Libya 8/6: Gaddafi thề sống chết với NATO đến cùng

Thế giớiThứ Tư, 08/06/2011 09:36:00 +07:00

(VTC News) - Gaddafi đã thề sẽ không đầu hàng hoặc quỳ gối trước kẻ thù cho dù các cuộc không kích dữ dội của NATO vẫn tiếp diễn tại thủ đô Tripoli.

(VTC News) - Trong một bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình hôm qua (7/6), nhà lãnh đạo Libya đã thề sẽ không đầu hàng hoặc quỳ gối trước kẻ thù cho dù các cuộc không kích dữ dội của NATO vẫn tiếp diễn tại thủ đô Tripoli.

"Chúng tôi chỉ có một sự lựa chọn: chúng tôi sẽ chết hoặc sống ở trên chính mảnh đất của mình. Chúng tôi sẽ không quỳ gối! Chúng tôi sẽ không đầu hàng. Chúng tôi mạnh hơn nhiều so với tên lửa, máy bay; và tiếng nói của người dân Libya vang vọng hơn tiếng bom nổ”, ông Gaddafi phát biểu trên truyền hình, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ tập hợp tại tư dinh của ông tại Bab al-Aziziya, Tripoli.  

Nhà lãnh đạo Libya cho biết, ông đã sẵn sàng điều động khoảng 250.000 - 500.000 binh lính trên khắp đất nước để truy đuổi “các băng nhóm vũ trang”, tương ứng với lực lượng phiến quân kiểm soát một số khu vực của quốc gia Bắc Phi.

Đại tá Gaddafi thề sẽ chiến đấu đến cuối cùng

"Cho dù chúng tôi tử vì đạo, bị giết hoặc tự sát, chúng tôi chỉ quan tâm đến nhiệm vụ của mình đối với lịch sử”, nhà lãnh đạo Libya đã nói khi được hỏi về lý do những cuộc oanh tạc vẫn diễn ra.

Lần gần đây nhất ông Gaddafi xuất hiện trên truyền hình quốc gia là vào ngày 30/5 trong cuộc họp với ông Jacob Zuma, Tổng thống Nam Phi.

Trong khi đó, hôm qua, các máy bay của NATO vẫn tiếp tục tấn công Tripoli, bao gồm cả các mục tiêu ở vùng lân cận Bab al-Aziziya, một trong những khu vực bị dội bom dữ dội nhất tại thủ đô Tripoli kể từ khi liên quân bắt đầu tiến hành các cuộc không kích.

Ibrahim Moussa, phát ngôn viên chính phủ Libya, nói với các phóng viên rằng, đó là ngày dữ dội nhất trong các đợt pháo kích nhằm vào thủ đô.

Xe cứu thương, còi báo động vang khắp thành phố trong suốt ngày dài tấn công làm rung chuyển cả mặt đất.

Cảnh hoang tàn tại khu vực lân cận thành phố Misrata sau vụ pháo kích của lực lượng Gaddafi 
 

Hãng AFP đưa tin, bốn vụ nổ đã được nghe thấy từ trung tâm thành phố, trong khi hãng AP cho biết máy bay NATO bay rất thấp trong khi tiến hành 9 cuộc tấn công liên tiếp ở thủ đô.

Các quan chức NATO đã cảnh báo sẽ gia tăng phạm vi và cường độ của chiến dịch tấn công Libya thêm 3 tháng (90 ngày) nhằm lật đổ chế độ cai trị 41 năm của Gaddafi.

Hôm thứ Hai (6/7), máy bay NATO đã đánh trúng trụ sở đài truyền hình quốc gia và cơ quan tình báo quân sự Libya, các quan chức cho biết.

Những nỗ lực ngoại giao


Trong khi đó, tại Benghazi, một phái đoàn của Nga đã có cuộc gặp với lãnh đạo phe đối lập - Hội đồng Chuyển giao Quốc gia (NTC).

Ông Mikhail Margelov, đặc sứ của Nga tại châu Phi cho biết, các cuộc tấn công của lực lượng Gaddafi là bất hợp pháp; nhưng những đợt không kích của NATO không phải là giải pháp cho sự bế tắc ở Libya.

Ông Mikhail Margelov, đặc sứ của Nga tại châu Phi  

"Ngay bây giờ Nga sẵn sàng giúp đỡ về chính trị, kinh tế và cả những biện pháp khác nếu có thể. Chúng tôi là một thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia và nhóm G8, chúng tôi sẵn sàng tham gia góp phần trách nhiệm cho tương lai các quốc gia Ả Rập và châu Phi”, ông Margelov nói.

Cũng trong ngày hôm qua, Gaddafi đã cử Bộ trưởng Ngoại giao Abdul-al-Obeidi Ati đến Bắc Kinh để hội đàm trong một nỗ lực nhằm khôi phục lại ảnh hưởng của chính phủ Libya.

Trung Quốc đã nhấn mạnh không tham gia vào chiến dịch buộc Đại tá Gaddafi bước xuống của quốc tế nhưng đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu Nghị quyết 1973 tại Hội đồng Bảo an.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, đã nói với các phóng viên trong một cuộc đàm phán với ông al-Obeidi rằng, Bắc Kinh sẽ tập trung vào giải pháp chính trị đối với cuộc khủng hoảng Libya.

Tuy nhiên, hôm thứ Sáu tuần trước, Trung Quốc đã tuyên bố, đại sứ nước này tại Qatar sẽ có cuộc gặp trực tiếp lần đầu tiên với NTC tại Doha, thủ đô Qatar.

Trong một diễn biến khác, lực lượng phiến quân đã đánh chiếm thị trấn phía tây bắc Yafran, đẩy lùi quân Gaddai ra khỏi khu vực.

Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hôm thứ Hai cho biết, 1.800 mục tiêu quân sự tại Libya đã bị hư hỏng hoặc phá hủy kể từ khi các cuộc không kích của liên minh diễn ra.

Phương Mai(Theo Aljazeera)


Bình luận
vtcnews.vn