Lệnh trừng phạt Iran đầu tiên của Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Bảy, 04/02/2017 08:30:00 +07:00

Ngày 3/2, Bộ Tài chính Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới đối với Iran, đúng một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump "lưu ý" về việc nước này thử tên lửa.

Theo ABC News, lệnh trừng phạt kinh tế mới sẽ nhắm vào 13 cá nhân và 12 tổ chức từ Iran. Đây là hành động đáp trả lại vụ thử tên lửa của Iran.

Chính quyền của ông Trump cho biết họ rất cẩn trọng khi không để lệnh trừng phạt mới vi phạm thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran năm 2015, thứ bị tân tổng thống Mỹ đánh giá là "tồi tệ".

Đây được coi là phản ứng đầu tiên của chính quyền mới ở Washington đối với Tehran. Trong quá trình tranh cử, ông Trump nhiều lần bày tỏ mong muốn kiểm soát chặt chẽ hơn thỏa thuận P5+1 về chương trình hạt nhân của Iran.

Lenh trung phat Iran dau tien cua Tong thong Trump hinh anh 1

 Ông Trump nhiều lần bày tỏ thái độ cứng rắn đối với Iran.

Trước đó, Iran xác nhận tiến hành phóng thử một quả tên lửa vào ngày 30/1 nhưng kiên quyết khẳng định hành động này không vi phạm thỏa thuận hạt nhân vì tên lửa không có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Phản ứng trước động thái của chính quyền Trump, cố vấn Bộ Ngoại giao Iran chỉ trích Mỹ đang tìm cách đe dọa Iran và dự đoán Washington sẽ là "kẻ thua cuộc cuối cùng".

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran kéo dài trong suốt thời gian qua khi ông Trump lên tiếng khẳng định Iran "không tôn trọng" lòng tốt của cựu Tổng thống Barack Obama.

Sau khi quốc gia Trung Đông thử tên lửa, ông Trump cảnh báo nước này không nên "đùa với lửa". Hôm 27/1, ông đưa ra sắc lệnh cấm công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ, trong đó có Iran.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn