Libya: Thêm một người thân cận rời bỏ Gaddafi

Thế giớiThứ Tư, 15/06/2011 05:10:00 +07:00

(VTC News) - Hai nhà phân tích người Libya ở London cho hay ông Sassi Garada, một thành viên trong bộ máy chính quyền của Tổng thống Moammar Gaddafi đã đào tẩu.

(VTC News) - Hai nhà phân tích người Libya ở London cho hay ông Sassi Garada, một thành viên trong bộ máy chính quyền của Tổng thống Moammar Gaddafi đã đào tẩu.

Thông tin này được đưa ra trong lúc cuộc chiến giữa quân đội chính phủ và phiến quân nổi dậy vẫn diễn ra đầy cam go, quyết liệt. Theo ông Noman Benotman, một nhà phân tích người Libya ở London thì Garada, một trong số những người đầu tiên gia nhập vào bộ máy chính quyền của ông Gaddafi khi người đàn ông này lên nắm quyền lãnh đạo từ cách đây hơn 40 năm đã bỏ trốn khỏi Libya qua đường Tunisia.

Nhà vận động chính trị Libya ở London Guma el-Gamaty cũng đã xác nhận thông tin về việc đào tẩu trên. Theo những thông tin ban đầu, ông Garada đã bỏ trốn sang Anh – nơi ông có vài người thân thích. Tuy nhiên, ông Benotman lại cho rằng ông Garada hiện trốn sang Thuỵ Sĩ.

Ông Gaddafi ung dung chơi cờ trong khi cuộc chiến đang ở thế giằng co
và nhiều người đang đếm "ngày tàn" của ông.
 

Các quan chức ở Anh, những người đồng ý thảo luận về các vấn đề nhập cư và an ninh với điều kiện giấu tên cho hay họ chưa thể xác nhận liệu ông Garada có ở Anh hay không. Đồng thời, một phát ngôn viên của Bộ  Ngoại giao Thuỵ Sĩ cũng cho hay “chưa nhận thấy sự hiện diện của ông Garada” ở đây.


Hiện chưa rõ lý do vì sao Garada đào tẩu và thời điểm ông ta bỏ trốn. Tuy nhiên, Garada đã khiến danh sách các quan chức cấp cao đào tẩu khỏi Libya ngày một dài thêm và việc ông đào tẩu cũng cho thấy Tổng thống Gadhafi có lẽ đang dần mất đi quyền thống trị.

Garada là người thuộc dân tộc thiểu số Berber ở Libya, và cũng là một người ủng hộ ông Gaddafi lâu năm. Vào tháng trước, Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Shukri Ghanem cũng đã trốn sang nước lân cận Tunisia.

Kiều Vui(theo Telegraph)


Bình luận
vtcnews.vn