Lê Minh Sơn: Không tiếc công nuôi cò lớn!

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 29/06/2010 06:16:00 +07:00

(VTC News) – Lê Minh Sơn nói từ bé chỉ có cảm xúc giới tính với người phụ nữ hơn tuổi nên đừng bẫy anh bằng những cô gái trẻ.

(VTC News) – Lê Minh Sơn nói từ bé chỉ có cảm xúc giới tính với người phụ nữ hơn tuổi nên đừng bẫy anh bằng những cô gái trẻ.

Nhưng tình yêu có những lý lẽ riêng. Lê Minh Sơn nói, anh không đặt tiêu chuẩn trong chuyện tình cảm. Và vợ anh, Lê Minh Sơn nói, cô ấy là người tuyệt vời, không bao giờ tham gia vào việc của chồng, không đặt câu hỏi hay những phân vân. Cứ để mặc anh làm những điều anh thích. Có khi Sơn đi liền ba tháng, chỉ thông báo bằng một cái tin nhắn. Và cô ấy chờ đợi ngày chồng trở về. Cô ấy tin điều ấy. Lê Minh Sơn cũng luôn để niềm tin ấy là có cơ sở và đúng đắn.

Lê Minh Sơn vừa ra album Một khúc sông Hồng gồm 8 ca khúc, một số đã trình diễn trong liveshow cùng tên gần đây nhất của anh. Và một vài bài, khán giả chưa có dịp thưởng thức. Và gã nhà quê ra phố, một album với đầy ắp không gian của Hà Nội, về Hà Nội. Thế nhưng vẫn giữ cái hồn của một người quê. Những ca khúc như Ổi ương đầu cành, Cò về phố vẫn phảng phất bóng dáng của Chuồn chuột ớt hay Bên bờ ao nhà mình… Giữa thời điểm âm nhạc đang ít điểm nhấn, Lê Minh sơn tự hào vì những sản phẩm âm nhạc của mình có nhiều công chúng ủng hộ. Nhiều người bảo, Lê Minh Sơn làm đĩa sẽ mua một vài thùng để ủng hộ. Vì vậy, vì sự ủng hộ này, chẳng có cớ nào không làm.
Nhạc sỹ Lê Minh Sơn. 

- Có Một khúc sông Hồng rồi, bao giờ anh làm sông Đáy, sông Nhuệ?

- Thực ra, chỉ có những người kém mới phải bám vào một khúc sông Hồng để ra những khúc sông khác. Cuộc sống có nhiều cái để viết lắm. Từ những cái rất nhỏ cũng có thể viết. Con kiến cũng rất đáng yêu. Tôi thích sáng tác một lần rồi thôi. Cuộc sống với tôi đơn giản lắm. Người ta đến với nhau bằng những điều be bé, chiếc cặp ba lá, con chuồn chuồn kim, con kiến, ba những thứ lăng nhăng. Viết về con chuột, văn hóa phải hay lắm mới viết được và nhìn thấy con chuột nó khóc, chứ không chỉ là gặm nhấm.

Khi ngồi cùng nhà báo, Lê Minh Sơn là chúa hay đùa. Đùa xong lại bảo, cái này đừng ghi nhé. Sơn sợ mình biến thành lá cải. Thêm một lần nữa, anh nhắc lại rằng, đã vài năm nay Lê Minh Sơn không dám xem báo chỉ vì nghệ sỹ hở đùi, lộ hàng nhiều quá. Và những câu chuyện bông đùa với những người bạn thì không thể đưa lên mặt báo để đứng chung với những hở đùi, khoe ngực. Làm nghề, Sơn xác định rõ vị trí của mình ở đâu, khán giả của mình là ai? 19 tuổi, khi Lê Minh Sơn sáng tác, nhạc sỹ Dương Thụ nói với Lê Minh Sơn: Cậu hãy nhớ khán giả của cậu là tôi. Và cũng từ đó, Lê Minh Sơn cẩn thận với những sáng tác của mình hơn.

- Làm nghề, anh có bao giờ thấy nản không?

- Không. Có gì mà nản. Tôi đâu có quan tâm đến những chuyện nhăng nhít bên ngoài mà nản.

- Và cũng không ngại nói về tiền nữa?

- Tại sao phải ngại nhỉ. Tiền cũng quan trọng trong cuộc sống mà. Nếu không có tiền, liệu chúng ta có thể mời những người giỏi để cộng tác cùng!? Không thể cứ mặc áo nâu sòng, đi guốc mộc và nói tôi là người Việt Nam. Không có như vậy đâu. Tiền rất quan trọng.

Nghệ sỹ không nên nói nhiều đến kinh tế nhưng ngày xưa, các nghệ sỹ họ sáng tạo và được tài trợ để sáng tạo. Giờ, lớp nghệ sỹ chúng tôi cũng sáng tác nhiều ca khúc cho các doanh nghiệp để kiếm tiền. Bản thân tôi nghĩ, sáng tác về điều gì cũng được, miễn là hay và ghi được dấu ấn của mình. Tôi sáng tác cả về bia, rượu, phân bón, thuốc trừ sâu, gạch ngói. Làm hết.

Nhiều người thắc mắc về Hoàng Quyên, cô ca sĩ trẻ lần đầu tiên hát trong album của Lê Minh Sơn những hai ca khúc. Anh bảo cô ấy học quân đội, gặp nhau trong lần Sơn làm giảm khảo cuộc thi hát của sinh viên Hà Nội. Anh đã tự trao một giải cho cô gái mà anh nói rằng, nghe Quyên hát rực lửa, bỗng thấy giật mình như hồi nghe Thanh Lam hát Trị An âm vang mùa xuân, như hồi đầu gặp Tùng Dương và có sự kết hợp dẫn đến thành công khiến nhiều người thèm muốn. Giọng hát là trời cho, hát là trời cho. Đôi khi, người ta không thể khiên cưỡng. Và Sơn sẽ đầu tư làm album cho cô gái này.

- Thế rồi, khi cô ấy có tiếng, bỏ Sơn đi thì sao?

- Chẳng sao cả. Đó là chuyện bình thường mà. Cuộc sống vốn phải như vậy. Nhưng khi làm với Hoàng Quyên, tôi thu lại cũng được nhiều mà. Thu lại sự sung sướng. Đã gần 10 năm rồi, tôi chưa thấy giọng hát nào như thế. Tôi rất thích. Khán giả biết đến Lê Minh Sơn là thông qua các giọng hát trẻ chứ đâu phải là cô Thanh Lam. Cô Thanh Lam là sau cả Tùng Dương, Ngọc Khuê. Lúc đó, con đường đi dẫn tôi đến cô ấy. Mơ ước của tôi vẫn là tìm tòi, khám phá những cái mới. Cảm giác về cái mới lạ rất hay, thích và hứng thú. Đó hoàn toàn là yếu tố tinh thần thôi. Vật chất thì không rồi. Giờ, tôi đã có thương hiệu, có khán giả của mình nên không bị lỗ khi làm nhạc. Không lỗ được đâu.

- Thực tế, mọi sự kết hợp từ trước đến nay đều đem lại cho anh thành công. Hy vọng cô Hoàng Quyên cũng là sự kết hợp như vậy. Bí quyết của những sự lựa chọn dẫn đến thành công này của anh là gì, anh có lựa người cùng cung mệnh hay không?

- Không đâu. Tôi không phải là người mê tín. Tôi cũng không quá kỳ vọng vào Quyên. Nhưng tôi có niềm tin nơi cô ấy. Và tin rằng, nếu không phải là tôi thì cũng sẽ có một nhạc sỹ nhìn thấy tiềm năng của cô gái này. Tôi nghĩ, mình may mắn khi gặp được Hoàng Quyên chứ không phải cô ấy may mắn gặp được tôi. Đó là sự may mắn khi được gặp nhau, có duyên với nhau và được làm việc cùng nhau. Và cuối cùng được cùng thăng hoa.
 

Nói về Hoàng Quyên thật nhiều, nhưng cuối cùng, Lê Minh Sơn nhờ báo chí nói về cô ấy ít thôi. Sơn sợ cô gái trẻ khi được ca ngợi nhiều, được nhắc đến nhiều sẽ ảo tưởng về mình. Sợ hơn cả là văn hóa sống cũng sẽ không được tốt nếu sống trong sự ngợi khen. “Muốn có văn hóa hát tốt, phải có văn hóa sống tốt”, "gã nhà quê" kết luận.

Và cuối câu chuyện, Sơn khoe, sắp tới, ngày 4/7, anh sẽ làm Con đường âm nhạc với sự xuất hiện của Thanh Lam, Trọng Tấn, Tùng Dương, Ngọc Khuê, Hoàng Quyên… Chương trình này, Lê Minh Sơn nói sẽ đỡ mệt nhất vì không phải lo nhiều việc, chỉ tập trung làm nhạc. Mọi yếu tố khác, anh không phải lo lắng nhiều.

Và tháng 11 này, Lê Minh Sơn cũng sẽ vẫn cũng sẽ làm một liveshow của riêng mình. Sẽ sóng sánh guitar, sẽ thật nhiều âm nhạc guitar. Sơn là một tay guitar cừ khôi với những bản flanmeco. Đánh ghitar bật móng tay và cười sung sướng khi nhận được sự vỗ tay với những cống hiến của mình.


Gia Vũ
Bình luận
vtcnews.vn