Lắp ‘hộp đen’ cho vui

(VTC News) – 'Nguyên nhân này có lỗi lớn ở các trạm đăng kiểm', Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên nhận xét.

» Mở 'hộp đen' tìm nguyên nhân tai nạn ở Đắk Lắk
» Phát hiện hộp đen của Superjet-100 tại khe núi

Nghị định của Chính phủ “Về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô” quy định: Đến ngày 1/7/2011, ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình - “hộp đen”.


Đến ngày 1/1/2012, ô tô kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 300km trở lên, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng phải gắn “hộp đen”. Đến ngày 1/7/2012, tất cả các loại xe kể trên phải lắp đặt “hộp đen”.

Ngày 1/7/2013, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chưa lắp thiết bị giám sát hành trình sẽ bị xử phạt theo quy định.

Tuy nhiên, trên thực thế, theo kết luận thanh tra mới đây của Sở giao thông vận tải Hà Nội, hàng loạt doanh nghiệp chỉ lắp hộp đen “cho vui”, tức là vào thời điểm kiểm tra chúng không hoạt động.
Doanh nghiệp chưa mặn mà với thiết bị giám sát hành trình 

Trao đổi với phóng viên VTC News về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, hiện có rất ít doanh nghiệp tự chủ động lắp hộp đen theo chủ trương của Bộ Giao thông vận tải.

Tuy nhiên, ông Liên khẳng định, không thể chỉ đổ lỗi cho doanh nghiệp trong việc này.

“Việc chuẩn bị của các doanh nghiệp để thực hiện chủ trương này chưa kĩ mặc dù thời gian kéo dài tới hàng năm trời sau khi văn bản được ban hành. Đó là văn bản thuộc về cái chung còn khi đi vào thực tế, ta gặp rất nhiều khó khăn.

Chẳng hạn, nhiều giám đốc các doanh nghiệp vận tải trình độ văn hóa thấp, thậm chí có người chỉ là lái xe đi lên thôi nên khó tiếp cận với công nghệ hiện đại, cụ thể ở đây là khai thác, sử dụng hộp đen đó, nhất là khi họ chưa được đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn.

Ngay ở hợp tác xã vận tải Thăng Long, 100% xe được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), nhưng đến bây giờ nhân viên ở đó vẫn chưa biết khai thác các thông số đó để phục vụ việc đảm bảo an toàn cũng như quản lý phương tiện.

Vì lắp đặt ồ ạt, chưa được hướng dẫn cụ thể nên nhiều doanh nghiệp chọn lắp hộp đen của những công ty chưa có uy tín. Mà việc này, lỗi nhiều nhất là ở các trạm đăng kiểm”, ông Liên phân tích.

 

Vì lắp đặt ồ ạt, chưa được hướng dẫn cụ thể nên nhiều doanh nghiệp chọn lắp hộp đen của những công ty chưa có uy tín. Mà việc này, lỗi nhiều nhất là ở các trạm đăng kiểm

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên
 
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhấn mạnh, việc kí lắp đặt thiết bị giám sát hành trình thuộc về doanh nghiệp chứ không phải là việc bắt buộc.


“Các trạm đăng kiểm chỉ khám xe đến 1/7, còn từ 1/7 trở đi thì chủ xe phải lắp thiết bị giám sát hành trình hoặc gọi trạm đăng kiểm tới lắp luôn cho. Như vậy, chủ doanh nghiệp không biết việc đó.

Nếu không lắp, người ta không dán tem kiểm định cho nên mới xảy ra tình trạng có doanh nghiệp 5 đơn vị thì có tới 5 mã số khiến việc truy cập rất khó khăn.

Bình thường nếu muốn truy cập vào một doanh nghiệp đã lắp thiết bị giám sát hành trình thì chỉ cần mở máy tính ra ấn vào cái mạng đó sẽ ra, nhưng giờ phải ấn vào 5 mạng hoặc dùng 5 màn hình thì mới có thể trực tiếp theo dõi được thì quá khổ.


Chưa kể đến chất lượng của các thiết bị này chưa đồng đều. Nhiều doanh nghiệp tham khuyến mại “khủng” để lắp được nhiều xe, bất chấp chất lượng sản phẩm kém”, ông Liên nói.

Dựa trên những phân tích trên, ông Liên nhấn mạnh: “Do vậy, tôi cho rằng việc này không thể đổ lỗi hết cho các doanh nghiệp vận tải được. Một phần cũng là do các cơ quan Nhà nước chuẩn bị cho việc lắp đặt này chưa đầy đủ, chi tiết, chưa hướng dẫn cho các đơn vị nên hiệu quả thấp như thế.

Cần phải rút kinh nghiệm: Khi đề ra giải pháp gì phải chi tiết, cụ thể và phải tiên lượng được trước khó khăn của doanh nghiệp thì hiệu lực của pháp luật, các biện pháp đó mới có giá trị”.

» Mở 'hộp đen' tìm nguyên nhân tai nạn ở Đắk Lắk
» Phát hiện hộp đen của Superjet-100 tại khe núi

Minh Quân
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC