Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng hé lộ chiến lược quân sự Nga

Quân sựThứ Hai, 09/05/2016 07:30:00 +07:00

Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng là cơ hội để các chuyên gia nhìn nhận xu hướng và những thành tựu quân sự Nga.

Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ là cơ hội để các chuyên gia nhìn nhận xu hướng và những thành tựu quân sự Nga, dựa trên các thiết bị vũ khí được tự hào trình diễn ở Matxcơva.

Theo Newsweek, một vài chi tiết nhỏ quan sát thấy trong lễ duyệt binh cũng có thể là cơ sở để đưa ra những khái quát quan trọng về quân sự Nga trong tương lai.

Giống như các quốc gia phát triển khác, Nga nhận thấy các binh sĩ được huấn luyện kỹ lưỡng là thứ tài sản giá trị nhất trong lực lượng vũ trang. Điều này khiến Matxcơva đẩy mạnh chương trình cải tiến thiết kế xe bọc thép chở quân (APC). Trước đây, lục quân đổ bộ từ phía bên sườn xe bọc thép, nằm ngay trước hỏa lực đối phương.
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata của Nga.
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata của Nga. 
Thiết kế mới cho phép đổ quân từ phía sau, tăng cường khả năng phòng vệ từ phân đầu xe. Qua đó, khả năng sống sót của các binh sĩ trên chiến trường sẽ được gia tăng đáng kể. Đây cũng là tính năng tiêu chuẩn áp dụng trên mọi xe bọc thép của Nga, từ xe chiến đấu bộ binh (IFV) hạng nặng T-15 "Barguzin" cho đến mẫu IFV/APC "Kurganets-25" và xe bọc thép hạng nhẹ "Bumerang".

Phần giáp dày trên các xe chiến đấu bộ binh cũng được cải thiện, trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các binh sĩ trên chiến trường hơn là rủi ro trở thành ngôi mộ tập thể. Các xe bọc thép APC/IFV của quân đội Nga thường có xạ thủ phải nhô đầu ra bắn, dẫn đến khả năng cao bị tiêu diệt chỉ từ một phát đạn của súng chống tăng.

Giáp phản ứng nổ (ERA) và ngay cả hệ thống phòng vệ chủ động Afganit hiện đã được quân đội Nga trang bị cho các xe chiến đấu bộ binh IFV/APC hạng trung và hạng nặng như một tính năng cơ bản. Trước đây, các biện pháp phòng vệ tối tân này chỉ mới được trang bị cho phiên bản xe tăng chiến đấu.

Nhìn chung, những tiêu chuẩn thiết kế mới cho thấy việc bảo toàn tính mạng của các binh sĩ quân đội đã trở thành ưu tiên hàng đầu đối với các nhà hoạch định chính trị-quân sự Nga. Điều này đã được chứng minh bằng thực tế, không chỉ bởi các khẩu hiệu.

Nga phát triển gia đình xe bọc thép hiện đại nhằm vượt Mỹ

 Nhằm đạt cải thiện khả năng tác chiến bộ binh lên mức cao nhất, Nga những năm qua ngày càng chế tạo thêm nhiều phiên bản xe bọc thép chiến đấu và chở quân so với trong quá khứ. Không gian bên trong được thiết kế giúp cho các đơn vị bộ binh vẫn cảm thấy thoải mái nhất dù phải trải qua hàng giờ điều động chiến đấu.

Áo giáp Ratnik bao gồm hơn 40 thành phần sẽ giúp các binh sĩ quân đội Nga chiến đấu hiệu quả hơn trong tương lai. Trong khi đó, ống ngắm ba chiều thế hệ mới Valdai-PG210 sẽ lần đầu tiên được trình diễn trong lễ duyệt binh năm nay. Đây sẽ là mẫu ống ngắm tiêu chuẩn được trang bị trên khẩu súng trường Kalashnikov, loại vũ khí vốn không nổi tiếng với độ chính xác cao.
Binh sĩ Nga diễn tập chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm 71 năm Ngày Chiến thắng.
Binh sĩ Nga diễn tập chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm 71 năm Ngày Chiến thắng. 
Việc tái trang bị vũ khí cho lực lượng lính dù Nga với xe bọc thép thả dù BMD-4M cho thấy nỗ lực của Matxcơva trong việc tối ưu hóa khả năng hoàn thành nhiệm vụ dù chỉ sử dụng một lực lượng hạn chế.

Hiện tại, Nga đã cắt giảm số binh sĩ phục vụ trong lực lượng vũ trang xuống chỉ bằng một phần tư so với thời Liên Xô và không thể dựa vào chiến thuật biển người như trước. Việc lần đầu tiên trang bị pháo 100 mm trên các xe bọc thép BMD-4M càng khẳng định chiến lược này.

Video Nga tập duyệt binh mừng ngày chiến thắng  
Cuối cùng, mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata, thành viên dẫn đầu trong gia đình xe bọc thép hạng nặng Armata, được thiết kế nhằm tăng khả năng sống sót cho kíp lái. Nga đang cho thấy xu hướng phát triển mẫu xe chiến đấu và hỗ trợ tiêu chuẩn với khung gầm đồng nhất, đảm bảo khả năng giáng đòn mạnh mẽ nhưng vẫn là mục tiêu khó bị tiêu diệt với đối phương.

Nguồn: Người Đưa Tin
Bình luận
vtcnews.vn