Leicester City sa thải Ranieri: Lời nguyền khủng khiếp cho nhà vô địch

Thể thaoThứ Bảy, 25/02/2017 10:56:00 +07:00

Ngay khi đoạt chức vô địch ngoại hạng Anh, các đội bóng thường tụt dốc không phanh và không thể bảo vệ "ngai vàng" ở mùa giải kế tiếp.

Chu kỳ lạ lùng đó được bắt đầu từ mùa giải 2009/2010, khi lần lượt các nhà vô địch ngoại hạng Anh đều không thể bảo vệ thành công vương miện ở mùa giải kế tiếp. Thậm chí, nhiều đội bóng đã rơi vào bĩ cực với chuỗi trận sa sút liên miên khi phải thi đấu dưới danh nghĩa "đương kim vô địch".

Cái "dớp" vô địch đó đã ám ảnh không ít đội bóng. Hãy cùng VTC News điểm mặt những nhà vô địch "đen đủi" nhất trong 8 năm trở lại đây để thấy phần nào sự khắc nghiệt của sân chơi Premier League.

Chelsea (2010/2011)

Chelsea của Carlo Ancelotti bước vào mùa giải với tràn đầy hy vọng bảo vệ ngôi vương. Cần nhớ, đội chủ sân Stamford Bridge đã chinh phục Premier League 2009/2010 với lối chơi tấn công quyến rũ, hiệu quả, ghi được 103 bàn và có đến 4 trận đấu ghi được 7 bàn trở lên.

c1

 Chelsea "đại náo" Ngoại hạng Anh với lối chơi tấn công đẹp mắt.

Chelsea cũng mở đầu mùa bóng 2010/2011 ấn tượng khi toàn thắng cả hai trận đầu tiên, ghi 12 bàn và không phải nhận bất cứ bàn thua nào. Tuy nhiên, hàng tấn công của đội bóng áo xanh bắt đầu hoạt động thiếu hiệu quả khi mùa giải bước vào giai đoạn Giáng sinh và Năm mới, còn hàng thủ vốn không phải điểm mạnh của Chelsea bởi Carlo Ancelotti luôn đề cao lối chơi tấn công tốc độ.

Hậu quả là, Chelsea yếu bóng vía trong những trận cầu lớn (thua cả Arsenal, Manchester United, Liverpool, Manchester City) và có những thất bại gây sốc trước Sunderland hay Birmingham City.

Cũng phải nói thêm, sự xuất hiện của Fernando Torres - chân sút trị giá 50 triệu bảng ở kỳ chuyền nhượng mùa Đông cũng không thể cải thiện vấn đề ở sân Stamford Bridge. El Nino hòa nhập rất chậm với lối chơi của toàn đội, ghi bàn "nhỏ giọt" và góp phần khiến hệ thống tấn công của Carlo Ancelotti bị xáo trộn không ít.

c2

Torres không thể đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ Chelsea trong nửa mùa giải đầu tiên

Chelsea kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 2, kém nhà vô địch Manchester United 9 điểm. Carlo Ancelotti bị sa thải!

Manchester United (2013/2014)

Danh hiệu vô địch Premier League 2012/2013 là đỉnh cao cuối cùng mà Sir Alex Ferguson chinh phục cùng Manchester United. "Quỷ đỏ" lựa chọn David Moyes làm người kế nhiệm để xây dựng một vương triều thành công mới tại sân Old Trafford.

c3

 David Moyes được bổ nhiệm vị trí HLV trưởng Man Utd sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu

Đáng tiếc, vương triều của David Moyes lại là vương triều đoản mệnh, khi chỉ tồn tại trong đúng 1 mùa bóng. Bất chấp khởi đầu ấn tượng (4 điểm/ 2 trận), Man Utd chìm dần trên bảng xếp hạng, thể hiện lối chơi nghèo nàn, bế tắc và chỉ có được vị trí thứ 7 vào cuối mùa bóng.

David Moyes giúp Man Utd lọt vào tứ kết Champions League (thua Bayern Munich), giành Community Shield nhưng chỉ vậy là không đủ. Moyes bị sa thải khi mùa giải còn chưa kết thúc, nhường chỗ cho Ryan Giggs (tạm quyền) và Louis van Gaal (mùa giải sau đó).

Chelsea (2015/2016)

Chelsea đã vô địch Premier League 2014/2015 với sự thống trị tuyệt đối lên phần còn lại. Trong nhiệm kỳ thứ hai, Jose Mourinho tiếp tục biến đội bóng áo xanh trở thành "cỗ máy tàn sát" với lối chơi thực dụng, hiệu quả mà cú đúp danh hiệu ở mùa giải trước đó là minh chứng rõ nét nhất.

c4

 Chelsea có được vinh quang trong mùa giải 2014/2015

Dẫu vậy, Chelsea đã không thể bảo vệ vinh quang ở mùa giải tiếp theo. Đội chủ sân Stamford Bridge sa sút theo cách không thể tin nổi, thua đến 9/15 trận đầu tiên (cả mùa bóng trước đó, Chelsea chỉ thua có 3 trận) và Jose Mourinho đã bị sa thải. Phát biểu lần cuối trên cương vị HLV trưởng của Chelsea, Mourinho cho rằng: ông đã bị một số cầu thủ phản bội.

Nhiều người nghi ngờ quan điểm đó, khi Chelsea phục hồi theo cách đáng ngạc nhiên khi Guus Hiddink lên nắm quyền. Từ khu vực cận kề hiểm nguy, Chelsea có chuỗi trận bất bại dài để bứt lên và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 10. Đó là vị trí thấp nhất của Chelsea trong kỷ nguyên của tỷ phú người Nga Roman Abramovich.

c5

 Mourinho chia tay Chelsea khi không còn kiểm soát được phòng thay đồ

Leicester City (2016/2017)

Chelsea sa sút, cũng là lúc Leicester City "lột xác" ngoạn mục để lên ngôi Premier League với tỉ lệ đặt cược ban đầu cho họ là... 1 ăn 5000.

Thầy trò Claudio Ranieri đã viết nên câu chuyện cổ tích cho bóng đá thế giới đương đại. Và cũng như những nhà vô địch ngoại hạng Anh trong 8 năm trước đó, Leicester City sa sút không phanh và cho đến lúc này, "vương miện" đã ở quá xa sân King Power.

Video: Leicester thua Swansea trong trận "chung kết ngược"

Thế nhưng, ít ai ngờ rằng nguy cơ xuống hạng lại đang treo lơ lửng trước mặt Leicester City. Chức vô địch thần kỳ của Jamie Vardy cùng các đồng đội đã tiếp thêm sinh lực để... các đội bóng còn lại luôn chiến đấu với hơn 100% sức lực khi gặp Leicester.

Sự sa sút của các trụ cột cũng là nguyên nhân chính, khi "Bầy cáo" chưa chuẩn bị tinh thần chiến đấu trụ hạng mùa này. Để rồi, Leicester không thắng ở Premier League trong 10 vòng gần nhất (chưa ghi bàn nào ở giải đấu này trong năm 2017) và chỉ còn hơn nhóm xuống hạng 1 điểm.

Claudio Ranieri - người viết nên câu chuyện cổ tích ở Leicester, đã bị sa thải chỉ chưa đầy 300 ngày sau chức vô địch lịch sử!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn