũng như hải sản.

Mỹ đang tiếp tục nỗ lực đàm phán về dự thảo trừng phạt mới với Trung Quốc, đối tác thương mại chính đồng thời là đồng minh lâu năm của Triều Tiên. Quá trình đàm phán bắt đầu từ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên hôm 4/7. 

TNS Graham: My san sang chien tranh huy diet Trieu Tien hinh anh 1

Triều Tiên thử tên lửa trong đêm.

Một nhà ngoại giao biết rõ quá trình đàm phán cho biết dự thảo trừng phạt sẽ ngăn Triều Tiên gửi lao động ra nước ngoài, cấm tất cả dự án liên doanh và đầu tư mới với các công ty liên doanh hiện nay. 

Nhà ngoại giao này cho rằng Trung Quốc và Nga đã sẵn sàng ủng hộ dự thảo mới. Nếu được thông qua, đây sẽ là lệnh trừng phạt thứ 7 của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên kể từ khi nước này thử hạt nhân lần đầu vào năm 2006.

"Chúng tôi rất tự tin rằng họ (Trung Quốc và Nga) sẽ ủng hộ nghị quyết này", nhà ngoại giao nói.

Dự thảo nghị quyết trừng phạt sẽ đưa Ngân hàng Thương mại của Triều Tiên, nơi quản lý ngoại hối, vào danh sách cấm vận của Liên Hợp Quốc. Theo đó, toàn bộ tài sản của ngân hàng này sẽ bị phong tỏa.

Video: Triều Tiên thử tên lửa trong đêm

Dự thảo cũng thắt chặt các hạn chế đối với việc mua bán công nghệ nhằm ngăn Bình Nhưỡng có được những mặt hàng có thể sử dụng cho chương trình quân sự. 

Nga trước đó từng cảnh báo nước này sẽ không ủng hộ những biện pháp trừng phạt làm cho tình trạng ở Triều Tiên tồi tệ thêm.

Nga và Trung Quốc nhấn mạnh rằng chỉ dùng các lệnh trừng phạt sẽ không thay đổi được hành xử của Triều Tiên, và cần phải đối thoại để giải quyết khủng hoảng. 

Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh châu Âu cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc, cho rằng các biện pháp cứng rắn hơn là cần thiết để thúc đẩy Bình Nhưỡng ngừng chương trình quân sự.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn