Liên hoan Võ thuật Quốc tế TP.HCM 2016: Bệ phóng cho tinh thần Việt

Thể thaoThứ Ba, 26/04/2016 01:46:00 +07:00

Liên hoan Võ thuật Quốc tế TP. HCM 2016 đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá võ Việt Nam đến bạn bè thế giới.

Diễn ra từ 22 đến 24/3 tại ba địa điểm Nhà thi đấu Quân khu 7, ĐH Tôn Đức Thắng và Tiền sảnh Nhà hát TP. HCM, Liên hoan Võ thuật Quốc tế TP. HCM 2016 đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá võ Việt Nam đến bạn bè thế giới.

Thành công của Liên hoan Võ thuật Quốc tế TP. HCM 2016 được cấu thành từ nhiều yếu tố. Đó là khâu tổ chức quy mô, chặt chẽ trong ba ngày tranh tài. Gần 20 đoàn trong nước và quốc tế tham dự ngay trong lần đầu Festival được tổ chức, cũng được xem là con số ấn tượng.
Màn đồng diễn của các võ sinh Taekwondo Việt Nam trên nền ca khúc “Một khí phách một trái tim Việt Nam”
Màn đồng diễn của các võ sinh Taekwondo Việt Nam trên nền ca khúc “Một khí phách một trái tim Việt Nam” 
Đó là sự đa dạng về thể loại khi có hơn 20 môn võ dự tranh, với sự đan xen của nhiều môn võ quen thuộc như võ cổ truyền, voviam, taekwondo và các môn thỏa mãn hai tiêu chí “độc” và “lạ” như Bokator (Campuchia), Bulkempo (Bulgaria), Taekkyon (Hàn Quốc),…

Ngay từ Lễ khai mạc, hình ảnh của một Việt Nam mến khách, chuộng hòa bình, đề cao tinh thần thượng võ hiện lên rõ nét thông qua màn đồng diễn “Một khí phách một trái tim Việt Nam”, được thể hiện bởi nhóm nhạc MTV, vũ đoàn Number 1 cùng 30 võ sinh.

Trên nền ca khúc với những mỹ từ hào hùng, các võ sinh taekwondo Việt Nam trình diễn những đòn thế đẹp mắt nhất trước sự chứng kiến của gần 5,000 khán giả. Lời bài hát ý nghĩa này qua đó khẳng định rằng không phải sức khỏe phi thường, không phải sức mạnh tiền tài, cũng chẳng phải thiên nhiên ưu đài, mà chính khí phách Việt Nam mới vượt lên thử thách, khẳng định vị thế tiên phong và vun đắp một Việt Nam giàu mạnh với tương lai tương sáng.

Sức trẻ, khí phách Việt Nam được các võ sinh trong độ tuổi đôi mươi mang đến hai sự kiện đặc biệt thuộc khuôn khổ Festival lần này là Cúp sinh viên (cuộc thi giữa sinh viên các trường có phong trào võ thuật phát triển ở TP. HCM) và màn trình diễn võ thuật ở Tiền sảnh Nhà hát TP. HCM.

Nếu Cúp sinh viên mang những môn võ truyền thống như vovinam, võ cổ truyền đến với khán giả, đối tượng thưởng thức chủ yếu là các bạn trẻ yêu võ, thì màn đồng diễn giữa võ Việt và các môn võ quốc tế tại Nhà hát TP. HCM thu hút đông đảo người dân ở mọi độ tuổi theo dõi, trong đó có rất nhiều khán giả trung niên và cao tuổi.

Hai sự kiện trên, có thể nói mang hai “màu sắc” khác nhau, Cúp sinh viên hướng đến các môn võ gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước của cha ông, còn màn giao lưu tại nhà hát TP. HCM, là sự giao thoa, giao lưu văn hóa thông qua võ thuật, song tựu chung lại đều hướng về một mối: mang khí phách của võ thuật, tinh thần võ đạo của thế giới nói chung, tinh hoa của võ Việt Nam nói riêng đến với người hâm mộ, võ thuật đưa người xích lại gần nhau hơn, đề cao tinh thần quật khởi, sự kiên cường và tính nhân văn của không chỉ người tập võ mà còn của người xem võ.

Đó là chìa khóa tạo nên một kỳ Festival đa dạng, giàu bản sắc văn hóa Việt Nam, thấm đẫm tình hữu nghị giữa Việt Nam và quốc tế.

Sự kiện quốc tế tầm cỡ đầu tiên của võ Việt Nam hạ màn bằng Lễ bế mạc đầy chất võ và nhạc tối 24/4. Tại đây, người hâm mộ một lần nữa được sống trong “bữa tiệc” âm nhạc và võ thuật trên nền những ca khúc ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, ý chí của người tập võ.

Liên hoan Võ thuật Quốc tế TP. HCM 2016 khép lại với những cái nắm tay, những cái ôm thật chặt của các thành viên tham gia liên hoan, làm cho tinh thần và khí phách Việt Nam được bạn bè quốc tế cảm nhận rõ ràng hơn bao giờ hết. Thật không ngoa khi nói rằng đây là mảnh đất màu mỡ để tinh thần võ đạo, tinh thần nhân văn thăng hoa.

​Mang đến thành công cho liên hoan lần này, không thể không nhắc tới sự tài trợ của nhãn hàng nước tăng lực Number 1, một sản phẩm thuộc Tập đoàn Number 1 – Tân Hiệp Phát, sự đồng hành của thương hiệu quốc gia đã đã góp phần quảng bá các môn võ và nâng tầm khí phách Việt trên đấu trường quốc tế.

Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn