Lề đường bị lấn chiếm, hơn 100 người đi bộ chết mỗi năm

Thời sựThứ Tư, 03/08/2016 20:32:00 +07:00

Mỗi năm có hơn 100 người đi bộ tử vong vì đi không đúng quy định do lòng lề đường bị lấn chiếm.

Ngày 3/8, trong buổi thảo luận tại kỳ họp HĐND TP HCM khóa IX, giải thích nguyên nhân tai nạn tăng cao, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Ban an toàn Giao thông (ATGT) TP HCM - cho rằng, mỗi năm có hơn 100 người đi bộ tử vong vì đi không đúng quy định do lòng lề đường bị lấn chiếm.

Ông Tường cũng chỉ ra rằng, trật tự lòng lề đường và hạ tầng giao thông là nguyên nhân khiến tai nạn tăng cao. Thành phố đăng ký 159 tuyến đường kiểu mẫu về trật tự lòng lề đường nhưng khi kiểm tra số lượng đạt chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Trật tự chỉ được tái lập khi lực lượng chức năng ra quân còn không thì đâu lại vào đấy.

"Cần phải quy trách nhiệm rõ ràng đối với từng địa phương. Thực tế, quản lý tốt trật tự lòng lề đường thì tai nạn giao thông sẽ giảm", ông Tường nói.

Chiếc xe container gây tại nạn hất văng 6 xe trên Xa lộ Hà Nội - Ảnh: Hải Hiếu

Chiếc xe container gây tại nạn hất văng 6 xe trên Xa lộ Hà Nội - Ảnh: Hải Hiếu

Theo ông Tường, nguyên nhân quan trọng khác khiến tai nạn giao thông tăng là do tài xế ôtô, nhất là xe tải và container, phải lái xe hơn 8 tiếng mỗi ngày.

Trước đây, bình quân một ngày trên địa bàn TP HCM có khoảng 1.000 xe máy, 100 ôtô đăng ký mới. Nhưng trong 6 tháng qua, mỗi ngày có 180 ôtô, xe đầu kéo, xe tải đăng ký mới; thậm chí có ngày lên đến 250 chiếc.

"Ôtô tăng nhưng tài xế không nhiều. Có doanh nghiệp 50 xe nhưng chỉ 30-40 tài xế, buộc mỗi ngày mỗi người phải chạy hơn 8 tiếng. Nếu tần suất lái xe này kéo dài không tài xế nào chịu nổi. Chỉ cần vài giây ngủ gục, tai nạn có thể xảy ra", ông Tường khẳng định.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn vẫn là do ý thức người tham gia giao thông, chiếm 80-90% số vụ. Để hạn chế tình trạng này, ông Tường cho rằng không chỉ là trách nhiệm của các ngành mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội.

Thống kê tại TP HCM cho thấy, trong 6 tháng đầu năm thành phố xảy ra hơn 1.700 vụ tai nạn giao thông (tăng 31 vụ), làm chết 376 người (tăng 25 nạn nhân so cùng kỳ), 1.400 người bị thương.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn