Lắp 'hộp đen ô tô': Văn bản thiếu, DN vận tải bối rối

(VTC News) - “Hiệp hội đã khuyên với các đơn vị thành viên, nên chờ những đơn vị được chứng nhận thiết bị hợp quy thì mới lắp. Nên bây giờ việc lắp ‘hộp đen’ đang tạm thời dừng lại” ông Hùng nói.

Mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 33, qua đó lùi thời hạn xử phạt với những xe không lắp thiết bị giám sát hành trình tới ngày 1/7/2013. Tuy nhiên, mốc giới hạn để các doanh nghiệp thực hiện đưa ra trước đó là 1/7/2011 (theo Nghị định 91) vẫn không được lùi.

Như vậy, chỉ còn một tháng nữa là tới ngày các đơn vị vận tải có xe ô tô chạy cự ly trên 500km phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen ô tô, GPS).

Tới thời điểm này việc thực hiện như thế nào, doanh nghiệp gặp những khó khăn gì… chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Vì thiếu văn bản hướng dẫn thực hiện, nên tới nay cả doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp sản xuất 'hộp đen ô tô' đều trong trạng thái chờ đợi, dù chỉ còn 1 tháng nữa là tới hạn định phải lắp đặt thiết bị.

Dừng lắp chờ kiểm định


Ông Hùng cho biết, tính tới thời điểm này đã có khoảng 1.000 xe lắp đạt thử “hộp đen”. Nhưng các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GTVT ban hành vẫn chưa đầy đủ, mới chỉ có Thông tư 08 (quy chuẩn về thiết bị hộp đen -  PV), vẫn còn thiếu văn bản hướng dẫn công nhận thiết bị hợp quy chuẩn. Nên đến thời điểm này chưa đơn vị nào được kiểm định và cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn.

Vì vậy, các doanh nghiệp (DN) vận tải đang đợi các doanh nghiệp sản xuất thiết bị được kiểm định hợp quy. Do đó, Hiệp hội đã làm việc với các đơn vị thành viên, và kiến nghị họ chờ những đơn vị được chứng nhận hợp quy thì mới được lắp. Vì vậy, việc lắp ‘hộp đen’ đang tạm thời dừng lại.

- Vậy các đơn vị đã lắp đặt rồi, nhưng thiết bị chưa được chứng nhận hợp quy, sẽ xử lý như thế nào?

Chúng tôi đang đề nghị bộ cho phép những thiết bị đã lắp ráp rồi thì không hồi tố, cho phép các doanh nghiệp sử dụng trong thời gian nhất định, theo quy định của Bộ để tránh lãng phí cho DN.

Chưa phạt nhưng vẫn phải lắp

- Theo Nghị định 33/2011/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, cho phép lùi thời hạn xử phạt xe không lắp hộp đen tới ngày 1/7/2013, như vậy phải chăng các DN vẫn chưa cần lắp ngay?

Đấy là lùi thời gian xử phạt, chứ không đề cập đến lùi lộ trình lắp theo Nghị định 91 (1/7/2011 với xe chạy trên 500km - PV). Đến trước ngày 1/7, các DN vẫn có thể lắp được, nhưng chưa có đơn vị sản xuất thiết bị nào đủ tiêu chuẩn hợp quy để lắp.

Trong khi Hiệp hội đề nghị không chỉ lùi xử phạt, mà lùi cả lộ trình lắp ráp đến thời điểm các nhà cung cấp thiết bị đảm bảo theo quy chuẩn của Bộ GTVT, và cũng cần phải có thời gian để DN lựa chọn thiết bị tốt nhất để lắp đạt.

Cho nên tôi nghĩ là không lùi lộ trình trong NĐ91, mà chỉ lùi thời hạn lắp đặt là gây khó khăn cho DN. Hơn nữa việc lắp đặt này cũng tốn kém rất lớn. Cả nước có khoảng 2,5 vạn chiếc container, giá lắp cho 1 chiếc trên xe cỡ khoảng 5 - 6 triệu, như vậy cũng lên tới trên 100 tỷ, đó là chưa kể xe khách. Đây là khoản tiền rất lớn trong lúc kinh tế của các DN đang khó khăn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

- Ngoài khó khăn về kiểm định, DN còn gặp những khó khăn gì, thưa ông?


Thiết bị không chỉ lắp trên xe là xong, cái quan trọng là khai thác thông tin như thế nào, hệ thống vận hành ra sao. Đây là cả 1 vấn đề khoa học, phải đào tạo nhân viên để khai thác thông tin trên hộp đen. Những cái đó DN chưa có thời gian chuẩn bị. Nếu lắp trên xe không mà chưa khai thác được sẽ gây lãng phí.

Trong khi đặc thù của các DN vận tải nước ta là rất nhỏ, nhiều DN siêu nhỏ chỉ 2-3 xe. Đặc biệt là các hợp tác xã. Lắp đặt thì các chủ xe có thể lắp được, nhưng hợp tác xã làm thế nào để có cán bộ, trong khi thiết bị quản lý xe là của xã viên và người lao động. Chưa kể đến hiệu quả kinh tế của thiết bị đối với các DN nhỏ lẻ là không đáng kể.

- Lùi thời hạn xử phạt như vậy, liệu các DN có tìm cách để chây ỳ không lắp?

Nếu doanh nghiệp không lắp, không có hợp đồng lắp và nghiệm thu thiết bị, sẽ không được các Sở GTVT cấp giấy phép kinh doanh vận tải, vì không đủ điều kiện kinh doanh.

Nếu chưa lắp thiết bị, khi xin cấp phép tại các Sở GTVT, Sở sẽ có hai cách ứng xử: một là không cấp, hai là sẽ cấp tạp thời với hạn trong 1 năm. Cả 2 đều gây khó khăn, lúng túng cho DN.

- Vậy, sau khi đã lắp thử hơn 1.000 xe, và thời hạn lắp đã gần tới, DN còn những băn khoăn và khó khăn gì?

Giờ chúng tôi chỉ còn băn khoăn về chất lượng thiết bị, có đảm bảo độ tin cậy không. Số tiền bỏ ra để lắp với hàng vạn xe thì không hề nhỏ, do đó chất lượng rất cần phải đảm bảo đúng với tiêu chuẩn các cơ quan đã quy định. Thứ nữa là đảm bảo hiệu quả quản lý cho các DN nhỏ lẻ.
Theo bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Duy Minh - đơn vị sản xuất thiết bị giám sát hành trình: “Tới nay, các doanh nghiệp sản xuất cũng như nhập khẩu đều đã sẵn sàng, giờ chỉ chờ Bộ ban hành quy chuẩn kiểm định, để được kiểm tra. Sau khi quy chuẩn được ban hành, chắc chỉ khoảng 20 ngày là những sản phẩm được kiểm định đạt tiêu chuẩn sẽ có mặt trên thị trường.

Bà Thùy cho rằng, việc triển khai sẽ không thể nhanh được, vì mỗi xe lắp một kiểu, rồi bản thân quá trình lắp đặt cũng phải đảm bảo các doanh nghiệp vận tải hoạt động bình thường, chỉ có thể lắp khi xe về bãi. Nên đây phải là một quá trình dần dần.

Dù các nhà sản xuất thiết bị đều có sự chuẩn bị, tuy nhiên giờ triển khai trên phạm vi cả nước thì không thể nào nhanh được. Nên không thể lắp được hết tất cả các xe theo yêu cầu đúng kỳ hạn 1/7 được.

Lê Việt


 Để biết điểm 6 môn thi TỐT NGHIỆP CẤP III sớm nhất

Bạn hãy soạn tin: THI3 <TenTinh> <SoBaoDanh> gửi 8730

Xem điểm của Số báo danh 123 tại Hà Nội, soạn: THI3 Hanoi 123gửi 8730

Xem điểm thi của Số báo danh 123 Huế, soạn: THI3 Hue 123 gửi8730

Điểm thi 8730 - Nhắn tin hôm nay – báo ngay khi có điểm

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC