Lấy tín nhiệm 3 mức: 'Tôi tin cử tri sẽ hiểu thôi’

Thời sựThứ Bảy, 29/11/2014 10:03:00 +07:00

(VTC News) – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết sẽ giải thích để cử tri hiểu về việc lấy phiếu tín nhiệm 1 lần/nhiệm kỳ và với 3 mức.

(VTC News) – Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết sẽ giải thích để cử tri hiểu về việc lấy phiếu tín nhiệm 1 lần/nhiệm kỳ và với 3 mức.

Trao đổi với báo chí sau khi kết thúc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 13, ông Nguyễn Hạnh Phúc đã dành nhiều thời gian để nói về kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết 35 về lấy phiếu tín nhiệm.

Ông Phúc chia sẻ trong quá trình thảo luận tại hội trường và tại tổ cũng còn nhiều ý kiến khác nhau của các đại biểu Quốc hội về mức lấy phiếu và số lần lấy phiếu tín nhiệm.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc (Ảnh: Phạm Thịnh)
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc (Ảnh: Phạm Thịnh) 

“Có ý kiến cho là chỉ nên lấy 2 mức tín nhiệm, nhưng cũng có ý kiến đồng ý lấy 3 mức tín nhiệm. Tuy vậy, kết quả trên 81,49% đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết 35 đồng tình với phương án dự thảo Nghị quyết là kết quả cuối cùng thể hiện quan điểm của đại biểu Quốc hội”, ông Phúc nói.

Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội cho rằng xác định việc lấy phiếu tín nhiệm là thực hiện chủ trương của Đảng theo Nghị quyết trung ương 4, Đảng muốn thăm dò tín nhiệm đối với 50 chức danh mà Bộ Chính trị quản lý, xem độ tín nhiệm của Quốc hội cụ thể ra sao để làm cơ sở bổ nhiệm, điều động, luân chuyển một số đồng chí.

 
Khi về tiếp xúc cử tri thì tôi cũng sẽ giải thích cho cử tri hiểu vì sao chỉ lấy phiếu tín nhiệm một lần trong suốt nhiệm kỳ và có 3 mức lấy phiếu tín nhiệm. Tôi tin là cử tri sẽ rất chia sẻ, thông cảm và hiểu thôi.
Ông Nguyễn Hạnh Phúc
 
Kết quả này cũng giúp bổ sung lực lượng cán bộ trong quy hoạch, chuẩn bị cho nhiệm kỳ Đại hội tới của Đảng.

“Sau khi phân tích, trao đổi thì các đại biểu đều đồng thuận với quan điểm trên. Còn khi về tiếp xúc cử tri thì tôi cũng sẽ giải thích cho cử tri hiểu vì sao chỉ lấy phiếu tín nhiệm một lần trong suốt nhiệm kỳ và có 3 mức lấy phiếu tín nhiệm. Tôi tin là cử tri sẽ rất chia sẻ, thông cảm và hiểu thôi”, ông Phúc nói.

Trước câu hỏi về việc luân chuyển đối với các trường hợp liên tiếp 2 lần có tỷ lệ tín nhiệm thấp ở mức cao, ông Phúc cho rằng việc luân chuyển hay không với các đối tượng này là thuộc thẩm quyền của cơ quan Đảng.

Tuy nhiên, vị Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng tin tưởng những vị Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ cố gắng hơn khi nhận được số phiếu tín nhiệm thấp ở mức cao.

Trả lời về tình trạng đại biểu Quốc hội thường xuyên vắng mặt trong các phiên họp, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đại biểu Quốc hội chỉ có 25% chuyên trách, còn lại kiêm nhiệm. Thời gian họp lần này kéo dài tới hơn một tháng mà nhiệm vụ nào cũng quan trọng, vì vậy, để bố trí dự họp đầy đủ tất cả các phiên là sự cố gắng của các đại biểu.

"Chưa bao giờ có kỳ họp nào thông qua đến 18 luật, cho ý kiến 12 dự án luật, lại là kỳ họp cuối năm. Có thể có một số phiên họp đại biểu vắng nhiều, cử tri chưa hài lòng lắm, nhưng mong cử tri thông cảm vì một số là đại biểu kiêm nhiệm, cũng có lúc đại biểu ốm đau, vì công việc nên nghỉ", ông Phúc chia sẻ.

Ông Phúc cho rằng, trong thời gian tới, chất lượng đại biểu Quốc hội sẽ được nâng cao vì đại biểu là hạt nhân quyết định chất lượng kỳ họp Quốc hội. Để làm được điều này, các đại biểu cơ cấu hoặc một người gánh nhiều cơ cấu sẽ phải giảm xuống.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn