Lê Bình: 'Tôi đề nghị VTV mời công an kiểm tra tài sản của tôi'

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 30/03/2017 20:07:00 +07:00

Nhà báo Lê Bình: "Tôi có đề nghị lãnh đạo đài kiểm tra tài sản xem nguồn gốc tài sản nhà tôi từ đâu ra và có nhiều tiền như thiên hạ đồn thổi hay không."

Video: Nhà báo Lê Bình đề nghị VTV mời công an kiểm tra tài sản

Sau khi rời VTV vào ngày 29/3, nhà báo Lê Bình đã chia sẻ, giải đáp những khúc mắc của độc giả.

- Nhiều người đồn rằng sau khi rời VTV chị là một nhà báo rất giàu. Theo chị một nhà báo phải làm sao để trở thành giàu có?

 
Trong cuộc họp giao ban đài, tôi có đề nghị lãnh đạo đài kiểm tra tài sản xem nguồn gốc tài sản nhà tôi từ đâu ra và có nhiều tiền như thiên hạ đồn thổi hay không.

Nhà báo Lê Bình

Nhà tôi không giàu, hôm qua trong cuộc họp giao ban đài, tôi có đề nghị lãnh đạo đài kiểm tra tài sản xem nguồn gốc tài sản nhà tôi từ đâu ra và có nhiều tiền như thiên hạ đồn thổi hay không, hay nó chỉ bằng 1/10 hay 15 như thiên hạ đồn. Công an rất giỏi, giấu tiền ở đâu họ cũng tìm ra.

- Khán giả rất thích chị dẫn "Bản tin tài chính". Chị có tiếc khi sang VTV24?

Được cái này thì phải mất cái kia. Ở cương vị nào, tôi cũng luôn cố gắng làm tốt nhất và hỗ trợ những người khác. Sau khi tôi ngừng dẫn, có nhiều bạn trẻ xinh đẹp của VTV24 đã thuyết phục được khán giả, đúng không?

- Nói chuyện với chị, tôi thấy chị rất tốt đẹp, hoàn hảo. Chị cảm thấy thế nào khi phải rời khỏi "đứa con" mình thai nghén?

Bạn nói sai rồi, tôi mà tốt đẹp thế thì chẳng có nhiều người mắng thế. Việc rời đi nó là nhân duyên trong cuộc đời. Tôi không quan trọng những chuyện như vậy.

- "Bản tin tài chính" từng có sức hút khi có chị tham gia. Cũng chính từ đây, dư luận có nhiều lời đồn thổi về tài chính của chị. Chị có chia sẻ gì xung quanh những câu chuyện này?

Lại kể lại câu chuyện của 7 năm về trước. Từ 2009 đến 2012, tôi có ký hợp đồng với 3 ngân hàng, làm tư vấn cho 3 ngân hàng đó. Tôi làm phóng viên tài chính từ năm 1997, 1998. Nếu tôi muốn dối trá, đời nào tôi chuyển qua tài khoản.

Cá nhân tôi được hưởng tiền đó từ 15-17 triệu đồng một tháng. Chúng tôi đóng vào 20 triệu đồng mỗi tháng làm quỹ phòng. Một số bạn được nhận từ 3-7 triệu đồng/ tháng. Sau đó có những ý kiến cho rằng làm thế không đúng, phải kiểm tra. Trong hơn 4.000 bản tin chúng tôi làm, nếu muốn tìm bằng chứng PR cho doanh nghiệp, có thể vào đấy tìm. Tôi chỉ là một trong những người tham gia vào guồng đó.

Tôi chưa nhận được bất cứ văn bản kỷ luật nào từ công an chuyển sang. Tôi nghĩ đó là chuyện quá khứ của 7 năm về trước. Có lẽ đấy cũng là sai sót.

 - Chị có nghĩ rằng rời VTV, cái duyên của mình với truyền hình đã hết?

Duyên của tôi với truyền hình vẫn đầy ăm ắp vì trái tim tôi ở truyền hình, 200 người thân còn ở đó mà.

Nha bao Le Binh: 'Toi chua bao gio doa dam, xin tien doanh nghiep nao' hinh anh 1

 

- Chị có hối hận khi ký những hợp đồng tư vấn với doanh nghiệp? Khi chị đặt bút ký, chị có nghĩ đến tính liêm chính?

Chuyện dài lắm, tôi ví dụ nhé, khi doanh nghiệp họ cần tư vấn đối tượng khách hàng, nếu khách hàng là nữ, chọn tờ báo nào để đăng tải thông tin, nếu khách hàng là đàn ông thì chọn kênh nào. Đó chỉ là câu chuyện về tư vấn.

Liêm chính là điều tôi tin mình luôn giữ được. Làm gì cũng phải đạt được mục đích. Vấn đề là bạn có làm điều gì xấu xa để đạt được hay không, nếu làm điều xấu xa để đạt được điều đó mới điều phải nói.

Nha bao Le Binh: 'Toi chua bao gio doa dam, xin tien doanh nghiep nao' hinh anh 2

 

- Chị cũng có những sai sót, chị có tiếc nuối nếu điều đó tồn tại trong khán giả?

Con người phải có sai sót, tôi xin lỗi vì điều đó, ai còn nhớ thì xin rộng lượng bỏ quá, tôi sẽ cố gắng sửa.

- Chị có thất vọng với ai ở VTV24?

Tôi không thất vọng về ai bao giờ, tôi có những nhân viên mà tôi đã yêu cầu rời khỏi VTV24, bạn ấy khóc rất nhiều, bạn ấy 2 lần phạm lỗi, lần thứ 3 bạn ấy buộc phải ra đi. Và bạn ấy vẫn làm tôi thất vọng. Nhưng người tôi đã sa thải, tôi cũng không thất vọng, những người ở lại, tôi lại càng không thất vọng.

Nha bao Le Binh: 'Toi chua bao gio doa dam, xin tien doanh nghiep nao' hinh anh 3

 

- Có phải sự ưu ái của VTV với VTV24 đã khiến ban Thời sự phản ứng?

Ai nói là đài ưu ái chúng tôi và khiến ban Thời sự phản ứng thì đó là thông tin sai lệch. Ban Thời sự là một ban không bao giờ có thể thay thế. Ban Thời sự là thời sự rất quan trọng, làm thế nào mà chúng tôi thuyết phục được, ban Thời sự là ban mà đài chú trọng đầu tư.

Nha bao Le Binh: 'Toi chua bao gio doa dam, xin tien doanh nghiep nao' hinh anh 4

 

- Chị làm thế nào khi đứng trước những cám dỗ?

Với tôi, tôi không có tiền. Tôi có tiền lương từ nhà nước và một chút tài sản của gia đình. Nếu đi làm từ thiện, tôi có thể đi xin thêm. Thời gian vừa rồi tôi quá bận. Có một dự án tôi theo đuổi suốt 7 năm là làm từ thiện trong bệnh viện.

Tôi mang một chút niềm vui, ấm áp đến cho mọi người. Năm nay tôi làm ở Viện Nhi và Ung bướu. Nhưng chẳng mấy khi tôi chia sẻ hình ảnh. Khoe thì lại mất công đức. Nhưng chia sẻ để mọi người cùng làm thì sẽ khiến xã hội tốt đẹp hơn.

- VTV24 nếu không có chị sẽ như thế nào?

Khi tôi còn ở VT24, chúng tôi đã phân công công việc rất rõ ràng. Tôi tin rằng khi không có tôi, các bạn vẫn có thể hoàn thành tốt công việc của mình.

- Không ít người kể câu chuyện chị mắng mỏ nhân viên ngân hàng hay tiếp viên hàng không nếu họ không làm đúng ý chị. Chuyện đó có hay không?

Tôi chưa bao giờ thiếu văn hóa như vậy!

Nha bao Le Binh: 'Toi chua bao gio doa dam, xin tien doanh nghiep nao' hinh anh 5

 

 - Chị có thể chia sẻ cảm xúc khi đứng trước bão dư luận?

Đầu tiên tôi buồn và ngạc nhiên, tại sao người ta có thể dựng lên câu chuyện quá kỳ lạ như vậy. Người ta đồn tôi làm ăn với ông Hà Văn Thắm, ông Dũng lò vôi... Nhưng tôi thực sự chưa bao giờ nói chuyện với họ. Không hiểu mọi người lấy thông tin từ đâu ra. Họ không sợ khẩu nghiệp.

- Nhiều người đồn chị có quan hệ với những người rất có quyền lực?

Quan hệ với ai để quyền lực, tôi còn chưa nghĩ ra. Tôi chỉ đơn giản là một nhà báo.

- Dấu ấn lớn nhất của chị ở VTV24 là gì? 

Tôi chẳng có dấu ấn cá nhân nào khác ngoài tình cảm của hơn 200 con người dành cho tôi. Đó là thành công lớn nhất trong sự nghiệp làm báo và cuộc đời của tôi.

- Chị rời đi có quá sớm không khi mà VTV24 chưa kịp thành hình dạng CNN của Việt Nam?

Mọi người hay dùng từ ấy như một từ gì đó to tát, CNN chỉ là đơn vị đưa tin nhanh, đó là mong ước của nhiều nhà báo, chúng tôi ví như vậy để có thể đưa tin nhanh, chính xác như họ. Nhiệm vụ của các bạn ấy đang làm và tôi hy vọng khán giả vẫn ủng hộ.

- Giờ đây, chị có thể một lần cuối cùng nói lại về phóng sự thực hiện tại Syria?

Tôi nghĩ chúng tôi đã làm việc tận tâm trải qua nhiều nguy hiểm. Có thể nghề của chúng tôi chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu của khán giả. Nghề của chúng tôi chưa giỏi, đó là lỗi của chúng tôi.

Chúng tôi chưa đủ kỹ năng để quay hình ảnh và cảm xúc thực lúc đó, chúng tôi chỉ nói mà chưa có hình ảnh để làm bằng chứng. Qua các lời mắng mỏ, tôi thấy điều đó và biết đươc rằng mình cũng thiếu sót, trang phục chưa phù hợp, nó là chuyện đã qua, đó là kinh nghiệm rất tốt, mong khán giả đại xá.

- Bên cạnh những thành công, chị có tiếc nuối điều gì?

Tiếc nuối lớn nhất của tôi là rời xa một môi trường mà mình yêu cực kỳ, các bạn ấy cũng yêu tôi, và các bạn ấy cũng chia sẻ rất nhiều.

Điều đó đã làm tôi khóc, quyết định này là rất khó khăn với tôi. Nhưng đó cũng là quyết định của cá nhân tôi và tôi thong thả vì điều đó. Tôi từng viết một status, có những bạn đến với VTV24, 3 tháng, 1 năm hay nhiều năm, tất cả đều mãi ở trong đó.

Thực sự khi 200 con người chờ nhau để cùng nói với nhau một lời, một bạn nói, em không niệm Phật để cầu cho chị, thực sự đấy chính là niềm tự hào, tôi luôn sống trong họ và họ cũng sống trong tôi.

- Không ít người đã đặt câu hỏi chị sẽ làm gì sau khi rời VTV?

Tôi có một vài dự định, nhưng tôi chưa muốn chia sẻ. Chắc tôi dự định tham gia dự án thiền nào đó.

- Chị được nhiều đồng nghiệp, cả trong và ngoài VTV yêu quý, nhưng cũng không ít người không thiện cảm với chị. Chị có biết lý do họ không thích mình?

Tôi cảm ơn những người đã yêu quý tôi và xin lỗi những người đã không hài lòng với mình. Tôi tự hào đã làm đúng với nguyên tắc và đạo đức của người làm báo. Có thể cá tính của tôi cũng khiến nhiều người không hài lòng.

Nếu mọi người góp ý chân thành, tôi luôn lắng nghe. Nhưng tôi rất sợ chửi bậy.

 
Tôi chưa bao giờ xin doanh nghiệp tiền, tôi cũng chưa bao giờ dọa dẫm doanh nghiệp nào để kiếm chác.

Nhà báo Lê Bình

- Ngoài những dấu ấn đã được ghi nhận của xã hội, VTV24 thời gian qua cũng có nhiều sai sót. Trên cương vị người đứng đầu, chị có thể nói gì?

VTV24 luôn khách quan. Tôi có thể khẳng định điều mọi người nói chúng tôi dàn dựng là bịa đặt. Nếu có sai sót, chúng tôi sẽ nhận lỗi trước khán giả. Nhưng về độ khách quan, VTV24 luôn làm được điều đó!

- Có dư luận nói rằng lý do chị nghỉ không đơn giản chỉ là những sai sót ở VTV24. Chị nói gì về điều đó?

Tôi chẳng biết nói gì với dư luận đó, vì sự thực tôi chỉ biết có thế.  

- Lời cuối cùng chị muốn nói trước khi kết thúc cuộc phỏng vấn là gì?

Tôi chưa bao giờ xin doanh nghiệp tiền. Tôi cũng chưa bao giờ dọa dẫm doanh nghiệp nào để kiếm chác. Tôi xin lỗi khán giả đã chưa hài lòng với những sản phẩm mà chúng tôi làm. Nhưng tôi đã làm báo bằng sự tận tậm nhất và sự trân trọng nhất đối với khán giả.

Nhà báo Lê Bình, nguyên giám đốc Trung tâm Tin tức VTV24, chính thức rời VTV từ ngày 29/3. Chị đã có buổi chia tay trong nước mắt với 200 cộng sự ở VTV24. 

Trước đó, tháng 10/2016, ban giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam đã có buổi họp xem xét về việc điều chuyển công tác đối với nhà báo Lê Bình. Theo đó, nữ nhà báo thôi chức giám đốc Trung tâm Tin tức VTV24 từ ngày 29/3. 

Nhà báo Lê Bình sinh năm 1973, quê ở Hà Nam, từng là giám đốc Trung tâm VTV24, Đài Truyền hình Việt Nam. 

Chương trình Chuyển động 24h do Lê Bình phụ trách trong thời gian tại chức lên sóng VTV1 từ 11h15 và 18h30 hàng ngày, bắt đầu từ ngày 10/10/2014. 

Trước khi về VTV24, Lê Bình từng công tác tại Ban Khoa giáo Đài Truyền hình Việt Nam. 

VTV24 do nhà báo Lê Bình từng phụ trách ghi được nhiều dấu ấn tích cực từ phía khán giả nhưng cũng không ít lần gây sóng gió dư luận về tính khách quan và dàn dựng trong các phóng sự.

>>> Đọc thêm: MC Hạnh Phúc: 'VTV24 không thay đổi dù nhà báo Lê Bình thôi chức giám đốc'

Nguồn: Zing.vn
Bình luận
vtcnews.vn