Libya 6/7: Bác bỏ tin đồn Gaddafi từ chức

Thế giớiThứ Tư, 06/07/2011 08:18:00 +07:00

(VTC News) - "Gaddafi không thương lượng, và tương lai của Libya sẽ do người dân Libya quyết định." - Phát ngôn viên chính quyền Libya tuyên bố.

(VTC News) - Liên Hợp Quốc đã mở một tuyến đường biển để vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho thành phố bị bao vây của Libya - Misrata, nơi phiến quân vẫn còn xung đột với lực lượng chính phủ.

Theo thông tin từ Chương trình Lương thực Thế giới LHQ (WFP), họ đã phân bổ một tàu cung cấp thực phẩm từ thành trì phiến quân nổi loạn Benghazi sang Misrata. Trung tâm Truyền thông LHQ cho hay, con tàu sẽ vận chuyển một hoặc hai chuyến mỗi tuần giữa hai thành phố trong tháng này.

Phụ nữ và trẻ em Libya đi bộ qua các tòa nhà bị phá hủy tại thành phố cảng Misrata 

WFP cũng cho biết, họ đã phân phối hơn 6.000 tấn thực phẩm cứu trợ cho ít nhất 543.000 người trên khắp Libya trong bốn tháng qua, trong đó có 125.000 người ở Misrata.

Trung tâm Truyền thông LHQ đưa tin: “Một báo cáo về tình hình nhân đạo ở Misrata gần đây cho biết, khủng hoảng lương thực vẫn chưa xảy ra, thành phố tiếp tục dựa vào nguồn cung cấp thực phẩm từ bên ngoài”.

Libya bác tin Gaddafi chuyển giao quyền lực

Trong khi đó, tờ báo Nga Kommersant hôm qua (5/7) đã đăng tải thông tin trên dựa theo một nguồn tin cao cấp ở Moscow rằng, nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đang đề cập đến khả năng chuyển giao quyền lực, tuy nhiên chính phủ Libya đã bác bỏ thông tin này.

5 tháng sau khi  NATO sa lầy vào cuộc chiến ở Libya, cuộc xung đột đẫm máu nhất trong làn sóng nổi dậy “Mùa xuân Ả rập”, đã xuất hiện nhiều thông tin về các cuộc đàm phán về việc Gaddafi chấp thuận kết thúc 41 năm lãnh đạo của ông để đổi lấy sự đảm bảo về an ninh.

 

Người phát ngôn chính phủ Libya Moussa Ibrahim cho hay: “Thông tin về các cuộc đàm phàn cho rằng ông Gaddafi từ chức hoặc tìm kiếm một nơi tị nạn an toàn trong hoặc ngoài nước là không đúng sự thật. Gaddafi không thể thương lượng, đây là lập trường của chúng tôi, và tương lai của Libya sẽ do người dân Libya quyết định. Gaddafi là một biểu tượng lịch sử, người dân Libya sẵn sàng chết để bảo vệ ông ấy”.


Mỹ vẫn khẳng định lập trường ông Gaddafi nên từ chức và rời khỏi Libya. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói: “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bất cứ điều gì sẽ xảy ra với chúng tôi, đây là thời điểm mà ông Gaddafi nên xuống thang”.

Video bác bỏ thông tin Gaddfi từ chức

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra giữa lực lượng chính phủ và quân nổi dậy Libya. Hôm qua, các vị trí của quân nổi dậy ở quận Dafniya, ngoại ô thành phố cách thủ đô Tripoli 200 km về phía đông đã hứng chịu cuộc pháo kích dữ dội của lực lượng chính phủ khiến 11 binh sĩ nổi dậy thiệt mạng và 42 người khác bị thương.

Quân nổi dậy tuyên bố sẽ không thỏa hiệp với việc chấp thuận cho ông Gaddafi ở lại Libya như một người tự do trừ khi ông rời khỏi Libya hoặc bị đưa ra xét xử.

Một số nhà phân tích cho rằng, nhà lãnh đạo Libya đang bắt đầu suy tính một kế hoạch ra đi khi dần cạn kiệt tài chính và nhiên liệu.


Tuy nhiên, nhiều nhà ngoại giao phương Tây cảnh báo rằng, việc ông Gaddafi phát đi tín hiệu về khả năng đàm phán là nhằm gây hoang mang và xung đột giữa quân nổi dậy và liên minh quân sự phương Tây.

Phương Mai (Theo Reuters, Ria Novosti)


Bình luận
vtcnews.vn