Lệnh ngừng bắn ở Ukraine có thể bị phá vỡ

Thế giớiThứ Hai, 22/09/2014 10:38:00 +07:00

Tổng Thư ký OSCE cảnh báo rằng, các nỗ lực để lợi dụng lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine có thể phá vỡ thỏa thuận này.

Tổng Thư ký OSCE cảnh báo rằng, các nỗ lực để lợi dụng lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine có thể phá vỡ thỏa thuận này.

“Lệnh ngừng bắn không thể trở thành một cơ hội cho các bên làm bàn đạp nhằm đạt được lợi thế. Bởi lẽ, nếu bạn làm như vậy, mọi thứ sẽ sụp đổ”, Tổng Thư ký Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Lamberto Zannier ngày 21/9 nói với các phóng viên sau khi kết thúc cuộc gặp gỡ với Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Tổng Thư ký Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Lamberto Zannier 

Ông Zannier cũng xác nhận rằng, số lượng các quan sát viên của OSCE làm việc ở Ukraine hiện giờ vào gần khoảng 80 người và có thể tăng lên con số 500.

“Vì vậy, chúng tôi thực sự muốn đầu tư nhiều nỗ lực trong việc duy trì ổn định lệnh ngừng bắn và xuống thang tình hình cũng như phát triển không gian chính trị dựa trên các văn bản mà các bên đã ký kết ở Minsk. Điều này bây giờ là điểm khởi đầu cho tiến trình giải quyết ở miền đông Ukraine”, ông Lamberto nói thêm.

Ngoài ra, vị Tổng Thư ký OSCE cũng lưu ý rằng, tại cuộc gặp gỡ với ông Ban Ki-moon, họ “đã chia sẻ rất nhiều đánh giá về tình hình và về những việc cần và nên làm trong thời gian tiếp theo” cho việc giải quyết khủng hoảng Ukraine.

“Chúng tôi cần chắc chắn rằng, ai cũng nhìn nhận theo cách đó”, ông Zannier nói.

Hồi giữa tháng 4, chính quyền Kiev đã khởi động chiến dịch quân đội đặc biệt để đàn áp những người biểu tình đòi độc lập ở miền đông. Sau đó, vào ngày 5/9 ở thủ đô Minsk, lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai đã nhất trí ký vào bản thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc họp Nhóm Tiếp xúc với sự tham gia của đại diện Nga và OSCE. Chưa kể, hai bên tiếp tục ký vào Biên bản ghi nhớ trong cuộc đàm phán mới nhất của Nhóm Tiếp xúc trên.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn