Libya: Ông Gaddafi có thể đã bị giết ở Sirte

Thế giớiThứ Năm, 20/10/2011 07:52:00 +07:00

Kênh Al Jazeera vừa đưa tin nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya Muammar Gaddafi đã bị quân nổi dậy nước này giết tại thành phố quê nhà Sirte.

Kênh Al Jazeera vừa đưa tinnhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya Muammar Gaddafi đã bị quân nổi dậy nước nàygiết tại thành phố quê nhà Sirte. Nguồn tin của Reuters thì cho hay, ôngGaddafi đã chết sau khi bị thương rất nặng.

Trước đó, nhiều hãng thông tấn trên thế giới đãdẫn lời một chỉ huy của NTC nói rằng lực lượng này đã bắt sống được ông Gaddafiở Sirte. Tuy nhiên, Bộ trưởng thông tin của NTC Mahmoud Shamman đã từ chối xácnhận nguồn tin này, đồng thời nói rằng "con cá lớn" đang chạy tới Misrata.

Nguồn tin nói trên đã chohay ông Gaddafi bị thương ở hai chân trong lúc bị bắt và luôn miệng nói rằng"đừng bắn, đừng bắn" khi bị lực lượng NTC bủa vây.

Kênh truyền hình Libya lilAhrar dẫn lời ông Mohamed Leith, một Tư lệnh NTC, cho biết ông Gaddafi bị thươngnặng nhưng vẫn còn sống. Chính mắt ông Leith đã nhìn thấy ông Gaddafi trong bộquân phục bằng kaki và đội khăn xếp khi bị bắt giữ.

Giao tranh dữ dội ở Sirte, thành trì cuối cùng của ông Gaddafi 

Giao tranh ác liệt tạicứ điểm cuối của nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Gaddafi 

Ngoài ông Gaddafi thì nguồntin nói trên cũng cho biết, bị bắt cùng với nhà lãnh đạo bị lật đổ này còn cóngười phát ngôn của ông là Moussa Ibrahim cùng một người anh em họ có tên AhmedIbrhim.

Hiện vẫn chưa có nguồn tinđộc lập nào kiểm chứng thông tin nói trên. Song kênh Sky News của Anh dẫn lờiThủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói rằng việc ông Gaddafi "bị bắt" là mộttin tốt lành.

Sky News cũng cho hay họ cónguồn tin khẳng định việc ông Gaddafi bị bắt là chính xác.

Trong ngày 20/10, lực lượngChính phủ lâm thời Libya đã mở cuộc tấn công tổng lực tại Sirte và tuyên bố đãchiếm được những vị trí cuối cùng do các tay súng trung thành với ông Gaddafinắm giữ. 

Đại tá Yunus Al Abdali,người phụ trách các chiến dịch tại nửa phía Đông Sirte, nêu rõ: "Sirte đãđược giải phóng. Hiện không có lực lượng nào của Gaddafi ở đây. Chúng tôi sẽtruy quét các tay súng trung thành với Gaddafi đang bỏ chạy. Một chỉ huy chiếntrường khác cũng đã xác nhận thông tin chiếm được thành phố nằm ven bờ ĐịaTrung Hải này - thành trì lớn cuối cùng của quân Gaddafi.

Các phóng viên có mặt tạihiện trường cho biết quân chính phủ lâm thời Libya đã phát động nỗ lực cuốicùng nhằm kiểm soát Sirte vào lúc 8 giờ sáng ngày 20/10 và chiến dịch hoànthành khoảng 90 phút sau đó. Trước khi cuộc tấn công diễn ra, lực lượng NTC đãtiêu diệt nhiều tay súng trung thành với ông Gaddafi khi họ rút chạy khỏi thànhphố biển nói trên.

Trong một diễn biến đáng chúý khác, ông Mahmoud Jibril, chỉ huy lâm thời của NTC đã tuyên bố ông có thể từchức vào ngày hôm nay. Trong một bài phỏng vấn trên tờ Time của Mỹ, ông Jibrilnói rằng ông mệt mỏi với những cuộc đấu đá chính trị trong nội bộ chính quyềnmới của Libya.

TTXVN/Vietnam+


Bình luận
vtcnews.vn