Lễ trao giải Cánh Diều 2014: Xấu xí và thiếu chuyên nghiệp

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 13/03/2015 11:25:00 +07:00

(VTC News) - Sau 12 năm diễn ra, lễ trao giải Cánh Diều 2014 vẫn khiến không ít người thất vọng vì những xấu xí và thiếu chuyên nghiệp trong khâu tổ chức.

(VTC News) - Sau 12 năm diễn ra, lễ trao giải Cánh Diều 2014 vẫn khiến không ít người thất vọng vì những xấu xí và thiếu chuyên nghiệp trong khâu tổ chức.

Bước chuyển mình ‘hướng thị trường’ đáng ghi nhận


Năm 2003, Hội Điện ảnh Việt Nam cho ra đời Cánh diều – giải thưởng thường niên tôn vinh các tác phẩm điện ảnh, truyền hình… xuất sắc, với kỳ vọng Cánh diều sẽ là giải thưởng danh giá, nhằm khích lệ các cá nhân, tập thể trong thời điểm nền điện ảnh nước nhà ngày một lớn mạnh.

Thế nhưng sau nhiều năm tổ chức, giải thưởng này vẫn không đáp ứng được sự mong mỏi của khán giả và chính bản thân ban tổ chức.

Hầu hết những phim đoạt giải của các năm đều không được công chúng đón nhận, nhiều giải thưởng được trao gây tranh cãi cũng như cách tổ chức luộm thuộm đã khiến không chỉ giới nghệ sỹ mà các nhà tài trợ không còn mặn mà khiến cho chất lượng, quy mô và uy tín của giải thưởng ngày càng đi xuống.

quyền linh
Quyền Linh thốt lên đầy đau xót trong buổi họp báo rằng đây là chương trình anh cảm thấy vô cùng đau xót vì ban tổ chức gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà tài trợ và các nghệ sỹ cũng không mặn mà đến tham dự.
Chính vì vậy, việc tổ chức Cánh diều 2014 tại TP.HCM là một bước đi sáng suốt của ban tổ chức trong thời điểm này. Với sự tham gia đông đảo của các ngôi sao hàng đầu Việt Nam, vốn tập trung hoạt động ở phía Nam, giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam đã được công chúng quan tâm nhiều hơn.

Sự xuất hiện của hàng loạt ngôi sao hàng đầu thị trường hiện nay như Trương Ngọc Ánh, Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Kim Lý, … đã hướng được sự chú ý của người hâm mộ đến Cánh diều 2014, và đây là yếu tố vô cùng quan trọng để một giải thưởng ‘sống’ trong lòng khán giả.
trương ngọc ánh kim lý
Sự góp mặt của các ngôi sao hàng đầu làng điện ảnh Việt đã giúp Cánh diều 2014 có được sự chú ý nhất định.
Bên cạnh đó, các giải thưởng điện ảnh được chia khá đều cho ba bộ phim Hương Ga, Lạc giới, Những đứa con của làng đã cân bằng được tính hàn lâm của giải thưởng và thị hiếu của khán giả.

Trailer phim 'Hương Ga':


Xấu xí và thiếu chuyên nghiệp

Khi thông tin Cánh diều 2014 được tổ chức ở TP.HCM, nhiều người từng kỳ vọng rằng đây sẽ là năm giải thưởng mang tính hàn lâm này sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Thế nhưng, có lẽ tất cả đều đã bị thất vọng vì sự thiếu chuyên nghiệp của ban tổ chức.

Thay vì được tổ chức ở một địa điểm lớn, xứng tầm như Nhà hát thành phố, giải thưởng diễn ra ở một trung tâm hội nghị nhỏ. Điều này khó mà trách được ban tổ chức khi các nhãn hàng đã không còn ‘mặn mà’ với giải thưởng đang ‘xuống dốc không phanh’ này. Việc thiếu kinh phí khiến lễ trao giải tưởng như không thể tổ chức được khi chỉ còn 10 ngày là diễn ra.

Được một doanh nhân đứng ra hỗ trợ Hội về địa điểm, sân khấu, âm thanh, ánh sáng, … lễ trao giải cuối cùng đã diễn ra với nhiều lỗi không đáng có. Khâu chuẩn bị cập rập còn quá nhiều thiếu sót.

Ca sỹ Giang Hồng Ngọc chỉ có thể trình bày được khoảng một nửa ca khúc sôi động của mình vì lỗi kỹ thuật ngay khi bắt đầu phần trình diễn của mình. Sự cố này khiến nhiều khán giả và cả nghệ sỹ có mặt tại sự kiện không khỏi tỏ ra ngơ ngác, khó hiểu.

giang hồng ngọc
Giang Hồng Ngọc không thể hoàn thành phần biểu diễn của mình trọn vẹn vì vấn đề kỹ thuật.
Hai MC của chương trình là diễn viên Mai Thu Huyền và tiến sỹ tâm lý Huỳnh Văn Sơn chưa thật sự làm hài lòng người xem. Ngoài nhiệm vụ mời người đại diện lên trao giải, cả hai vẫn chưa có sự kết hợp ăn ý để tạo nên sự hồi hộp, kích tính cho khoảnh khắc công bố giải thưởng.

Hai MC thay nhau mời các khách mời lên công bố giải thưởng, các khách mời thay nhau công bố giải thưởng và lại đến lượt những người đoạt giải thay nhau lên nhận thưởng. Điều này khiến cho chương trình trở nên thiếu hấp dẫn đối với các khán giả có mặt tại trường quay và theo dõi qua màn ảnh nhỏ.

Nếu như ở Cánh diều vàng 2013, MC Quyền Linh từng là người ngơ ngác khi được mời lên trao giải thưởng, bởi anh không được phân công làm nhiệm vụ này thì năm nay, đạo diễn Lê Hoàng khi lên sân khấu công bố giải thưởng đã đi nhầm vị trí. Thay vì đi đến vị trí mic như những người khác, anh lại đi thẳng đến phía vị trí của hai MC.

Trong quá trình trao giải, sự cố nhầm tên nhiều vô kể. Ngay sau khi nam MC đọc tên bộ phim là 'Chín Thầu ở Xiêm', nữ MC lại phải đính chính tên của tác phẩm này là Thầu Chín ở Xiêm, công ty sản xuất phim Hương Ga là công ty TNHH Giải trí nghệ thuật Liên quốc gia được MC đọc và hiển thị trên màn hình là công ty TNHH Giải trí nghệ thuật Liên, …
Sơn Tùng
Ca sỹ Sơn Tùng M-TP trở lại và biểu diễn ca khúc 'Không phải dạng vừa đâu' sau khi anh và đoàn phim 'Chàng trai năm ấy' bỏ về vì bất bình với khâu tổ chức của Cánh diều 2014.
Nhưng đó chỉ là những ‘hạt sạn’ rất nhỏ. Khi đoàn làm phim Chàng trai năm ấy đến khán phòng đã phải đợi hơn 10 phút trước khi ra ngoài đứng vì số ghế họ được sắp xếp đã có người khác ngồi. Sau khi được MC Quyền Linh và ban tổ chức sắp xếp lại, cả ê-kip mới có chỗ ngồi.

Bên cạnh đó, các đề cử, giải thưởng mang tính chuyên môn dành cho nhiều bộ phim tiếp tục gây tranh cãi hoặc thiếu bất ngờ. Ngân Khánh với diễn xuất bị chê tơi tả trong phim Bước khẽ đến hạnh phúc vẫn nhận được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Trailer 'Bước khẽ đến hạnh phúc':


Chiến thắng của bộ phim Sống cùng lịch sử với đề tài chiến tranh ở hai hạng mục Quay phim phim điện ảnh xuất sắc, Âm thanh xuất sắc phim truyện điện ảnh không khiến khán giả bất ngờ, không phải vì chất lượng của bộ phim mà vì đề tài và nội dung. Sống cùng lịch sử chính là bộ phim ngốn 21 tỷ của nhà nước mà không bán nổi 1 vé khi ra rạp.

trương ngọc ánh trần bảo sơn
Trương Ngọc Ánh tỏ ra bối rối khi nhận giải thưởng từ chồng cũ.
Và không rõ vô tình hay cố ý mà ban tổ chức lại sắp xếp cho nam diễn viên Trần Bảo Sơn lên công bố và trao giải cho hạng mục Diễn viên chính xuất sắc nhất, trong khi một trong những đề cử là Trương Ngọc Ánh.

Mặc dù cặp đôi từng rất đẹp của làng giải trí Việt đã ‘đường ai nấy đi’ được hơn một năm và họ thường xuyên dành cho nhau những lời ‘có cánh’, nhưng đây có thể coi là một sự sắp đặt thiếu ý nhị, dễ gây khó xử cho người trong cuộc.


Bản thân nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh cũng không giấu nổi sự bất ngờ xen lẫn bối rối. Cô cho biết rằng mình không hề biết rằng ban tổ chức lại có sự sắp xếp này.
mai thu huyền
Nữ diễn viên Mai Thu Huyền lên nhận giải thay cho bạn diễn Trung Dũng.
Cũng trong phần trao giải này, có lẽ nhiều khán giả cần rất nhiều lòng vị tha để có thể thông cảm cho pha nói ‘hớ’ dễ gây hiểu lầm của Tiến sỹ tâm lý học Huỳnh Văn Sơn. Trong lúc trao giải Diễn viên chính xuất sắc nhất trong hạng mục điện ảnh, nam MC này bình luận ‘Tôi nghĩ cũng có một sự trùng hợp rất là thú vị là giải thưởng nam, nữ mà trên sân khấu này lại có hai người phụ nữ đều nhận giải.

Và tôi nghĩ sự vắng mặt của anh Trung Dũng cũng không gây ảnh hưởng gì cả bởi vì tựa đề bộ phim của anh Trung Dũng nhận được lại là bộ phim Lạc giới (Nam diễn viên - MC Trung Dũng vắng mặt tại Lễ trao giải vì bận đóng phim tại Thái Lan. Trước đó anh từng gặp nghi vấn về giới tính).

Trailer phim 'Lạc giới':

Sau 12 năm tổ chức, Cánh diều không những không ngày một lớn mạnh, trở thành một giải thưởng uy tín ngày càng trở nên èo uột, già cỗi, khô khan, thiếu sức sống.

Cánh diều 2014 với nhiều sai sót đã khiến giải thưởng trở nên xấu đi nhiều lần trong mắt khán giả vì những lỗi từ ‘hạt sạn’ đến ‘đá tảng’ không đáng có.

Long Vương

Bình luận
vtcnews.vn