Lầu Năm Góc tiếp tục nướng tiền vào "Mái Vòm Thép"

Thế giớiThứ Tư, 28/03/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Lầu Năm Góc cho biết sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ tăng ngân sách để nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome của Israel.

(VTC News) – Hôm nay (28/3), phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ yêu cầu quốc hội nước này tăng ngân sách cho hệ thống phòng thủ tên lửa “Mái Vòm Thép” - Iron Dome tại Israel.

Hệ thống Iron Dome được thiết kế nhằm đánh chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa và súng cối tầm ngắn với kinh phí ban đầu do Mỹ chi khoảng 205 triệu USD. 
Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, hiện tại hệ thống đã đánh chặn trên 80% mục tiêu tấn công kể từ đầu tháng với gần 300 quả rocket và súng cối do quân nổi dậy ở biên giới với Palestine bắn vào khu vực miền nam Israel.
 Hình ảnh hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome của Israel

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little, Bộ Quốc phòng Mỹ và chính phủ Israel đang thảo luận kế hoạch nâng cấp hệ thống Iron Dome và dự định sẽ yêu cầu Quốc hội Mỹ tăng ngân sách cho việc hiện đại hóa trang thiết bị tại hệ thống phòng không vốn đã rất tốn kém này.
Tuần trước, nghị sĩ Howard L.Berman đã trình lên chính quyền Tổng thống Barack Obama đạo luật Hỗ trợ Iron Dome (IDSA) chờ thông qua nhằm đảm bảo sự “hợp tác” của chính phủ Mỹ khi Isarael có yêu cầu. Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn xem xét bổ sung nhưng văn kiện này đã sớm nhận được sự ủng hộ từ cả 2 phía.
Israel đã khai triển hệ thống phòng không Iron Dome trong vài năm trở lại đây nhằm đối phó với quân nổi dậy Hamas Palestine ở dải Gaza sau việc nhóm này bắn hàng ngàn quả rocket tầm ngắn vào lãnh thổ Isarel cho tới khi bị tiêu diệt trong chiến dịch Cast Lead do bộ binh Israel phát động vào khoảng cuối năm 2008, đầu năm 2009. Theo thống kê, đã có tới hơn 1.500 người Palestine thiệt mạng trong vụ thảm sát đẫm máu này.
Hệ thống phòng thủ Iron Dome hoạt động theo cơ chế: Khi một quả rocket được bắn ra từ Dải Gaza hướng về biên giới Israel thì ngay lập tức radar của hệ thống sẽ định vị mục tiêu và chỉ 1 giây sau đã cho phóng tên lửa tốc độ đánh chặn quả rocket từ trên cao. 

Trước đó, trong cuộc chiến tranh kéo dài 1 tháng với Lebanon vào mùa hè năm 2006, lực lượng vũ trang Hezbollah cũng đã băn khoảng 4000 quả rocket cự ly gần vào miền bắc Irsael.
Giới chuyên môn cho biết, chi phí để phóng một quả tên lửa từ hệ thống Iron Dome lên tới hàng chục nghìn đô la, trong khi 1 quả rocket Qassam mà đối thủ bắn ra chỉ mất 1/10 khoản tiền ấy.

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn