Lập đoàn kiểm tra liên ngành giá sữa, cước vận tải

Kinh tếThứ Tư, 12/11/2014 07:07:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành về giá cước vận tải và việc triển khai bình ổn giá sữa trên toàn quốc.

(VTC News) - Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành về giá cước vận tải và việc triển khai bình ổn giá sữa tại 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Ngày 12/11, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu các Sở Tài chính các tỉnh về việc kiểm tra, nắm bắt tình hình giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi và giá cước vận tải tại địa phương.
Sau 9 lần giảm giá xăng liên tiếp, giá cước vận tải vẫn không có xu hướng giảm tương xứng (Ảnh internet mang tính minh họa)

Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu Sở Tài chính chính báo cáo tình hình thực tế 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 11/2014) triển khai thực hiện công tác bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại địa phương: xác định giá tối đa, đăng ký giá, kiểm tra niêm yết giá;  

Báo cáo tác động diễn biến giá nguyên liệu sản xuất sữa đối với thị trường sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong nước trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi về diễn biến giá cả nhập khẩu;

Phối hợp với đoàn công tác của Bộ Tài chính kiểm tra thực tế tại một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn.

Về giá cước vận tải ôtô, Sở Tài chính cần báo cáo cụ thể về việc thực hiện giá cước vận tải đường bộ theo quy định; lợi nhuận trước thuế của các doanh nghiệp vận tải trong vòng 3 năm qua; những ảnh hưởng của giá xăng dầu đến giá thành vận tải; Kế hoạch điều chỉnh giá cước vận tải trong bối cảnh chi phí đầu vào có xu hướng giảm...

Trước đó, giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã được điều chỉnh giảm liên tiếp với mức giảm 9 lần tổng cộng là 4.250 đồng/lít xăng, tuy nhiên, trái ngược với diễn biến giá xăng dầu, giá cước vận tải đường bộ vẫn đứng im.

Ngay sau khi giá xăng được điều chỉnh giảm ngày 7/11, trả lời phỏng vấn VTC News, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội, giá cước taxi tại Hà Nội sẽ không giảm vì trước đây khi giá xăng tăng, giá cước taxi vẫn không hề tăng.

Với cước taxi, theo ông Liên, thường khi giá xăng dầu tăng ở mức khoảng 7% thì các hãng mới tăng giá cước. Từ đầu năm đến nay, do mức tăng giá của những lần điều chỉnh không cao, nên các hãng taxi đều không tăng giá, vì vậy, với mức giảm giá hiện nay, cước taxi cũng sẽ không giảm.

Còn đối với các tuyến vận tải cố định, theo ông Liên, việc tăng giá hay giảm giá đều sẽ theo lộ trình vì giá cước vận tải của loại hình này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí lao động, bảo hiểm, bến bãi,...xăng chỉ là một trong những yếu tố để xác định mức giá.

Trả lời trên báo Nhân dân, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay, khi giá xăng đã giảm tới 9 lần, không thể biện minh bất cứ lý do gì cho việc không giảm giá cước vận tải.

Theo ông Trường, xăng chiếm tới 45% chi phí vận tải, dầu chiếm 37%, vậy khi giá xăng dầu giảm khoảng 17% trong vòng ba tháng qua, đương nhiên giá cước doanh nghiệp vận tải cần phải tính toán, kê khai lại giá thành và điều chỉnh giá cước vận tải để bảo đảm quyền lợi của người dân.

Bảo Bình
Bình luận
vtcnews.vn