Lật tàu trên sông Hàn: Bí thư Xuân Anh nhận trách nhiệm

Thời sựThứ Năm, 09/06/2016 14:58:00 +07:00

'Nếu Đà Nẵng quản lý tốt đã không xảy ra vụ tai nạn chìm tàu, chứ không đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan. Chúng tôi sẽ làm hết sức để vơi đi nỗi mất mát", Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nói.

Sáng 9/6, đoàn công tác do Bộ trưởng Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về quản lý, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn. Vụ chìm tàu trên sông Hàn khiến 56 người gặp nạn, trong đó có 3 người chết, nhiều lần được đề cập.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, thay mặt lãnh đạo thành phố nhận khuyết điểm trong buổi làm việc với Bộ trưởng Giao thông. Ảnh: Nguyễn Đông.  

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, vừa qua Thường vụ Thành ủy đã họp và đưa ra hướng xử lý cách chức những cán bộ liên quan, sa thải nhân viên tham gia kíp trực hôm xảy ra tai nạn.

"Chúng tôi xin nhận trách nhiệm, nếu quản lý tốt đã không xảy ra vụ tai nạn, chứ không đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan. Những gì chúng tôi có thể làm thì sẽ làm hết sức để vơi đi nỗi mất mát của các nạn nhân", ông Xuân Anh nói.

Bí thư Xuân Anh khẳng định, sẽ xử lý rất nghiêm, đưa ra xét xử sớm, công khai. Vụ án đã được khởi tố, tài công và chủ tàu bị bắt giam. "Kể cả trách nhiệm lãnh đạo Sở Giao thông, Sở Du lịch chúng tôi cũng đã chuyển Ủy ban kiểm tra đề ra hình thức xử lý, không bao che", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói.

Để không xảy ra sự cố tương tự, ông Xuân Anh cho biết thành phố đang rà soát toàn bộ tàu du lịch trên sông Hàn. Tàu nào đủ tiêu chuẩn thì cho hoạt động. Riêng những tàu hoán cải phải chấm dứt, không cho phép chở người nữa.

"Chúng tôi ưu tiên đóng mới đội tàu chuyên môn phục vụ du lịch, đúng bài bản. Sắp tới thành phố sẽ siết chặt vấn đề này", ông nói thêm.

 "Vụ tai nạn chìm tàu đã gây chấn động lớn cho cả nước", ông Khuất Việt Hùng nói. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đánh giá vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, tuy số người chết không lớn, nhưng đã gây chấn động cả nước. Nếu không có những ngư dân trên tàu du lịch gần hiện trường cứu giúp các nạn nhân thì "thảm họa rất lớn".

Vì thực tế phải nửa tiếng sau tai nạn, lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp mới có mặt. Những ân nhân này không chỉ Đà Nẵng khen thưởng mà cần đề xuất Trung ương tuyên dương.

Ông Hùng đề nghị chính quyền Đà Nẵng phải làm việc với phía đăng kiểm để xem cụ thể vụ việc như thế nào. "Nguyên tắc là không được để ghế nhựa trên sàn tàu, mà phải là ghế cứng. Nhưng tàu Thảo Vân 2 lại kê ghế nhựa cho hành khách ngồi", ông Hùng nói thêm.

Thứ trưởng Giao thông Lê Đình Thọ yêu cầu không chỉ đường thủy mà cả đường sắt, đường hàng không, đường bộ, các lực lượng thanh tra, kiểm tra phải rất lưu ý đến các phương tiện chở đông người. Từ 5 người trở lên là phải kiểm tra xem có đảm bảo an toàn hay không mới cho lưu thông.

Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa đánh giá, Đà Nẵng đã rất nghiêm túc trong việc kiểm điểm trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. "Du lịch Đà Nẵng đang tăng trưởng tốt và là sự lựa chọn của đa số du khách trong nước, chưa nói đến khách nước ngoài. Vụ tai nạn vừa rồi ảnh hướng rất lớn. Do đó phải tập trung vào công tác quản lý", Bộ trưởng nói.

Tàu Thảo Vân 2 đã chở gấp đôi số người quy định, kê ghế nhựa cho khách ngồi trên sàn tàu. Ảnh: Nguyễn Đông.

Tàu Thảo Vân 2 đã chở gấp đôi số người quy định, kê ghế nhựa cho khách ngồi trên sàn tàu. Ảnh: Nguyễn Đông.

Trước đó khoảng 20h30 tối 4/6, tàu du lịch Thảo Vân 2 có đăng kiểm nhưng không được cấp phép vận tải hành khách vẫn công khai vào cảng Đà Nẵng để chở 56 người (kể cả lái tàu và 2 nhân viên), gấp đôi tải trọng. Chạy được khoảng 10 phút, tàu bất ngờ chìm khiến 3 nạn nhân, trong đó có 2 trẻ em, tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là tàu chở quá tải.

Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo cách chức giám đốc, phó giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa và toàn bộ ê kíp trực vào tối xảy ra tai nạn.

Video: Những dấu hỏi đặt ra trong vụ chìm tàu trên sông Hàn

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn