Liên Hiệp Quốc kêu gọi truy tố ông Kim Jong-un vì 'tội ác chống lại loài người'

Thế giớiThứ Hai, 14/03/2016 09:15:00 +07:00

Các nhà điều tra nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 14/3 kêu gọi tổ chức phiên họp để truy tố nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và giới chức cấp cao.

Các nhà điều tra nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 14/3 kêu gọi tổ chức phiên họp để truy tố nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và giới chức cấp cao nước này về "tội ác chống lại loài người".

Đặc phái viên LHQ về tình hình nhân quyền Triều Tiên Marzuki Darusman cho biết Bình Nhưỡng đang dành nguồn lực rất lớn để phát triển hạt nhân cùng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong khi đó, nhiều người dân của họ bị thiếu ăn và những người khác phải làm việc trong điều kiện như nô lệ.

“Chúng ta đang ở trong một giai đoạn quan trọng, vì vậy, yêu cầu cơ bản là các nước cần thực hiện bước tiếp theo để đảm bảo Triều Tiên phải giải trình trách nhiệm của mình” – ông Darusman phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền của LHQ.

Cũng theo ông Darusman, Hội đồng Bảo an nên thành lập một ủy ban gồm 3 chuyên gia để xem xét kỹ lưỡng hệ thống trại tù chính trị, tra tấn, cưỡng bức lao động, xử tử công khai và đàn áp tôn giáo đang diễn ra ở Triều Tiên, dựa trên một báo cáo riêng biệt của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW).

 lhp kêu gọi truy nã kim jong un
Đặc phái viên LHQ về tình hình nhân quyền Triều Tiên Marzuki Darusman. Ảnh: Reuters
kim jong un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các quan chức cấp cao đang bị kêu gọi truy tố. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết phái đoàn của Triều Tiên đã tẩy chay phiên họp nói trên, trong khi cả Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nhật Bản đều hưởng ứng lời kêu gọi của ông Darusman dù không đề cập thẳng tên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đặc phái viên Mỹ về tình hình nhân quyền Triều Tiên Robert King lên án hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của Bình Nhưỡng, đồng thời nói rằng không nên chính trị hóa vấn đề nhân quyền song song với việc đề nghị một cách tiếp cận toàn diện để đối phó với Triều Tiên.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong trong bài phát biểu tại một diễn đàn ở Geneva – Thụy Sĩ hôm 1-3 tuyên bố nước này sẽ tẩy chay bất kỳ phiên xét xử nào của LHQ liên quan tới hồ sơ nhân quyền.

Bên cạnh đó, vị này nhấn mạnh Triều Tiên sẽ “không bao giờ bị ràng buộc” bởi bất kỳ một nghị quyết nào có nội dung chống lại nhà lãnh đạo Kim Jong-un như vậy.

Nguồn: Người lao động
Bình luận
vtcnews.vn