Lễ khai giảng đã bớt hình thức: Cả trò lẫn thầy đều phấn khởi

Giáo dụcThứ Tư, 06/09/2017 06:32:00 +07:00

Kỳ khai giảng năm nay đã thật sự tạo nên một dấu ấn đặc biệt trong tâm tưởng của học trò, bởi thay vì ngồi thờ ơ trước những bài diễn văn dài dòng, chúng được chủ động tham gia vào nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa để chính thức đón chào năm học mới.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong ngày khai trường

Sau chỉ đạo khẩn của Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, trong ngày khai giảng 5/9, hầu hết các trường học trên địa bàn đã rút ngắn phần lễ, tăng hoạt động của phần hội để ngày lễ khai giảng thật sự lấy học sinh làm trung tâm.

Theo đó, nhiều tường đã bắt đầu lồng ghép, đưa nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa vào ngày lễ khai trường, mang lại sự hào hứng đối với học sinh.

21362912_1910412789213593_821685119_n

 Nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa được lồng ghép vào ngày hội khai giảng. 

Ghi nhận tại trường THCS Trần Văn Ơn (Quận 1) ngay sau phần lễ khai giảng ngắn gọn súc tích, lãnh đạo nhà trường đã tổ chức ngày hội “Đập heo đất” cho học sinh. Theo đó, 57 chú heo đất của thầy trò đã chung tay “nuôi” trong vòng hơn 2 tuần qua được mang ra để tập thể lớp cùng đập. Toàn bộ số tiền hơn 67 triệu đồng thu được sẽ được dùng để quyên góp giúp đỡ đồng bào vùng lũ Tây Bắc sau những trận bão lũ gây thiệt hại nghiêm trọng trong thời gian vừa qua.

Một giáo viên lớp 6 cho hay: Khi nhà trường phát động hoạt động nuôi heo đất để hỗ trợ quyên góp đồng bào lũ lụt đã nhanh chóng được thầy cô và học sinh hưởng ứng. Đây là hoạt động ý nghĩa giúp các em biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

21441997_1910415455879993_752057221_n

 Việc tạo cho trẻ nhiều hoạt động vui chơi là thiết thực và ý nghĩa. 

Tại trường THPT Thanh Đa (quận Bình Thạnh), ngày lễ khai giảng năm nay cũng mang một ý nghĩa đặc biệt đối với thầy và trò của trường, bởi trong buổi sáng khai giảng nhà trường cũng chính thức khánh thành cơ sở mới khang trang, sạch đẹp. Ngày lễ được tổ chức “2 trong 1” nên phần hội diễn ra rất sôi động với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ chào mừng, thu hút nhiều tiếng cười của học sinh.

Cũng như các trường khác, ở trường tiểu học Ngôi nhà Thông thái (quận Bình Thạnh) học sinh đều rộn ràng trong ngày khai trường. Sau phần khai mạc ngày hội là lễ “Kết nghĩa đồng môn - kết bạn cùng trường”, được xem là hoạt động truyền thống đặc biệt quan trọng đã truyền từ bao thế hệ học sinh đến nay.

21397055_1910412875880251_1084134132_n 3

 Ngày hội Kết nghĩa đồng môn - kết bạn cùng trường giúp các em làm quen và thân thiết hơn. 

Một thầy giáo lý giải, trường học như là ngôi nhà thứ hai của các em. Các em không chỉ được truyền đạt kiến thức mà còn cần có sự quan tâm, tình cảm thầy trò, bạn bè. Do đó, trong ngày hội các em có thể trao tặng nhau những món quà để làm quen, tạo nên sự gắn kết trong mỗi lớp, và trong nhà trường.

Thầy giáo chia sẻ thêm: Phần cuối của buổi lễ, một số học sinh sẽ được đại diện cho lớp mình để bày tỏ tâm tư nguyện vọng trong năm học mới. Đồng thời, thầy cô giáo cũng sẽ lắng nghe, chia sẻ những tình cảm và mong ước của mình, định hướng để trong năm học mới cả thầy và trò đều đạt được những gì đã kỳ vọng.

Thầy trò đều phấn khởi

Chia sẻ về việc ngày lễ khai trường nặng những lễ nghi hình thức trong truyền thống được thay đổi bằng cách lồng ghép nhiều hoạt động ý nghĩa. Thầy giáo Vũ Tuấn Anh chia sẽ: “Như mọi năm trước, năm nay các em đều đã tựu trường sớm nên ngày khai giảng sau đã vô tình làm mất đi một phần ý nghĩa. Tuy nhiên sự thay đổi trong cách tổ chức này đã tạo nên dấu ấn đặc biệt quan trọng trong tâm trí của học trò, giúp các em chủ động hơn, hào hứng hơn trong ngày lễ của mình”.

IMG_8639 4

Nhiều hoạt động văn nghệ được tổ chức trong ngày khai giảng. (Ảnh: Dương Thương) 

Phạm Thanh Thúy – HS lớp 10 trường THPT Thanh Đa cười tươi cho hay: “Em đã vào học 2 tuần nay, cũng chưa quen nhiều bạn bè trong lớp, một số bạn đã quen nhưng cũng chưa thân thiết lắm nên trước ngày khai trường vẫn cảm thấy ngại ngùng. Nhưng thật sự buổi lễ rất vui, em cũng có cơ hội trò chuyện thêm với các bạn ngồi cạnh khi bàn luận về tiết mục văn nghệ này sôi động, hay tiết mục kia có bạn nào xinh…”.

Thúy nói thêm: “Nhà trường tổ chức đón tiếp khối đầu cấp khá trang trọng, cô giáo chủ nhiệm cũng nhiệt tình truyền đạt nên tụi em đều không còn bỡ ngỡ như ngày đầu tới trường, mà ai cũng cảm thấy rất vui, háo hức”.

IMG_8642 5

Thay vì nghe những bài diễn văn học sinh được tham gia nhiều hoạt động văn nghệ.  

Chị Trần Thị Huệ - Phụ huynh một học sinh lớp 1 vui vẻ cho hay, vì lo lắng con sẽ khóc nhè đòi về nên chị đã bỏ công việc để đưa con đi dự lễ khai giảng và ở lại để dõi theo con cho đến khi thật sự yên tâm. Chị cho hay: “Hơn 2 tuần trước, ngày đầu tiên đưa cháu đến lớp, cháu cứ khóc òa không chịu vào trường vì tâm lý sợ đi học. Cô giáo phải dỗ dành mãi cháu mới chịu theo cô vào lớp. Mấy ngày liền sau đó cháu vẫn một mực “con không đi học”, mẹ phải làm đủ kiểu cháu mới chịu leo lên xe”.

“Lúc sáng sớm, cứ lo sợ cháu tới trường lại khóc vì chưa quen bạn. Ai ngờ đến trường được chơi nào là kéo co, chơi bóng bay, được xem các tiết mục văn nghệ nên cháu vui quên cả khóc”, chị Huệ cười tươi và tỏ ra yên tâm.

IMG_8647 6

 Tiết mục văn nghệ của trường THPT Thanh Đa. 

Ông Cao Xuân Hùng – Hiệu trưởng trường THPT Thanh Đa cho biết: Việc lồng ghép các hoạt động ý nghĩa vào ngày hội khai trường trước hết là theo chỉ đạo từ Sở. Đồng thời đây cũng là hoạt động ý nghĩa giúp học sinh có được một ngày lễ thật sự vui vẻ, có ký ức đẹp trong quãng đời học sinh. “Đây là việc học trò lẫn thầy cô đều phấn khởi, là động lực đẹp để học sinh cùng nhà trường cố gắng trong năm học mới sẽ nhiều thành công và suôn sẻ”, ông Hùng nhấn mạnh.

Video: Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng năm học mới. 

Dương Thương
Bình luận
vtcnews.vn