Lật tẩy chiêu trò xe dù bến cóc

Thời sựThứ Tư, 06/02/2013 02:33:00 +07:00

(VTC News) - Những ngày cuối năm là cao điểm người dân về quê ăn Tết. Đây cũng là dịp xe dù bến cóc hoạt động mạnh.

(VTC News) - Những ngày cuối năm là cao điểm người dân về quê ăn Tết. Đây cũng là dịp xe dù bến cóc hoạt động mạnh.

Dù cơ quan chức năng nhiều lần lên tiếng mạnh tay dẹp xe dù bến cóc, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra sôi động.

Xe dù đủ chiêu, lắm kế

Xe dù, xe khách không đăng ký các bến lớn mà chỉ đậu ở những bãi nhỏ phụ nên trả ít phí bến bãi hơn. Không  biên lai thu tiền, không bán vé đóng thuế, chỉ thu “tiền tươi” nên giá cả của xe dù, xe khách mềm hơn.

Gia đình chị Trần Thu Hương (quê Bình Định) đón xe buýt di chuyển từ quận 6 ra khu vực quốc lộ 13 để bắt xe về quê ăn Tết. 

"Tôi đón xe dọc đường vì giá vé rẻ hơn so với vé trong Bến xe Miền Đông. Giá vé trong Bến xe Miền Đông 500 – 550 ngàn đồng/ người còn giá bên ngoài từ 350 – 400 ngàn đồng/ người", chị Hương chia sẻ.

Như vậy, với mức phí chi trả cho xe ngoài bến, chị  Hương tiết kiệm được vài trăm ngàn đồng. Đây là số tiền không nhỏ đối với những người tha phương vào thành phố mưu sinh. 

Xe vừa dừng, khách có mặt mang hành lý nhanh chóng lên xe. Hình ảnh ghi nhận xe khách BKS 65L- 0969 đón khách dọc đường trước Bến xe Miền Tây ngày 3/2/2013. Ảnh: Phan Cường

Có cầu thì ắt có cung, ngoài giá cả “cạnh tranh”, xe dừng bắt khách dọc đường đã "gom" được số người chưa mua được vé tại bến, hoặc người ở xa bến xe.

Không chỉ xe dù mà các xe  xuất bến từ Bến xe Miền Đông cũng tranh thủ bắt khách dọc đường. Những xe này cho khách ngồi ghế súp (dãy ghế nằm giữa lối đi của xe-PV) với giá không hề rẻ. 

Bên cạnh đó có nhiều xe “dù” chạy tuyến ngắn nhưng treo bảng chữ chạy tuyến dài Nam – Bắc.  Những xe này bằng mọi giá kiếm khách rồi sau đó muốn chạy hay không, muốn sang xe lúc nào cũng được. Đây thực chất là những xe “đểu”, chuyên lừa gạt hành khách.

 Các xe khách, xe dù "trú" tại cây xăng để đón, trả khách. Ảnh: Phan Cường

Tại khu vực Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) tập trung nhiều xe dừng đỗ tại các cây cây xăng. Với chiêu đổ xăng, châm nước, rửa xe, các xe dù... xe khách đã có được bãi đáp an toàn, có thời gian chờ đợi khách đến, tránh được sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Ngoài những xe "dù nằm" chờ khách quen đến đi, thì những xe "dù chạy" chuyên bắt khách dọc đường hay vòng qua đảo lại các khu vực có khách đứng đợi như khách sạn, quán cà phê, quán cơm, cây xăng... Để đón mời khách, những xe này dễ gây tai nạn giao thông do tranh giành khách, chen lấn, níu kéo, thúc đẩy khách lên xe, xuống xe trong khi xe vẫn đang nổ máy, có khi đang lưu thông.

Vừa phạt xong đã vi phạm 

Để hạn chế tình trạng, xe dù bến cóc, các ngành chức năng địa phương đã vận động chủ cây xăng dọc quốc lộ 1, quốc lộ 13 thuộc địa bàn quận Thủ Đức cam kết không để xe đón khách trong cây xăng. Thế nhưng,  thực tế những “điểm nóng” về dừng xe đón khách vẫn xảy ra nhiều năm nay tại cây xăng Hòa Bình 1 (Huệ Thiên 2 cũ, phường Hiệp Bình Phước) và  cây xăng Quốc Phong, Thanh Bình 1 (Huệ Thiên 3 cũ, phường Tam Bình).

Ngoài ra, tại khu vực cầu vượt Bình Phước, Gò Dưa, chợ Tam Bình, cầu vượt Sóng Thần, Nghĩa trang Liệt sĩ TP.HCM, khu du lịch Suối Tiên… luôn nhộn nhịp với nhiều xe dù, xe khách.

Cũng trên địa bàn phường Tam Bình, chưa đầy 20 phút, phóng viên chứng kiến gần 5 lượt xe đến chào hỏi khách tại cùng một địa điểm. Có những xe vừa bị “ăn” biên bản phạt nhưng vẫn vô tư dừng đón khách, lý do bắt khách cho đủ tiền đóng phạt (!?).

Một xe khách 16 chỗ chạy tuyến Đà Lạt khi đến khu vực vòng xoay Bình Phước bị lực lượng liên ngành lập biên bản với lỗi “đón khách sai quy định”, mức phạt 2,5 triệu đồng và bị tước bằng lái 30 ngày. Tuy nhiên, chạy được vài trăm mét, thấy lực lượng chức năng đi khuất chủ xe lại tái diễn hành vi đã bị phạt trước đó.

Một chiếc xe chạy tuyến miền Trung khác vừa thấy lố nhố người đứng dọc hai bên đường phụ xế đã vội mở cửa, la lớn “Quảng Ngãi không?”. “Có” – nhóm thanh niên nam nữ đáp lại. Xe vội vã tấp vào lề đường. Phụ xế nhảy xuống ra giá nhanh “650”; người thanh niên vội đáp “550”, “tết nhứt đến nơi rồi mà còn kì kèo gì nữa đại ca”; “có bao ăn không”; “không"; "Nếu bao ăn thêm 50 nữa”; "ok".

Cuộc ngã giá chóng vánh, nhóm thanh niên chưa kịp định thần thì đã bị phụ xế kéo ba lô, túi xách, tay đẩy mạnh  vào xe. Một cô gái suýt té do vướng phải bậc tam cấp xe. Nhóm người cự nự lại thì phụ xế nhanh miệng: “Nhanh lên, lẹ đi, không thì công an đến mệt lắm đó, số tiền xe của mấy người không đủ tiền phạt đâu”.

 Tổ công tác liên ngành đang phạt xe vi phạm giao thông trên địa bàn
 quận Thủ Đức. Ảnh: Phan Cường

Theo Đội Thanh tra Giao thông số 5 TP. HCM, tính từ ngày đầu ra quân dịp cuối năm 26/1 đến nay, đội đã lập biên bản trên 250 trường hợp vi phạm, hầu hết là các xe đón khách sai quy định.

Một cán bộ Thanh tra giao thông cho biết, việc kiểm tra, xử phạt gặp nhiều khó khăn, bởi khi tổ công tác đứng yên thì chủ xe khách móc nối với cánh xe ôm để cảnh giới. Lúc này họ chở khách hoặc hẹn khách ở những nơi lực lượng thanh tra không có mặt. "Lực lượng chạy xe tuần tra kiểm soát rất hạn chế do quãng đường khá dài, lại chạy lòng vòng, nhân sự mỏng, cứ thế mấy xe khách thấy cơ hội ăn được là ra tay bắt khách dọc đường:, vị cán bộ thừa nhận.

Được biết, Đội Thanh tra Giao thông số 5 đã phối hợp với CSGT, CS113 quận Thủ Đức lập nhiều tổ kiểm tra liên ngành, xử lý xe "dù” dọc tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 13, thời gian hoạt động liên tục từ 6h sáng đến 6h tối. "Tuy nhiên, nếu làm căng thì phạt không xuể vì có quá nhiều xe vi phạm" - Một thành viên trong đoàn thanh tra nói.

Phan Cường

Bình luận
vtcnews.vn