Libya 21/8: Tripoli khói lửa, quá sớm để nói đến giờ G

Thế giớiChủ Nhật, 21/08/2011 10:47:00 +07:00

(VTC News) - Các thành phố ven biển bao quanh thủ đô Tripoli đã bị phiến quân nổi dậy chiếm đóng, nhưng cha con Gaddafi vẫn tuyên bố quyết chiến tới cùng.

(VTC News) - Các thành phố ven biển bao quanh thủ đô Tripoli đã bị phiến quân nổi dậy chiếm đóng, nhưng cha con Gaddafi vẫn tuyên bố quyết chiến tới cùng. Chuyên gia Mỹ cảnh báo, còn quá sớm để nói đến "giờ G".

Cập nhật tình hình Libya theo giờ Hà Nội

10h28' GMT+7 

Khi được hỏi liệu cuộc chiến đã đến hồi kết hay chưa, nhà phân tích Phyllis Bennis thuộc Học viện Nghiên cứu chính sách tại Washington nói: "
Tôi cho rằng còn quá sớm để nói vậy. Chúng ta đã từng chứng kiến cuộc chiến này có những bước tiến triển đáng kể ở tất cả mọi mặt, nhưng rồi chẳng đi đến đâu cả.

Và tôi nghĩ, trong khi lực lượng phiến quân nổi dậy đạt được những thành tựu đáng kể trong vài ngày qua thì chính quyền của ông Gaddafi ở Tripoli rồi cũng sẽ đưa ra những đòn đáp trả có cường độ khác nhau trong thời gian tới; bởi có một điều dễ nhận thấy đó là tại Tripoli, chính quyền của ông rất được lòng dân chúng
".

Còn quá sớm để kết luận phiến quân có thể "làm nên chuyện" 

Trong khi đó vào rạng sáng ngày hôm nay, một vài vụ nổ lớn đã oanh tạc thủ đô Tripoli. Các máy bay của NATO không ngừng dội bom xuống thành phố này. Tính đến hết ngày hôm qua, ít nhất 40 phiến quân đã thiệt mạng và gần 100 người khác bị thương tại Brega chỉ sau 10 ngày chinh chiến. 

10h10'

Phóng viên Zeina Khodr của tờ Al Jazeera ở Az Zawiyah và phóng viên Andrew Simmons của họ ở Zlitan đã có mặt tại hiện trường – nơi đang xảy ra cuộc xung đột dữ dội, quyết liệt này để ghi lại những hình ảnh mới nhất về cuộc chiến.

Tình hình mới nhất ở Libya 

Tờ Reuters đưa tin, trước khi bình minh, kênh truyền hình nhà nước Libya cho thấy “cậu ấm” Saif al-Islam nhà Tổng thống Libya Gaddafi đang chủ trì một hội nghị thanh niên. Hàng chục người ủng hộ chính quyền của vị Tổng thống này đã tung hô và vỗ tay không ngừng khi Saif al-Islam tuyên bố phiến quân sẽ bị đánh bại.

Saif al-Islam còn hùng hồn tuyên bố thêm: “Cuộc nổi dậy ở Libya sẽ không thành công. Bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy chúng tôi đầu hàng và giương lá cờ trắng. Đó là điều không thể. Đây là đất nước của chúng tôi và chúng tôi sẽ không bao giờ rời khỏi đây”.


Phiến quân đang giành được thế thượng phong 

10h 

Vào lúc 4 giờ 12 phút sáng (tức khoảng 9h12 – theo giờ Hà Nội), hàng loạt vụ nổ lớn đã xảy ra ở thủ đô Tripoli – thành trì của chính quyền Gaddafi.

9h40'

Bashir Sewehli, một nhà hoạt động người Libya đã nói với tờ Al Jazeera rằng các cuộc đụng độ ở thủ đô Tripoli vẫn tiếp tục xảy ra. Các sân bay quân sự hiện đang dưới sự kiểm soát của phiến quân và một số khu vực khác ở Tripoli hoặc gần đó cũng đã thuộc quyền kiểm soát của họ.

Phiến quân nổi dậy đã tiến sát thủ đô Tripoli, chiếm được một số thành phố chiến lược quanh đó 

Phiến quân đang giành được thế thượng phong, nhưng vẫn phải chờ tiếp viện thêm. Mặc dù cuộc chiến quá khốc liệt khiến mọi thông tin đều bị bưng bít, ngăn cản trong quá trình truyền đi, tuy nhiên, có thể nhận thấy, hầu hết những người có liên quan tới cuộc chiến chống lại nhà lãnh đạo lâu năm Gaddafi đều là dân thường. 

9h15'

Nổ lớn không làm chính quyền Gaddafi "hoảng sợ" 

Những tiếng nổ lớn và những đám cháy tạo nên một thảm cảnh chết chóc tại thủ đô Tripoli. Phiến quân nổi dậy điên cuồng phô sức mạnh. 

9h

Các trạm kiểm soát ở Tripoli ngừng kiểm tra các phương tiện qua lại gần khách sạn, các xe cứu thương cũng tạm ngừng công việc tìm kiếm và cứu giúp các nạn nhân. Một thảm cảnh đẫm máu khiến người ta hoảng sợ.

Phiến quân đang chờ tiếp viện 

Phiến quân đã chiếm được thành phố Az Zawiyah bao quanh thủ đô và biến nó thành đường tiếp tế, viện trợ của mình. Rộ tin đồn ông Gaddafi đang tìm cách thoát thân.

Trong khi đó, theo NBC News, phát biểu trên truyền hình, con trai của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi Saif al-Islam khẳng định người dân Libya không đời nào đầu hàng; đồng thời tuyên bố phe phiến quân cũng như NATO đã thất bại trên tất cả các mặt trận.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn