Lật tẩy trò bịp của “thần y sinh con theo ý muốn”

Phóng sự - Khám pháThứ Tư, 30/03/2011 07:06:00 +07:00

(VTC News) - Chị Liễu kết luận, bài thuốc của ông lang này chả có tác dụng tý nào. Việc mẹ con chị Liễu cùng có con trai là do may mắn.

(VTC News) - Lang thang trong làng Úc Gián, gặp gỡ người dân, tôi thu thập được một số thông tin khá thú vị về ông lang Châu này. Ông lang Châu đúng là được thừa hưởng nghề bốc thuốc do ông cha để lại, nhưng bài thuốc gia truyền của dòng họ này chỉ có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, an thai.


Độ chục năm trở về trước, ông lang này cũng nghèo như những gia đình trong xóm và chỉ có rất ít khách đến khám bệnh, bốc thuốc. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tự dưng khách đến rất đông và ông lang Châu giàu lên nhanh chóng. Khắp mấy tỉnh thành đồn đại ông có khả năng bốc thuốc cho các cặp vợ chồng sinh con theo ý muốn. Theo người dân nơi đây, tất cả những người tìm đến nhà ông lang này bốc thuốc đều với mục đích sinh được con trai hoặc con gái, trong đó, phần nhiều là mong mỏi có được con trai.

Càng ngày, khách tứ phương tìm đến ông lang này bốc thuốc càng đông. Ông lang 80 tuổi đã tạo việc làm cho hàng chục con cháu trong nhà, với các công việc như ghi đơn, phát thuốc, sao tẩm, chế biến thuốc…

Sân vườn rộng rãi và rất đẹp trước ngôi biệt thự của ông lang Châu. 

Trong khi khách khắp cả nước tìm đến nhà ông lang này bốc thuốc, thì có một chuyện lạ là dân trong làng chả ai bốc thuốc đẻ con trai của ông. Những người nông dân trong xóm không có kiến thức về y khoa, song họ đều khẳng định thuốc của ông là thuốc dỏm, vì ngay bản thân cô con gái ruột của ông cũng đẻ tằng tằng 2… vịt giời, rồi có một người con thì lại đẻ toàn con trai. Nếu ông lang này có bài “thuốc giời” đó thì chắc chắn đám con cháu của ông sẽ đều có nếp có tẻ.

Để thử phản ứng của ông lang Châu, tôi nhấc điện thoại gọi vào số máy ghi trên đơn thuốc. Sau hàng chục cuộc gọi mới có người nhấc máy. Người nghe máy không phải là ông lang Châu mà là giọng một người trung tuổi.

Tôi trình bày rằng, vợ chồng tôi đã uống thuốc đầy đủ theo hướng dẫn và cũng đã có bầu đến tháng thứ 4. Tuy nhiên, tôi vừa đưa vợ đi siêu âm và bác sĩ khẳng định là con gái. Có lẽ, người nghe điện thoại đã quá quen với những cuộc điện thoại kiểu này nên trả lời rất bình tĩnh, rõ ràng: “Anh phải chờ đến khi vợ đẻ thì mới biết, chứ bây giờ chưa chắc chắn đâu. Máy móc có phải lúc nào cũng chuẩn đâu? Máy siêu âm khẳng định con gái, mà cuối cùng lại đẻ con trai là chuyện bình thường, xảy ra đầy. Anh cứ an tâm chờ vợ đẻ ra đã. Vợ đã mang bầu thì chắc chắn là con trai rồi”.

Các cặp vợ chồng đến bốc thuốc với mong mỏi có được quý tử. 

Vài hôm sau, tôi dùng số điện thoại khác và đóng vai một vị khách ở Hải Dương gọi vào số máy ghi trên đơn thuốc. Tôi nói với giọng bực bội rằng, đã uống thuốc đầy đủ của ông lang Châu và kết cục là vợ tôi sinh… thị mẹt. Và có lẽ, cũng do đã quá quen với những cuộc điện thoại kiểu này, nên người ở đầu dây bên kia cũng trả lời rất bình tĩnh. Anh ta đổ cho tôi là uống thuốc không đúng cách, sinh hoạt không đúng giờ, không đúng ngày, không kiêng bia rượu… Anh ta cũng khuyên tôi năm sau đưa vợ đến bốc thuốc lại, uống thuốc theo đúng hướng dẫn và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình thì sẽ được con trai.

Thầy thuốc đông y Phạm Văn Thanh (Nhà thuốc gia truyền Hoàng Liên Sơn (166 Hàm Nghi, Kim Tân, TP.Lào Cai), người có nhiều năm nghiên cứu về các loại cây cỏ đặc biệt quý hiếm trong rừng già và khá am hiểu các bài thuốc đặc dị của Trung Hoa cho rằng, từ xưa tới nay, từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim, chưa từng có bài thuốc nào có tác dụng sinh con theo ý muốn. Trung Hoa là nước có nền y học cổ truyền giỏi nhất thế giới, song họ chưa từng dám lên tiếng bào chế ra loại thuốc này. Việc sinh con trai hay gái, chỉ có thể nói là ý trời, không có bài thuốc nào can thiệp được cả. Nếu ông lang nào bào chế được bài thuốc này, thì ông đó không phải là người nữa, mà là ông trời, làm việc thay tạo hóa rồi.

Thầy thuốc đông y Phạm Văn Thanh: "Không có thuốc gì quyết định được việc sinh con theo ý muốn". 

Theo thầy thuốc Phạm Văn Thanh, kể cả việc ăn uống theo hướng dẫn trong các tài liệu cũng không mang lại nhiều hiệu quả trong việc sinh trai hay gái. Khả năng thành công cao trong việc sinh trai hay gái phụ thuộc vào thời điểm quan hệ. Nếu quan hệ đúng ngày rụng trứng thì tỷ lệ sinh con trai cao hơn, còn quan hệ vào trước ngày rụng trứng 1-3 ngày thì nhiều khả năng có con gái. Điều này đã được khoa học chứng minh, tuy nhiên, phương pháp này cũng không thể đảm bảo tỷ lệ tuyệt đối, mà là có khả năng cao hơn mà thôi.

Ngoài ra, bất kỳ loại thuốc nào, kể cả đông y, gia truyền, cũng phải được một hội đồng khoa học thẩm định, nghiệm thu. Ngay cả thuốc gia truyền cũng phải được ngành Y tế cấp phép, có tên thuốc, thành phần, hướng dẫn sử dụng, chống chỉ định… Việc ông lang này bán cho người dân cả nước bịch thuốc chẳng có nhãn mác, thành phần, đã thể hiện sự không minh bạch.

Thuốc của ông lang Châu không hề có tên, ghi thành phần, chống chỉ định... 

Bác sĩ Đỗ Thị Thu Thủy, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cũng bác bỏ các phương thuốc đẻ con theo ý muốn. Theo bà Thủy, đó là sự lừa đảo. Ngoài việc làm thiệt hại kinh tế của người dân, thì bài thuốc của ông lang này lại gây ra hậu quả lớn, đó là làm tăng số lượng phá thai, vì những người đến bốc thuốc đều là những người khát con trai. Nếu sau khi uống thuốc của ông lang này, vẫn mang bầu con gái, họ sẵn sàng nạo phá thai để tìm cơ hội khác. Ngoài ra, bài thuốc của ông lang này cũng khiến tình trạng sinh con thứ 3 tăng lên vì bài thuốc đã kích thích ham muốn đẻ tiếp của những cặp vợ chồng đã có 2 con gái. Bác sĩ Thủy khẳng định, đây là trò bịp bợm của các ông lang vườn thiếu cả trình độ lẫn y đức.

Bài thuốc của ông lang Châu là trò bịp! 

Để tìm hiểu về những lời đồn ầm ĩ ở thị trấn Phú Thái của huyện Kim Thành, tôi quyết định tìm gặp chị Nguyễn Thị Liễu, ở làng An Thái. Quả đúng là chị Liễu và cô con gái cùng sinh quý tử sau khi uống thuốc của ông lang Châu. Câu chuyện của mẹ con chị Liễu đã gây tiếng tăm khắp huyện Kim Thành và tự dưng anh chị thành tấm biển quảng cáo miễn phí cho ông lang Châu.

Những ngày đầu, chị cũng sống chết khẳng định với những người đến dò hỏi chị, rằng ông lang Châu kia có khả năng bốc thuốc đẻ con trai trúng 100%. Tuy nhiên, giờ đây, chị đã không còn bốc đồng khẳng định với những người đến dò hỏi theo tin đồn nữa. Bởi vì, rất nhiều người đã nghe chị đi bốc thuốc của ông lang này, tốn kém không biết bao nhiêu mà kể và kết cục là vẫn sinh vịt giời. Theo thống kê của chị Liễu, số người bốc thuốc của ông lang Châu đẻ con gái nhiều chẳng kém gì số người đẻ được con trai. Những người đẻ được con trai thì rối rít cám ơn chị Liễu vì đã giới thiệu, song những người đẻ con gái quay sang trách móc vì chị đã… lừa họ. Kết cục, chị Liễu chả được gì, lại còn mang tiếng oan. Chị Liễu kết luận, bài thuốc của ông lang này chả có tác dụng tý nào. Việc mẹ con chị Liễu cùng có con trai là do may mắn.

Không nên mù quáng tin vào những lời quảng cáo về bài thuốc sinh con theo ý muốn của ông lang vườn này. 

Qua câu chuyện của chị Liễu, mới thấy trò lừa của ông lang Châu quả thực quá dễ dàng. Theo quy luật tự nhiên, sẽ có khoảng 50% phụ nữ mang bầu sinh con trai và khoảng 50% sinh con gái. Những người đến bốc thuốc của ông lang Châu mà sinh con trai (số lượng quá nhiều, vì việc sinh con trai sẽ dễ hơn trúng sổ xố), thì sẽ thành những chiếc loa quảng cáo không công rất hiệu quả cho ông lang này. Việc quảng cáo sẽ phát tán rất nhanh theo tin đồn. Thế nhưng, những người sinh con gái, sợ bị xã hội chê cười, nên giấu tịt. Chính vì lẽ đó, khắp nơi, dân chúng chỉ nghe thấy chuyện uống thuốc và sinh được con trai mà thôi.

Qua lần tiếp xúc với ông lang Châu, tôi nhận thấy rằng, khả năng của ông lang Châu chỉ là tư vấn cho những người ít hiểu biết về sức khỏe sinh sản, biết cách quan hệ vào thời điểm nào để có con mà thôi. Cũng có thể ông ta cố tình tư vấn sai, để các cặp vợ chồng không dính bầu, tiếp tục đến mua thuốc. Ngoài ra, những vị thuốc của ông có thể chỉ dừng lại ở tác dụng điều hòa kinh nguyệt, tăng cường thể trạng… Việc tác dụng sinh con theo ý muốn của bài thuốc này hoàn toàn là lừa đảo, các cặp vợ chồng cần lưu ý, kẻo tiền mất mà tật mang.

Dương Thụy Bình

Bình luận
vtcnews.vn