Lật tẩy thủ đoạn 'lừa tình, gạt tiền' phụ nữ Việt của trai Tây

Pháp luậtThứ Năm, 07/05/2015 07:42:00 +07:00

Nhẹ dạ cả tin và 'hám' những món quà giá trị lớn, nhiều phụ nữ đã bị đối tượng lừa đảo hứa hẹn rồi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

(VTC News) - Nhẹ dạ cả tin và 'hám' những món quà giá trị lớn, nhiều phụ nữ đã bị đối tượng lừa đảo hứa hẹn rồi chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội) cho biết, đơn vị này đang xác minh một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội với thủ đoạn mới xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây. 

Lừa tình, tặng quà "khủng"

PC50 Hà Nội nhận định, các đối tượng chủ mưu trong những vụ lừa đảo thời gian vừa qua là người nước ngoài và có quen biệt với một số phụ nữ Việt Nam qua mạng xã hội Facebook.

Sau khi làm quen qua mạng, các đối tượng thường xuyên chuyện trò tạo tình cảm với các phụ nữ Việt Nam. Khi nhận thấy "tình cảm" đã tốt hơn, các đối tượng này gợi ý tặng những món quà mang giá trị "khủng" cho người bạn của mình.

Các phụ nữ Việt Nam thường nhận được gợi ý tặng quà từ các gã trai Tây với những món đồ giá trị lớn như đồng hồ, điện thoại, trang sức vàng, hàng hiệu...thậm chí cả ngoại tệ lên tới hàng nghìn USD. Không ít phụ nữ đã bị món quà "khủng" của bạn trai ở trời Tây làm mờ mắt.

Ảnh minh họa (internet) 

Tinh vi hơn, các đối tượng người nước ngoài còn làm giả các giấy tờ như hóa đơn chuyển hàng, mua hàng, chụp hình ảnh rồi gửi cho các bị hại xem để tạo lòng tin.

Cấu kết với chúng còn có một số đối tượng người Việt Nam giả danh nhân viên công ty chuyển phát nhanh, nhân viên hải quan, nhân viên sân bay gọi điện cho bị hại thông báo lô hàng chuyển từ nước ngoài về cho bị hại đang bị giữ tại sân bay và đề nghị bị hại nộp tiền phí chuyển phát nhanh, tiền thuế cho lô hàng vào các tài khoản ngân hàng Việt Nam do đối tượng cung cấp để được nhận hàng. Khi bị hại nộp tiền vào các tài khoản này, các đối tượng sẽ chiếm đoạt.

Thượng tá Ngô Minh An - Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nhấn mạnh, đối tượng lừa đảo thường chủ động sử dụng mạng xã hội để làm quen với các phụ nữ có tuổi sống đơn thân. Nhóm đối tượng này thường "quảng cáo" là những doanh nhân giàu có, giám đốc của các công ty lớn...

Ngoài ra, các đối tượng này còn đe dọa tung các hình ảnh nhạy cảm khi bị hại nhận ra màn kịch lừa đảo và từ chối chuyển tiền. 

Phụ nữ Việt sập bẫy tình, mất trăm triệu

Cơ quan công an cho biết, các trường bị hại lên trình báo, số tiền bị lừa đảo khá lớn từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Cụ thể, chị P.T.D (SN 1969, Đắk Lắk) quen biết với một người tự xưng là David Jackson (Quốc tịch Anh) trên mạng xã hội facebook thời điểm giữa năm 2014.

Sau một thời gian trò chuyện qua facebook, viber, Jackson nói sẽ sang Việt Nam cưới chị D. và đưa chị D. sang nước Anh sinh sống. 

Đến ngày 10/2, Jackson nói với chị D. rằng anh ta đã mua vé máy bay sang Việt Nam, chuyến bay SQ 176 của hãng hàng không Singapore Airline và sẽ đến sân bay Nội Bài lúc 11h40 phút ngày 11/2. 

 Nhiều phụ nữ kết bạn qua mạng đã trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo (Ảnh minh họa)

Đúng vào thời gian trước đó Jackson thông báo sẽ đến sân bay Nội Bài, một người phụ nữ gọi đến số máy của chị D. tự xưng là Yến, nhân viên nhập cảnh sân bay Nội Bài thông báo rằng đang tạm giữ David Jackson tại sân bay với lý do mang một lượng lớn ngoại tệ vào Việt Nam mà không khai báo. 

Yến đề nghị để "giải cứu" người tình, chị D phải chuyển 3500 USD (khoảng 73 triệu đồng) vào tài khoản ngân hàng để giải quyết. Muốn giúp người tình, chị D. đã chuyển tiền vào tài khoản nêu trên theo yêu cầu của Yến. 

Từ ngày 12 đến ngày 13/2/2015, Yến tiếp tục gọi điện cho chị D. yêu cầu chuyển thêm 4500 USD (khoảng 95 triệu đồng) và 7500 USD (khoảng 157 triệu đồng). 

Ngày 14/2, Yến tiếp tục yêu cầu chị D chuyển 45000 USD. Chị D không đồng ý và trực tiếp đến sân bay Nội Bài kiểm tra thông tin thì biết mình bị lừa. Tổng số tiền chị D. bị các đối tượng chiếm đoạt khoảng 325 triệu đồng.

Trước đó, tháng 2/2015, chị C. (SN 1979, trú tại Sóc Sơn, Hà Nội) quen với một người giới thiệu tên là Jerry Bazscky trên mạng xã hội facebook. Đến tháng 4/2015, Jerry đề nghị tặng chị C một món quà giá trị lớn.

Ngày 8/4/2015, một người tự xưng là Phạm Thị Thu Thảo, nhân viên công ty chuyển phát nhanh, gọi điện vào số máy của chị C. yêu cầu chị nộp phí 1.450 USD (khoảng 30 triệu đồng) vào tài khoản ngân hàng để nhận quà.

Video: Mánh khóe lừa đảo bán vé máy bay giả

Tin là thật, chị C. đã chuyển số tiền như yêu cầu. Tuy nhiên, đối tượng tiếp tục yêu cầu chị C. tiếp tục nộp 6.600 USD phí bảo hiểm do gói hàng gửi cho chị có chứa một lượng tiền mặt lớn. Biết mình bị lừa, chị C. không nộp tiền nữa và lên cơ quan công an trình báo.

Khoảng tháng 1/2015, qua mạng xã hội facebook, chị L. T. G. (SN 1989, trú tại Đống Đa, Hà Nội) làm quen và chat với Henrick J. Klash (quốc tịch Anh). Tháng 3/2015, Henrick đề nghị tặng chị G một món quà gồm quần áo, trang sức, đồng hồ, túi sách, giày, iPhone và 700 USD.

Ngày 2/4/2015, một người tự xưng là nhân viên công ty chuyển phát nhanh gọi điện cho chị G. đề nghị chị nộp thuế 815 USD (khoảng 17 triệu đồng) vào thẻ ATM ngân hàng do món quà Henrick gửi cho chị có chứa đồ điện tử.

Sau khi chị G. nộp tiền, ngày 6/4/2015, nhân viên công ty chuyển phát nhanh lại gọi điện yêu cầu chị G. nộp thêm 1.500 USD do trong món quà có một lượng lớn tiền ngoại tệ. Chị G. nghi ngờ mình bị lừa nên không nộp tiền nữa.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn