Lệ Quyên và câu chuyện danh xưng của dòng nhạc bolero

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 29/11/2016 13:40:00 +07:00

Ngay từ khi khởi nghiệp vào đầu thập niên 2000, Lệ Quyên đã được biết đến bởi cách hoạt động nghệ thuật nghiêm túc cho dòng nhạc xưa và được mệnh danh là “nữ hoàng phòng trà”.

Thành công với thể loại nhạc trẻ nhưng đến năm 2010, khi cho ra mắt album “Khúc tình xưa” với những ca khúc vang bóng một thời, Lệ Quyên được xem như một trường hợp “ngoại lệ” của dòng nhạc Bolero.

“Khúc tình xưa” đã làm nên “thương hiệu” cho Lệ Quyên, đưa cô lên vị trí ca sĩ hàng đầu của Việt Nam được khán giả săn đón nồng nhiệt. Những ca khúc xưa cũ được Lệ Quyên thổi hồn trong từng câu hát, nắn nót trong từng nốt trầm và buông lơi khi có quãng ngân dài đầy mùi mẫn.

Sự thành công ngoài mong đợi của album khiến ngay cả chính bản thân nữ ca sĩ Hà Thành cũng khá ngạc nhiên về hiệu ứng mà nó đem lại cho cô.

1

 

Những ca khúc như “Tình lỡ”, “Sầu lẻ bóng” được khán giả yêu thích nhất và yêu cầu trong mỗi đêm diễn của Lệ Quyên. Lệ Quyên thường xuyên được mời hát tại các chương trình nhạc xưa như: Những khúc vọng xưa, Tình khúc vượt thời gian,... quy tụ nhiều gương mặt lão làng của âm nhạc Việt Nam.

Những đêm diễn tại các phòng trà luôn chật ních khán giả, cũng chính từ đó, cô được báo chí, khán giả phong tặng là “nữ hoàng phòng trà” hay “nữ hoàng nhạc xưa”.

Tuy nhiên, nữ ca sĩ nhiều lần  lên tiếng không dám nhận danh xưng này bởi thấy nó quá sức. Trong liveshow, Duyên phận của Lệ Quyên diễn ra vào tối 7/ 10 vừa qua, nữ ca sĩ cho biết: “Với tôi, dòng nhạc bolero hay nhạc trẻ đều là những dòng nhạc đáng quý trọng.  Tôi thực sự không dám nhận danh xưng nữ hoàng nhạc xưa mà khán giả gọi mình thời gian gần đây”.

4

 

Trước đó, Lệ Quyên cũng khẳng định, với cô chỉ cần được công nhận “có sức hút” là đủ: "Tôi chỉ cần cái ý "không thể phủ nhận được sức hút của Lệ Quyên" là đủ. Với tôi, chỉ điều đó thôi đã có giá trị gấp nghìn lần bất cứ sự tôn xưng hay danh hiệu nào khác.

Quan điểm của tôi chỉ là mình hát thì phải có người nghe, và mong rằng mình có thể hát được nhiều thể loại để càng đa dạng người nghe càng tốt.

Tôi có thể không giống ai, kiểu thành công cũng không giống ai, nhưng khán giả của tôi rất đa dạng, và đó cũng không phải là dạng khán giả hời hợt, dù với nhạc trẻ hay nhạc xưa, mà hầu hết đều có một sự trải nghiệm, sâu lắng nào đó”.

 Mặc dù vậy, không thể phủ nhận với sự chăm chỉ và giọng hát ngày càng hoàn thiện, Lệ Quyên đang là một cái tên có sức hấp dẫn và “ngôi vị” cao trong làng nhạc Việt. Đặc biệt, trong năm 2016, Lệ Quyên để lại nhiều dấu ấn với những sản phẩm và liveshow hoành tráng.

5

 

Ngày 8/4/2016, Lệ Quyên phát hành đĩa đơn Lệ Quyên và Thái Thịnh với chủ đề Còn trong kỷ niệm gồm chín nhạc phẩm đặc biệt của nhạc sĩ Thái Thịnh. Trong đó, có hai bài hát mang âm hưởng Bolero là Duyên phậnĐoạn tuyệt. Tuy là những sáng tác mới của nhạc sĩ Thái Thịnh nhưng nếu không giới thiệu tên tác giả thì khán giả sẽ bị nhầm là nhạc xưa bởi vì hai bài hát này được viết với chất liệu là nhạc xưa.

Đây là một thử thách thú vị cho Lệ Quyên khi truyền tải những ca khúc mới nhưng lại mang giai điệu cũ. Tuy Duyên phận đã được thể hiện bởi một trong những nữ ca sĩ hàng đầu hải ngoại - Như Quỳnh, nhưng với bản thu âm của Lệ Quyên, sự khác biệt trong cách hát, cách nhấn nhá nên Duyên phận cùng với Để nhớ một thời ta đã yêu, Nếu em được chọn lựa là những bài hát được khán giả yêu cầu hàng đêm tại phòng trà Không Tên.

Trước đó, Lệ Quyên gây ấn tượng với hai đêm Lệ Quyên Live Concert tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia vào đầu năm 2016. Tháng 10, Lệ Quyên tiếp tục tạo được dấu ấn với liveshow Duyên phận tại Hà Nội.

Và để chốt lại một năm 2016 thật thành công, Lệ Quyên sẽ trở lại Hà Nội để tham gia chương trình Duyên dáng Việt Nam 28 với chủ đề Xuân.

Đây là một chương trình mang tính xã hội và nhân văn. Bên cạnh đó chương trình còn được đánh giá như là một sự kiện văn hóa nổi bật, gây được sự chú ý trong và ngoài nước. Trải qua 27 kỳ tổ chức thành công rực rỡ, Duyên dáng Việt Nam đã khẳng định sức ảnh hưởng, tên tuổi và tầm vóc nghệ thuật của mình.

Tham gia chương trình, Lệ Quyên tiếp tục sẽ mang đến những bản hit bolero của mình trong thời gian như Duyên phận, Đoạn tuyệt, .. Cô chia sẻ: “Tôi vui mừng vì được trở lại thủ đô để hát cho khán giả của mình nghe trong một chương trình như Duyên dáng Việt Nam. Đây sẽ là show chốt lại năm 2016 thật đáng nhớ”.

Video: Lệ Quyên "bỏ chồng" theo Đàm Vĩnh Hưng 

Thuần Vũ
Bình luận
vtcnews.vn