Libya 22/4: Trăm phương ngàn kế

Thế giớiThứ Sáu, 22/04/2011 08:05:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn việc sử dụng máy bay không người lái Predator ở Libya để “đọ sức” với ô tô của quân đội chính phủ.

(VTC News) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn việc sử dụng máy bay không người lái Predator ở Libya để “đọ sức” với ô tô của quân đội chính phủ.

Dưới đây là bản cập nhật tình hình chiến sự ở Libya ngày 22/4 theo giờ Việt Nam:

4h 51’

Rạng sáng ngày hôm nay (22/4), tại cảng Benghazi, nhiều người dân ở đây đã thể hiện sự tưởng nhớ và tình đồng chí với hai nhà báo bị thiệt mạng sau cuộc tấn công dữ dội của quân đội chính phủ ở Misurata vào hôm thứ Tư (20/4) vừa qua - Tim Hetherington và Chris Hondros.

Thi thể của họ đã được chuyển tới thành phố cảng này để đưa về quê hương yên nghỉ.

Rạng sáng ngày hôm nay, người dân ở Benghazi tưởng nhớ hai nhà báo thiệt mạng tại đây (Ảnh: Aljazeera) 

5h 22’

Các phóng viên của tờ Al Jazeera ghi lại cảnh phiến quân nổi dậy bắt giữ một người đàn ông bị nghi là đang cố gắng ăn trộm một chiếc ô tô của phiến quân ở Ajdabiya hôm thứ 2 (18/4) vừa qua.

Clip phiến quân bắt giữ người đàn ông bị tình nghi là đang cố ăn cắp ô tô của họ 

Phiến quân cho rằng người đàn ông da đen này đến từ một trong những nước láng giềng cận Sahara của Libya ở châu Phi, mặc dù anh ta tự nhận mình đến từ Tripoli Street ở Ajdabiya. Họ cũng cho rằng lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã trả công để người này trà trộn vào dòng người nổi loạn, ăn cắp ô tô, nghe ngóng rồi chuyển tiếp thông tin cho quân đội chính phủ và nổ súng khi có điều kiện. Vì vậy, họ cho biết sẽ đưa người đàn ông này tới Benghazi để xét xử.

Tình hình chiến sự ở thành trì của phe nổi dậy - Benghazi 

1h 13’

Hãng Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phê chuẩn việc sử dụng máy bay không người lái Predator ở Libya. Những chiếc máy bay này sẽ bắt đầu các nhiệm vụ ở Libya khi phiến quân tiếp quản một cảng chủ chốt ở khu vực biên giới giữa Libya và Tunisia.

Thứ vũ khí lợi hại này đã từng được Mỹ sử dụng ở cuộc chiến tại Afghanistan, Pakistan và Iraq từ trước đó. Tướng James Cartwright, Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân nói "sát thủ bay" có thể giúp chống lại chiến thuật mới của phe Gaddafi là cho quân đội chính phủ sử dụng xe dân sự để di chuyển.

Ông Cartwright cho biết, những gì họ sẽ mang tới là thứ duy nhất để “hạ nhiệt” cuộc xung đột đang diễn ra đầy cam go, quyết liệt ở Libya. Tuy nhiên, chúng chỉ phù hợp chiến đấu tại các khu đô thị.

Sức tàn phá của máy bay không người lái  

Các nhà lãnh đạo phiến quân và các nhân chứng cho biết, đã có ít nhất 13 sĩ quan quân đội Libya, trong đó bao gồm hai tướng chỉ huy đã đào tẩu qua khu vực biên giới với Tunisia.

Khu vực này giờ đã thuộc về tay phiến quân, khiến quan chức của các tổ chức cứu trợ quốc tế lo ngại rằng nó có thể dẫn tới một làn sóng người tị nạn mới. Tuy nhiên, phóng viên Tom Rayner của tờ Sky từ thủ đô Tripoli cho hay chính phủ Libya phủ nhận những tuyên bố trên. Họ cho rằng khu vực biên giới với Tunisia là do phiến quân đóng chiếm còn về phía Libya vẫn trong tầm kiểm soát của họ.

Một con tàu chở khoảng 1.000 người tị nạn rời Misrata, thành phố đang xảy ra tranh chấp của Libya đã cập cảng ở Benghazi – thành trì của phe nổi dậy. Trên chiếc tàu này cũng có thi thể của nhà làm phim Tim Hetherington và phóng viên ảnh Chris Holdros.

0h 40’

Hãng Reuters tung ra những hình ảnh ở Misurata sau một cuộc không kích quyết liệt của NATO ở đây.

 

 

 

0 15’

Hãng AFP gửi tới độc giả bức ảnh đau thương của một binh sĩ bị thương thuộc phiến quân nổi dậy ở khu vực phía tây của thị trấn Ajdabiya.

 

Kiều Vui
(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn