Lễ Giáng sinh và những phong tục chào đón kỳ lạ ít ai biết

Kinh tếThứ Năm, 24/12/2015 07:14:00 +07:00

Lễ Giáng sinh đang dần trở thành ngày hội trên khắp thế giới và người dân ở các đất nước khác nhau có cách khác nhau để chào đón dịp lễ quan trọng này.

(VTC News) - Lễ Giáng sinh đang dần trở thành ngày hội trên khắp thế giới và người dân ở các đất nước khác nhau có cách khác nhau để chào đón dịp lễ quan trọng này.

Người Nga và Ukraine đón Giáng sinh vào tháng 1.
Thay vì ngày 25/12 như những quốc gia khác, người dân Nga và Ukraine đón chào ngày lễ quan trọng này vào ngày 7/1.
Người Nga đón Giáng sinh vào đầu tháng 1
Người Nga đón Giáng sinh vào đầu tháng 1 
Nguyên nhân của sự khác nhau này là do từ năm 1582 tại châu Âu xuất hiện lịch Grigori (lịch mới), còn ở Nga vẫn sử dụng lịch Julian (lịch cũ) cho tới thời Xô-viết mới đổi.

Trước đây, người dân ở Nga và Ukraine thường tuân thủ tục lệ ăn chay rất nghiêm ngặt.  Cận kề kỳ nghỉ lễ Giáng sinh người ta thường ăn chay 40 ngày với những quy định rất nghiêm ngặt.

Trong những ngày này không được phép ăn thịt, trứng, sữa, mỡ động vật. Trong các ngày thứ hai, thứ tư và thứ sáu không được ăn cá và uống rượu. Các ngày còn lại trong tuần thì được phép ăn thức ăn với dầu thực vật.

Ở Ireland, người ta thường để sẵn một bữa ăn nhẹ cho Ông già Noel ngoài cửa để chào đón.
Bữa ăn nhẹ bao gồm một chai bia Guinness và một tí bánh chả.
Ngày lễ Giáng sinh được người ta chào đón bằng nhiều tục lệ khác nhau
Ngày lễ Giáng sinh được người ta chào đón bằng nhiều tục lệ khác nhau 
Người Tây Ban Nha, Ý và Bồ Đào Nha sẽ dựng lên một ngôi làng Bethlehem (nơi Chúa Giê-su ra đời) theo một phiên bản nhỏ. Ngôi làng này gần như là bắt buộc phải có trước đêm Noel.
Ngôi làng Bethlelem huyền thoại
Ngôi làng Bethlelem huyền thoại 
Phụ nữ Cộng Hòa Séc thì coi ngày Lễ Giáng sinh là dịp để kiểm chứng đường tình duyên của mình. Ngay trước ngày đêm Giáng sinh, người phụ nữ chưa chồng sẽ thực hiện một nghi thức kiểm tra.

Đó là họ sẽ đứng quay lưng về phía cổng nhà, cầm một chiếc giày cao gót và tung qua vai mình. Nếu phần gót giày hướng về phía cửa, người phụ nữ chắc chắn tiếp tục phải tìm chồng thêm một năm nữa.

Ngôi làng Gavle ở Thụy Điển còn tồn tại một phong tục rất lạ đó là việc dựng lên những con dê khổng lồ từ rơm rạ. Đêm Giáng sinh, mọi người tập trung và những người đàn ông trong trang phục Ông già Noel sẽ nổi lửa để đốt con dê này.
Ngày lễ Noel năm 2015 đang cận kề
Ngày lễ Noel năm 2015 đang cận kề 

Ở Carcaras, Thủ đô của Venezuela, buổi sáng ngày Giáng sinh, ô tô bị cấm trên mọi nẻo đường và người dân phải sử dụng xe trượt tuyết để di chuyển.

Theo quan niệm của những người Na-uy, dịp lễ Giáng sinh trùng với thời điểm nhiều quỷ dữ xuất hiện. Để xua đuổi chúng, buổi sáng ngày Giáng sinh, người ta sẽ bắn một phát đạn ra ngoài cửa.
KFC là món ăn phổ biến nhất đêm Noel ở Nhật Bản
KFC là món ăn phổ biến nhất đêm Noel ở Nhật Bản 
Người dân Nhật Bản rất thích ăn Gà rán KFC
và đây được coi là món ăn phổ biến nhất trong đêm Noel của họ.

Ở Slovakia, vào bữa tối đêm Giáng sinh, người chủ gia đình sẽ xúc một thìa đầy món Loksa (món ăn làm từ bánh mì, hạt cây anh túc và nước). Sau đó, họ thảy lên mái nhà.
Càng nhiều phần thức ăn này dính lại trên mái nhà sẽ khẳng định rằng mùa màng năm tới của họ tốt tươi hơn.

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn