Lê Thụy Hải: U23 Việt Nam thua thì đừng khen nhiều

Thể thaoThứ Ba, 31/03/2015 07:57:00 +07:00

Trái với một số ý kiến chỉ trích sơ đồ 5-4-1, lối chơi phòng ngự tiêu cực mà ông Miura áp dụng cho đội U23 Việt Nam lại được HLV Lệ Thụy Hải cho là tích cực.

Trái với một số ý kiến chỉ trích sơ đồ 5-4-1, lối chơi phòng ngự tiêu cực mà ông Miura áp dụng cho đội U23 Việt Nam ở trận thua U23 Nhật Bản với tỷ số 0-2, HLV Lê Thụy Hải cho rằng không thể nói đó là cách chơi tiêu cực.

“Mọi người cũng đã xem, đội U23 Việt Nam thua U23 Nhật Bản 0-2, mình kém thì thua, kém phải chơi phòng ngự chứ lại bung lên đá với người ta à? Ai nói lối chơi tiêu cực thì tôi nghĩ đó là ý kiến cá nhân, kệ họ thôi, tôi không đánh giá”, HLV Lê Thụy Hải nói.

Thua thì đừng khen nhiều

Ông Hải phân tích: “Bóng đá ai không nói được, làm thì mới khó chứ nói thì tôi nghĩ dễ lắm. U23 Việt Nam thua Nhật Bản 0-2 là do năng lực và việc thua như thế với một bàn ở những phút cuối chúng ta cũng nên đánh giá một cách công bằng, không có gì đáng tiếc.
U23 Việt Nam thất bại trước U23 Nhật Bản
 U23 Việt Nam thất bại trước U23 Nhật Bản
Ai khen đội U23 Việt Nam ở trận đấu vừa rồi tinh thần thi đấu kiên cường, nỗ lực hết sức tôi thấy không nên. Đã thi đấu thì anh phải kiên cường và cố gắng hết sức thôi. World Cup người ta cũng như thế, đội nào cũng đá hết sức nhưng trình độ kém hơn thì phải chấp nhận thua thôi.
Clip U23 Việt Nam thua toàn diện U23 Nhật Bản
thethao/2015/03/30/U23-Vit-Nam-0-2-U23-Nht-Bn-Full-1427668163.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Ở đội U23 Việt Nam trận gặp U23 Nhật Bản tôi thấy thủ môn bắt hay, ra vào sớm, bắt được bài, cần phát huy. Trên tiền đạo chỉ có 1 người mà Công Phượng vẫn nhận bóng tự tin nhưng các đồng đội hỗ trợ lên không kịp thời, đó là điều cần rút kinh nghiệm, thua ít hay thua nhiều thì mình không cần đặt vấn đề này nặng nề quá.

Điều đội U23 chúng ta cần rút kinh nghiệm là khi người ta đá "ru ngủ" thì không sao, họ tăng tốc chơi nhanh mình thua ngay, vấn đề là làm sao để đội U23 mình chống lại được lối chơi nhanh của đối phương một cách hợp lý.
U23 Nhật Bản chơi với tính hệ thông rất cao (Ảnh: Thanh Niên) 
Theo tôi, không nên đánh giá đội U23 Việt Nam quá nhiều, mình mà phải xem U23 Nhật Bản người ta chơi như thế nào, đã hết sức chưa. Cả 2 bàn thua mà đội U23 Việt Nam phải nhận là khi U23 Nhật Bản đẩy cao tốc độ, họ cứ chơi nhanh là mình thua. Tôi thấy U23 Nhật Bản thắng mình nhiều để làm gì, họ có tranh bàn thắng/bàn thua đâu. Người ta thắng cả 3 trận là đứng đầu bảng, mình phải hiểu như vậy.

Nếu nói cách chơi tiêu cực thì không nên, thể thao là phải như thế, khả năng các cầu thủ thể hiện như thế là tốt rồi, mình thua là do kém người ta. Đội mình thua thì đúng là phải học tập, đừng khen các cầu thủ. Tôi thì không bao giờ khen đội thua cả. Tinh thần thì ta không bàn, anh càng kém càng phải tích cực, nỗ lực, đó là quy luật, nhưng trong cái kém thì ta làm được gì”

Làm sao chống được lối chơi nhanh?

2 bàn thua mà U23 Việt Nam phải nhận trong trận gặp U23 Nhật Bản đến sau các tình huống tăng tốc của đối phương, theo ông Hải, đó là điều cần rút kinh nghiệm. 

 
Ai khen đội U23 Việt Nam ở trận đấu vừa rồi tinh thần thi đấu kiên cường, nỗ lực hết sức tôi thấy không nên.
HLV Lê Thụy Hải
 
“Sau một trận thua đội mạnh như Nhật Bản tôi nghĩ đội tuyển U23 Việt Nam phải xem mình học được những gì, làm được gì, chứ đừng lấy giải đấu này để đánh bóng thành tích. Tôi có suy nghĩ là ngay cả khi đội U23 Việt Nam có lọt được vào VCK U23 châu Á thì cũng chỉ làm quân xanh cho người ta, phải xác định được mục tiêu chính. 

Sao mình không tập trung chuẩn bị cho SEA Games 28 đi. Malaysia có 2 đội U23 trong đó có một đội tập trung dài hạn cho SEA Games, sao bóng đá Việt Nam mình không học người ta. Thành tích ở vòng loại giải U23 châu Á cũng chỉ để báo cáo, tôi thấy chỉ một số người cần thành tích để khen nhau thôi.

Thể lực, kỹ thuật, chiến thuật, kỹ năng, kỹ xảo, kinh tế Nhật Bản đều hơn mình thì phải học. Lối chơi của U23 Nhật Bản đơn giản và an toàn, đó cũng là điều cần học. Kết cục của thi đấu là chiến thắng, chưa thắng được phải học, không có gì xấu cả.

Với U23 Việt Nam, việc thắng Macau không còn quá quan trọng nữa. Đây là cơ hội cọ xát, chuẩn bị cho SEA Games, mình phải làm những gì, vào VCK U23 châu Á là một vinh dự nhưng anh phải có mục đích cụ thể, vào đó thì cũng chỉ là quân xanh”, HLV Lê Thụy Hải khẳng định.
“Nếu HLV Miura cho đội tuyển Việt Nam ở bán kết AFF Cup 2014 đá như trận vừa rồi của U23 Việt Nam thì mình vào chung kết rồi, đó là điều ông ấy đã rút kinh nghiệm và tôi thấy phải ghi nhận và khen ông ấy. Tại Merdeka 2008 đội U22 Việt Nam mình mang HCV về, trận đá với U22 Malaysia đội mình không lần nào lên đến được vạch 40m nhưng bóng đá là thế, sao lại nói tiêu cực hay tích cực gì. Đừng nói như thế là giết bóng đá. Đây là đi tranh đoạt huy chương, miễn là không phạm luật, phòng ngự cũng là chiến thuật”.

Nguồn: TT&VH
Bình luận
vtcnews.vn