Liên Hợp Quốc kêu gọi Triều Tiên và Malaysia kiềm chế trong vụ Kim Jong-nam

Thế giớiThứ Tư, 08/03/2017 07:48:00 +07:00

Liên Hợp Quốc mới đây kêu gọi cả Triều Tiên và Malaysia giữ bình tĩnh và kiềm chế trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên đang có dấu hiệu leo thang sau những tranh cãi xung quanh cái chết của công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong-nam.

“Chúng tôi kêu gọi cả hai bên bình tĩnh để giải quyết những mâu thuẫn thông qua các thủ tục ngoại giao”, phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Farhan Haq nói trong một phiên họp thường kỳ.

Mối quan hệ giữa Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau cái chết của công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol ở Malaysia hôm 13/2. 

r

Cảnh sát phong tỏa Đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Kuala Lumpur - Malaysia.

Căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur đang có dấu hiệu leo thang trong những ngày gần đây sau những tranh cãi xung quanh cái chết của công dân Triều Tiên bị nghi là Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hôm 4/3, Malaysia tuyên bố trục xuất Đại sứ Triều Tiên tại Kuala Lumpur Kang Chol và yêu cầu ông này rời nước này trong 48 giờ.

Động thái trên được Kuala Lumpur đưa ra sau khi ông Kang tuyên bố phía Triều Tiên không tin tưởng về cách cảnh sát Malaysia điều tra vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, cũng như cáo buộc nước này 'câu kết với những lực lượng thù địch' chống lại Bình Nhưỡng.

Video: Toàn cảnh vụ tấn công Kim Jong-nam 

Như một động thái đáp trả, Bình Nhưỡng hôm 7/3 tuyên bố  tất cả các công dân Malaysia ở Triều Tiên sẽ bị cấm tạm thời rời khỏi Triều Tiên cho tới khi vụ việc ở Malaysia được giải quyết thỏa đáng. 

Ngay sau thông báo này của Bình Nhưỡng, phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cũng tuyên bố cấm các công dân Triều Tiên ở nước này rời khỏi Malaysia và lệnh này có hiệu lực ngay lập tức.

Song Hy (Nguồn: Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn