Lễ hội Đền Hùng 2017: 'Cứ mặc váy ngắn trên đầu gối là bị mời xuống ngay'

Thời sựThứ Tư, 05/04/2017 19:17:00 +07:00

Những người mặc váy ngắn từ đầu gối trở lên sẽ tuyệt đối không được vào khu vực Đền Hùng, đến gần là bị lực lượng an ninh nhắc nhở "khéo" và đưa ra ngoài.

Chiều 5/4 (tức ngày 9/3 Âm lịch), Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng đã có buổi gặp mặt báo chí trước khi lễ dâng hương Giỗ Tổ chính thức diễn ra.

Ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương cho biết: "Năm nay, lễ hội vẫn thu hút được hàng triệu đồng bào hành hương về đất Tổ. Điều đó thể hiện sự quan tâm của người dân đối với một di sản đặc biệt của quốc gia".

17820956_1267048026677513_1315207621_n

 Ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ. (Ảnh: Thế Sơn)

Theo ông Hà Kế San, mọi thông tin báo chí phản ánh đều được Ban tổ chức giải quyết triệt để. Ban tổ chức lễ hội đưa ra cam kết 5 không: "Không có hành vi ăn mặc phản cảm trong lễ hội; Không ăn xin; Không chen lấn; Không ùn tắc giao thông; Không chèo kéo khách".

"Nếu là 1 triệu người thì việc đảm bảo yếu tố "5 không" rất đơn giản nhưng với số lượng người tăng dần lên 4 - 5 triệu người thì thực sự là khó khăn, gánh nặng với ban tổ chức", ông San cho hay.

Tính đến ngày 5/4, ban tổ chức đã phát hiện hơn 50 trường hợp ăn mặc phản cảm, ăn mặc không đúng văn hóa khi đi lễ. Theo ông San, những người mặc váy ngắn từ đầu gối trở lên sẽ tuyệt đối không được vào khu vực Đền; đến gần là bị lực lượng an ninh nhắc nhở "khéo" và đưa ra ngoài. Bên ngoài, Ban tổ chức cũng có chuẩn bị chỗ cho người dân thay đồ phù hợp văn hóa hơn.

17814011_1267048036677512_1767086615_n

 Lễ hội giỗ tổ Hùng Vương thu hút rất nhiều báo đài tham gia đưa tin. (Ảnh: Thế Sơn)

Một vấn đề được nhiều người quan tâm là cảnh chen lấn, xô đẩy khi ngày chính lễ diễn ra. Về phương án chống ùn tắc ở cổng đền, ông Hà Kế San đưa ra hai giải pháp: "Thứ nhất, chúng tôi tổ chức cho các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương sớm 1 tiếng so với mọi năm. Tức là 4h sáng, chúng tôi đã phải bắt đầu làm việc.

Thứ hai, thay vì lập hàng rào cứng như mọi năm, năm nay ban tổ chức sẽ lập hàng rào mềm, tiến hành phân luồng từ xa. Căn cứ vào camera giám sát, chúng tôi mở lần lượt các lối vào Đền Hùng sẽ dàng hơn, tránh tình trạng chen lấn".

Cũng trong buổi họp báo, PV phản ánh nhiều vấn đề còn tồn tại của lễ hội như  việc cho thuê chiếu, đánh bạc trá hình, chèo kéo khách, bán hàng giả..., đại diện ban tổ chức cho biết: "Chúng tôi đã thu mấy chục bộ tú lơ khơ, mấy chục bộ cờ tướng... Trường hợp báo chí phản ánh có nhóm người đút bùa vào tay khách đòi tiền 5 - 10 nghìn đồng, qua trích xuất camera, công an đã nhận dạng ra 3 người phụ nữ. Đến nay, cả 3 người phụ nữ này đã bị công an tỉnh tạm giữ để tiếp tục xử lý".

Bên cạnh những ý kiến tiếp thu từ báo chí phản ánh, Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng cũng mong muốn người dân tới tham gia lễ hội có ý thức hơn. Vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng gửi thông điệp mong người dân chia sẻ vì không gian tổ chức không thể mở rộng hơn, trong khi lượng người hành hương về Đền Hùng ngày càng lớn. "Việc sớm muộn vào dâng lễ không giải quyết vấn đề gì cả. Chúng ta nên đến với quê cha đất Tổ vì cái tâm thành kính", ông Hà Kế San nói.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Video: Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ trả lời PV về vấn đề bảo đảm an ninh cho Lễ hội Đền Hùng. (Kim Thược)

Kim Thược - Thế Sơn
Bình luận
vtcnews.vn