Lấy đề xuất 'tiết kiệm' của Bộ trưởng Thăng làm 'cú đột phá'

Thời sựThứ Hai, 28/10/2013 07:14:00 +07:00

Cũng nên lấy đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc cán bộ lãnh đạo trong ngành đi máy bay giá rẻ thay vì đi hạng thương gia để làm cú đột phá.

Trong lúc 'dầu sôi lửa bỏng' về ngân sách, cũng nên lấy đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc cán bộ lãnh đạo trong ngành đi máy bay giá rẻ để làm cú đột phá...

Tại phiên họp Quốc hội ngày 23/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, dự báo của Chính phủ về kinh tế năm 2014 sẽ tiếp tục gặp khó khăn, do vậy, việc chi từ hầu bao quốc gia phải hết sức chặt chẽ. Còn các chuyên gia kinh tế đều lên tiếng về siết chặt tài chính, cắt chi tiêu thường xuyên, giảm chi cho bộ máy cồng kềnh, không hiệu quả.

Giảm vé hạng C, hạn chế chuyên cơ

Cũng nên lấy đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc cán bộ lãnh đạo trong ngành đi máy bay giá rẻ thay vì đi hạng thương gia để làm cú đột phá. Trong lúc “dầu sôi lửa bỏng” này, nếu như tất cả cán bộ lãnh đạo được hưởng tiêu chuẩn đi máy bay hạng thương gia theo quy định tại Thông tư 142/2009/TT-BTC đồng lòng chuyển sang đi máy bay hạng thường; cán bộ, công chức chuyển sang đi máy bay giá rẻ thì đó là cách thực hành tiết kiệm hiệu quả.

Đi trong nước, xa nhất cũng trên dưới 2 giờ bay, lãnh đạo chịu khó ngồi ghế thường nhưng được nhiều việc, cán bộ công chức đi công tác bằng máy bay giá rẻ vẫn đảm bảo thời gian và công việc, tại sao không chọn phương án tiết kiệm này.
 Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có đề xuất về việc cán bộ lãnh đạo trong ngành đi máy bay giá rẻ. Ảnh:Đặng Tiến
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có đề xuất về việc cán bộ lãnh đạo trong ngành đi máy bay giá rẻ. Ảnh:Đặng Tiến 
Mỗi năm, có nhiều chuyến công du của lãnh đạo cao cấp. Hiệu quả của các chuyến công du đó đối với đất nước không thể tính được bằng tiền, bởi vì có những thành công to lớn về chính trị, ngoại giao, kinh tế không chỉ trong hiện tại mà còn lâu dài.

Tuy nhiên, trong lúc khó khăn, nếu như hạn chế được chuyên cơ mà thay bằng máy bay thương mại thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều. Bỏ chuyên cơ, doanh nghiệp, báo chí muốn tham gia đoàn công du của lãnh đạo cao cấp, phải tự mua vé máy bay, đó là cách loại bỏ một thứ bao cấp còn tồn tại. Hạn chế chuyên cơ cũng là làm gương cho cán bộ, công chức, là bài học sinh động về thực hành tiết kiệm.

Bỏ chính sách “tân quan tân xa”


Tính đến hết năm 2012, cả nước có 34.565 chiếc xe công, tổng giá trị hơn 18.000 tỉ đồng. Chuyện xe cộ của quan chức được báo chí nói rất nhiều. Xe công đi chùa, xe công xài như của chùa nói mãi không hết. Có những vị trí cần phải trang bị xe, khai thác, sử dụng hiệu quả, phục vụ đúng công việc. Nhưng cũng có rất nhiều vị trí, xe công chỉ dùng làm cảnh, phục vụ tư tác nhiều hơn công tác, đó là một thực tế.

Dân gian thường nói “tân quan tân chính sách”. Một ông mới lên quan thì sẽ có những thay đổi trong công việc. Nhưng kèm theo đó, còn có “tân quan tân xa” (quan mới sắm xe mới). Một quan chức vừa  được bổ nhiệm, thường không muốn đi xe cũ của người trước để lại, mà tìm cách  sắm cho được xe mới.

Đây cũng là cách làm cho số xe công tăng lên. Riêng năm 2012, số xe công tăng 2.391 chiếc với tổng giá trị 2.756 tỉ đồng. Trong tình hình khó khăn hiện nay, việc siết mua sắm xe công là rất cần thiết. Tại phiên họp Quốc hội ngày 23/10 vừa qua, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội khuyến nghị tiết kiệm chi tiêu, giảm tối đa chi hội nghị, khánh tiết, không bố trí xe công.

Xe công đi liền với chi phí sử dụng xăng dầu, bảo trì, sửa chữa, quỹ tiền lương cho lái xe. Cho nên, lương của một quan chức có tiêu chuẩn đi ôtô chỉ chục triệu đồng/tháng, nhưng chi phí cho phục vụ đi lại của người này lại cao gấp hai, gấp ba lương. Đó là một sự bất hợp lý.

Cho nên, về lâu dài, giảm xe công bằng cách khoán xe công để tiết kiệm ngân sách và dẹp bỏ thói sử dụng của công lãng phí đang hằn sâu trong không ít người. Hãy nghiên cứu, học tập các nước văn minh, tính hết vào lương, tự dưng, quan chức sẽ chọn phương tiện tiết kiệm nhất để đi lại. Điều này vừa có lợi cho cá nhân, vừa có lợi cho ngân sách quốc gia.

- Theo Quyết định 61/2010 của Thủ tướng, trừ 4 chức danh được sử dụng thường xuyên một xe công không quy định mức giá cụ thể (Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội) và các chức danh được sử dụng xe với giá mua căn cứ thực tế (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước...), giá mua xe tối đa cho một chức danh ở Trung ương được điều chỉnh từ 800 triệu lên 1,1 tỉ đồng. Chế độ này dành cho bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ.

Giá mua xe tối đa tăng từ 700 triệu đồng lên 920 triệu đồng cho các chức danh ở địa phương, gồm bí thư, phó bí thư, chủ tịch UBND và Chủ tịch HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trừ lãnh đạo Hà Nội và TPHCM hưởng chế độ ngang bộ trưởng.

Các chức danh được sử dụng ôtô phục vụ công tác ở địa phương là cán bộ cấp trưởng, phó các sở, ban, ngành và tương đương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là cấp tỉnh); bí thư, phó bí thư huyện ủy, thị ủy, quận ủy (gọi chung là cấp huyện); chủ tịch và phó chủ tịch HĐND cấp huyện; chủ tịch và phó chủ tịch UBND cấp huyện và cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo từ 0,7 đến dưới 1,25.

- Trong 6 tháng đầu năm 2013, các bộ, ngành, địa phương trong cả nước chỉ mua mới 168 xe ôtô, với nguyên giá 219,3 tỉ đồng (khối bộ, ngành 45 xe, nguyên giá 66,2 tỉ  đồng; khối địa phương 123 xe, nguyên giá 153,1 tỉ đồng).



Theo LĐ
Bình luận
vtcnews.vn